25/10/2024 3:35 PM
Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã xếp hạng Nga là nền kinh tế lớn thứ tư thế giới dựa trên sức mua tương đương (PPP).

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã xếp hạng Nga là nền kinh tế lớn thứ tư thế giới dựa trên sức mua tương đương (PPP). Ảnh: Getty Images

PPP so sánh năng suất kinh tế và mức sống giữa các quốc gia bằng cách điều chỉnh theo sự khác biệt về chi phí hàng hóa và dịch vụ.

Trong Triển vọng Kinh tế Thế giới được công bố vào thứ Ba 22/10, IMF cho biết tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Nga vào năm 2024 chiếm 3,55% GDP toàn cầu theo PPP, vượt qua Nhật Bản, với 3,38%.

Theo báo cáo, Nga đứng thứ tư về PPP sau Trung Quốc (18,8%), Hoa Kỳ (15%) và Ấn Độ (7,9%).

Các số liệu mới nhất cho thấy các nền kinh tế hàng đầu thế giới theo PPP hiện bao gồm ba quốc gia BRICS - Trung Quốc, Ấn Độ và Nga - các tác giả báo cáo lưu ý, đồng thời chỉ ra rằng việc nâng cấp của Nga là do các lệnh trừng phạt của phương Tây.

“Hiện nay, chúng ta phải thay thế nhập khẩu và thiết lập nền sản xuất của riêng mình. Do đó, vị trí thứ tư của Nga là điều khá được mong đợi”, người đứng đầu Trung tâm nghiên cứu kinh tế vĩ mô tại Đại học tài chính, Evgeny Balatsky, nói với Rossyiskaya Gazeta.

“Trong những năm gần đây, Nga đã vượt qua các đối thủ cạnh tranh châu Âu của mình – lần lượt là Anh, Pháp, Đức và hiện tại là Nhật Bản”, ông nói thêm.

Đầu tháng này, Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov cho biết thị phần của các nước BRICS trong GDP toàn cầu, được đo bằng PPP, đã tăng đều đặn và đạt con số hiện tại là 36,7%.

Dữ liệu của IMF cho thấy thị phần GDP toàn cầu của các nước G7 (Canada, Pháp, Nhật Bản, Ý, Hoa Kỳ, Anh và EU) theo PPP đã giảm, giảm từ 50,42% vào năm 1982 xuống còn 29% vào năm 2024.

IMF cũng đã tăng dự báo tăng trưởng năm 2024 cho Nga và hiện dự kiến ​​GDP của nước này sẽ tăng 3,6% trong năm nay, tăng so với dự báo trước đó là 3,2%. Tuy nhiên, tổ chức có trụ sở tại Washington đã cắt giảm ước tính tăng trưởng trong năm tới của Nga từ 1,5% xuống còn 1,3%.

Việc cắt giảm này, theo IMF là bởi "tiêu dùng và đầu tư tư nhân chậm lại trong bối cảnh thị trường lao động thắt chặt hơn và tăng trưởng tiền lương chậm hơn".

Đánh giá về kinh tế toàn cầu, IMF cho biết, tăng trưởng toàn cầu dự kiến ​​vẫn ổn định nhưng không mấy ấn tượng. Tuy nhiên, những điều chỉnh đáng chú ý đã diễn ra kể từ tháng 4/2024, với việc nâng cấp dự báo cho Hoa Kỳ bù đắp cho việc hạ cấp đối với các nền kinh tế tiên tiến khác, đặc biệt là các quốc gia lớn nhất châu Âu.

Tương tự như vậy, ở các thị trường mới nổi và các nền kinh tế đang phát triển, sự gián đoạn trong sản xuất và vận chuyển hàng hóa - đặc biệt là dầu mỏ - xung đột, bất ổn dân sự và các sự kiện thời tiết khắc nghiệt đã dẫn đến việc điều chỉnh giảm triển vọng cho Trung Đông và Trung Á và triển vọng cho khu vực cận Sahara châu Phi.

Những điều này đã được bù đắp bằng việc nâng cấp dự báo cho các nước châu Á mới nổi, nơi nhu cầu tăng vọt về chất bán dẫn và điện tử, được thúc đẩy bởi các khoản đầu tư đáng kể vào trí tuệ nhân tạo, đã thúc đẩy tăng trưởng, một xu hướng được hỗ trợ bởi khoản đầu tư công đáng kể vào Trung Quốc và Ấn Độ.

Theo IMF, trong 5 năm tới, tăng trưởng toàn cầu sẽ đạt 3,1%- một hiệu suất bình thường so với mức trung bình trước đại dịch.

IMF cho rằng, với sự mất cân bằng theo chu kỳ trong nền kinh tế toàn cầu đang suy yếu, các ưu tiên chính sách ngắn hạn nên được hiệu chỉnh cẩn thận để đảm bảo hạ cánh êm ả.

Đồng thời, các cải cách cơ cấu là cần thiết để nâng cao triển vọng tăng trưởng trung hạn, trong khi vẫn duy trì hỗ trợ cho những người dễ bị tổn thương nhất.

Khánh Chi
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.