Trước tình cảnh u ám của thị trường bất động sản (TTBÐS), một số chủ đầu tư ở TP Hồ Chí Minh đã từ bỏ phương thức kinh doanh quen thuộc, mạnh dạn chuyển sang lối đi mới. Ðó là, cung cấp những căn hộ cho thuê dài hạn với mức giá khá cạnh tranh so với thị trường nhà cho thuê lâu nay.

Một khu dân cư đang xây dựng ở quận 7

Căn hộ dưới 2 triệu đồng/tháng

Gây chú ý nhiều trong thời gian qua là dự án Twin Towers (quận Bình Tân) của Công ty Lê Thành. Ban đầu, đây là một dự án chung cư bình thường, nhưng sau thời gian khó khăn về "đầu ra", Lê Thành đành tách những căn hộ 70 m2 thành những căn 35 m2 và "bán" quyền sở hữu trong thời hạn 15 năm với giá 240 triệu đồng. Bên cạnh đó, phương thức thanh toán cũng khá linh hoạt. Khi ký hợp đồng thuê căn hộ khách hàng sẽ đóng 30% trong tổng số 240 triệu đồng; 60% tiếp theo sẽ được thanh toán trong ba lần, mỗi lần cách nhau ba tháng; khi nhận nhà thì sẽ đóng 10% còn lại. Như vậy, người thuê tốn hơn 1,33 triệu đồng mỗi tháng để được sở hữu căn hộ. Ðây được xem là mức giá thuê khá mềm so với giá thuê nhà thông thường hiện nay. Hiện Lê Thành dành 40 căn hộ để cho thuê như nói trên.

Cùng với Lê Thành, nhiều doanh nghiệp BÐS khác cũng chọn hướng "thoát hiểm" bằng cách cho thuê dài hạn căn hộ. C.T Group đã xây dựng và đang triển khai "bán" những căn hộ ở dự án Beehome (quận Tân Bình). Beehome dành hơn 300 căn hộ (diện tích từ 29 đến 65 m2/căn) để cho thuê với giá khoảng 2 triệu đồng/tháng và hai mức thời hạn thuê là 6 năm và 12 năm. Trong thời gian tới C.T Group sẽ triển khai hai dự án căn hộ cho thuê dài hạn khác là Beehome 2 và Beehome 3. Còn Công ty cổ phần Ðầu tư và Xây dựng Tân Bình thì "trích" ra khoảng 60 căn hộ tại một dự án chung cư của mình ở quận Tân Bình để cho thuê. Giá thuê những căn hộ 47 m2 này khoảng 5 triệu đồng/tháng. Bên cạnh những dự án căn hộ ở phân khúc trung bình và khá chuyển sang cho thuê dài hạn, nhiều dự án cao cấp cũng quan tâm hơn mảng cho thuê để tạo thanh khoản. Những dự án đã và đang triển khai đều có một số căn hộ cho thuê dài hạn như Saigon Center giai đoạn 2, Bến Thành Times Square, The Vista, Diamond Island, DB Court...

Chính sách cần linh hoạt

Theo khảo sát của một công ty nghiên cứu TTBÐS, trong vòng một năm trở lại đây có gần 20 dự án căn hộ được chuyển đổi hình thức kinh doanh từ bán sang cho thuê dài hạn. Như vậy, có thể thấy rằng, TTBÐS thành phố đã và đang xuất hiện xu hướng tung ra những căn hộ cho thuê dài hạn thay vì cứ chăm chăm "mua đứt bán đoạn" như trước kia. Chủ tịch Hiệp hội BÐS thành phố Lê Hoàng Châu cũng thừa nhận rằng đây là hướng đi phù hợp trong tình hình hiện nay. Từ đó, ông Châu cho rằng, cần có một chương trình tầm quốc gia về phát triển căn hộ cho thuê giá bình dân (khoảng 2 triệu đồng/căn hộ/tháng) để đáp ứng nhu cầu của phần lớn người thu nhập thấp ở thành thị. Hơn nữa, điều này cũng sẽ góp phần làm thay đổi nhận thức và thói quen của người dân về chuyện "an cư lạc nghiệp", tiến đến việc hình thành trào lưu sống ở nhà thuê.

Tuy nhiên, để căn hộ cho thuê trở thành một giải pháp quan trọng thúc đẩy TTBÐS phát triển ổn định trong dài hạn, nhiều chuyên gia BÐS cho rằng, cần hoàn thiện hành lang pháp lý đối với mô hình này, nhất là hợp đồng mẫu và giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ có thời hạn. Một yếu tố quan trọng nữa là không nên vì lý do "văn minh đô thị" mà cứng nhắc trong việc khống chế diện tích căn hộ. Khung pháp lý hoàn chỉnh sẽ tạo niềm tin để các doanh nghiệp BÐS đầu tư mạnh hơn nữa và người dân cũng hứng thú hơn cũng như hạn chế được đến mức thấp nhất những rủi ro cho cả chủ đầu tư lẫn khách hàng với loại sản phẩm mới này. Bên cạnh đó, trong một cuộc tiếp xúc với lãnh đạo Bộ Xây dựng mới đây, các doanh nghiệp BÐS ở thành phố cũng đề nghị Bộ Xây dựng cần rà soát lại, bỏ bớt những thủ tục không cần thiết để rút ngắn thời gian cấp phép xây dựng. Sự thuận lợi về thủ tục hành chính cũng sẽ giúp giảm giá bán sản phẩm BÐS. Cùng với đó, có chính sách thuế ưu đãi, nhất là thuế VAT, để chủ đầu tư có thể hạ giá thành. Tại buổi gặp gỡ các doanh nghiệp BÐS ở thành phố nói trên, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Ðình Dũng cho rằng, trong thời gian chờ các cơ quan quản lý nhà nước đưa ra những chính sách hỗ trợ mới thì các doanh nghiệp cần năng động hơn nữa trong kinh doanh. Bộ trưởng cũng đồng tình với nhiều kiến nghị của doanh nghiệp và cho biết, sẽ đề xuất lên Chính phủ những kiến nghị hợp lý này.

Theo Trương Mạnh Hoài (Nhân Dân)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.