Nghị quyết 02 về những giải pháp "cứu" thị trường BĐS vừa được Thủ tướng Chính phủ ban hành đã cụ thể hoá những thông điệp mạnh mẽ phát đi từ cuối 2012. Đó đây đã xuất hiện những niềm lạc quan, dù còn dè dặt, về cơ hội của thị trường ngay trong quý I này.

Mua hàng tồn kho làm nhà xã hội, tái định cư

Trong nhóm giải pháp giải quyết hàng tồn kho cho bất động sản, Chính phủ chỉ đạo các địa phương có tồn kho bất động sản lớn hạn chế tối đa sử dụng nguồn từ ngân sách để đầu tư, xây dựng mới nhà ở tái định cư. Thay vào đó, dùng nguồn vốn này và các nguồn tài chính hợp pháp khác để mua lại các dự án nhà ở thương mại phù hợp, phục vụ nhu cầu tái định cư, làm nhà ở xã hội để cho thuê hoặc cho thuê mua cho các đối tượng chính sách, người thu nhập thấp, cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, công nhân, người lao động.

Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính tính toán, báo cáo Chính phủ hỗ trợ ứng trước một phần ngân sách cho địa phương giải quyết nhu cầu này.

Giảm, giãn thuế cho doanh nghiệp bất động sản

Để giảm giá thành sản phẩm, Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách để giảm chi phí cho các doanh nghiệp. Cụ thể, gia hạn 6 tháng thời hạn nộp thuế thu nhập doanh nghiệp đối với số thuế phải nộp quý I và 3 tháng đối với số thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp quý II và quý III/2013 cho đối tượng là doanh nghiệp đầu tư - kinh doanh (bán, cho thuê, cho thuê mua) nhà ở, không phân biệt quy mô doanh nghiệp và số lao động sử dụng.

Ngoài ra, Chính phủ cũng giao Bộ Tài chính báo cáo Quốc hội xem xét, quyết định tại kỳ họp vào giữa năm 2013 để áp thuế suất 10% từ 1/7/2013 đối với thu nhập từ đầu tư - kinh doanh nhà ở xã hội; giảm 50% số thuế giá trị gia tăng đầu ra từ ngày 1/7/2013 đến hết 30/6/2014 đối với hoạt động đầu tư - kinh doanh nhà ở xã hội; giảm 30% số thuế với nhà ở là căn hộ có diện tích sàn dưới 70 m2 và giá bán dưới 15 triệu đồng/m2; gia hạn 6 tháng thời hạn nộp thuế thu nhập doanh nghiệp và áp dụng thuế thu nhập doanh nghiệp 20% từ 1/7/2013; giảm 50% tiền thuê đất năm 2013, năm 2014 đối với đối tượng nộp theo Nghị định 121/2010/NĐ-CP ngày 30/12/2010; cho chủ đầu tư dự án nộp tiền sử dụng đất theo tiến độ thanh toán tiền bán hàng tối đa 24 tháng.

Gia hạn 6 tháng thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng đối với số thuế phải nộp của quý I/2013 đối với các doanh nghiệp đang thực hiện nộp thuế giá trị gia tăng theo phương pháp khấu trừ là doanh nghiệp đầu tư - kinh doanh (bán, cho thuê, cho thuê mua) nhà ở và doanh nghiệp sản xuất các mặt hàng như sắt, thép, xi măng, gạch, ngói.

Nhiều ưu đãi cho nhà xã hội, nhà thu nhập thấp

Trong nhóm giải pháp để giải cứu thị trường bất động sản, Chính phủ tập trung ưu đãi về vốn và lãi suất cho các dự án nhà ở xã hội. Cụ thể, Chính phủ chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước tiếp tục hạ mặt bằng lãi suất tín dụng phù hợp với mức giảm của lạm phát, chỉ đạo các ngân hàng thương mại nhà nước dành một lượng vốn hợp lý (tối thiếu 3% tổng dư nợ) để cho các đối tượng thu nhập thấp, cán bộ công chức, viên chức, lực lượng vũ trang vay để thuê, thuê mua nhà ở xã hội và thuê, mua nhà ở thương mại có diện tích dưới 70 m2, giá bán dưới 15 triệu đồng/m2 với lãi suất thấp, kỳ hạn phù hợp với khả năng trả nợ.

Ngoài ra, cho vay đối với các doanh nghiệp xây dựng nhà ở xã hội, doanh nghiệp chuyển đổi công năng của dự án đầu tư sang dự án nhà ở xã hội với lãi suất hợp lý và kỳ hạn trả nợ phù hợp với khả năng của khách hàng. Dành 20.000 - 40.000 tỷ đồng thông qua tái cấp vốn với lãi suất hợp lý và thời hạn tối đa 10 năm tùy theo đối tượng sử dụng vốn vay để hỗ trợ các ngân hàng thương mại nhà nước phục vụ cho vay đối với các đối tượng nêu trên.

Đặc biệt, Chính phủ còn cho phép triển khai thực hiện nhóm giải pháp chuyển đổi công năng dự án. Theo đó, cho phép chủ đầu tư dự án chuyển đổi các dự án nhà ở thương mại sang làm nhà ở xã hội để cho thuê, thuê mua. Chính phủ yêu cầu Bộ Xây dựng rà soát tất các các dự án phát triển nhà ở để phân loại các dự án, hướng dẫn, hỗ trợ các doanh nghiệp bất động sản chủ động điều chỉnh hoạt động kinh doanh, tái cơ cấu doanh nghiệp cho phù hợp như giảm giá bán, cơ cấu sản phẩm... Ngoài ra, Chính phủ sẽ xem xét ban hành Nghị quyết về tổ chức hoạt động của Công ty Quản lý tài sản Việt Nam (VAMC) để xử lý nợ xấu trong tháng 1/2013.

Theo Minh Nhật (ĐTCK)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.