Ông MICHAEL PIRO, Giám đốc Kinh doanh và Tiếp thị của Indochina Land, trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư về diễn biến gần đây, cũng như triển vọng của phân khúc căn hộ cao cấp trong bối cảnh thị trường bất động sản vẫn trong tình trạng trầm lắng.
Ông đánh giá thế nào về tác động của chính sách thắt chặt tiền tệ đến phân khúc căn hộ cao cấp và dự án của Indochina Land nói riêng?

Những thách thức do bối cảnh kinh tế vĩ mô của Việt Nam đã tác động tiêu cực đến tất cả phân khúc của thị trường nhà ở. Trong bối cảnh này, chúng tôi rất ngạc nhiên và hài lòng về sức mua tại các dự án bất động sản cao cấp của chúng tôi, đặc biệt là tại Indochina Plaza Hà Nội. Nhu cầu nhà ở tại Indochina Plaza Hà Nội đã tăng lên đáng kể khi chúng tôi bán được 14 căn hộ, trị giá hơn 3,6 triệu USD trong 18 ngày qua.


Đây là những tín hiệu rất đáng khích lệ và nguyên nhân là do chỉ thị của Ngân hàng Nhà nước tăng cường thực hiện Thông tư số 02/TT-NHNN về trần lãi suất huy động ở mức 14%, nên dòng tiền bắt đầu quay trở lại bất động sản. Ngoài ra, chúng tôi đã từng đạt doanh số bán hàng cao nhất trong quý III và quý IV từ năm 2009 và với thành công mới đây, chúng tôi tin rằng, xu hướng này sẽ kéo dài sang năm 2012.


Khách hàng mua căn hộ cao cấp hiện nay so với khách hàng tại thời điểm rất nóng của thị trường bất động sản hơn 2 năm về trước khác nhau như thế nào?


Hiện đã có thay đổi lớn trong đối tượng khách hàng, nhu cầu và hành vi mua hàng so với 2 năm trước đây. Do vậy, chủ đầu tư, cũng như đại lý tiếp thị cần phải thích nghi bằng cách điều chỉnh chiến lược phục vụ khách hàng. Hai năm trước, đại lý bán hàng đóng vai trò là người nhận đơn đặt hàng khi người mua xếp hàng để mua căn hộ, nhưng trong thị trường hiện nay, nghệ thuật bán hàng đòi hỏi kỹ năng và tính chuyên nghiệp, vì thị trường đã thuộc về người mua.


Ông có nghĩ rằng, vẫn còn cơ hội để phát triển các dự án chung cư cao cấp tại Hà Nội hoặc TP.HCM?


Thị trường nhà ở cao cấp của Việt Nam trong giai đoạn mới hình thành và non trẻ, nên còn nhiều cơ hội để phát triển. Chúng tôi tin rằng, Việt Nam sẽ ngày càng thịnh vượng hơn, từ đó tạo ra lớp người giàu với nhu cầu về căn hộ chung cư chất lượng cao. Ngoài ra, thị trường người mua ngày nay đã chín muồi với những khách hàng đang ngày càng thận trọng và đòi hỏi khắt khe hơn. Chúng tôi tin rằng, vị thế của chúng tôi trên thị trường sẽ ngày càng tăng và chúng tôi tiếp tục cung cấp dịch vụ, sản phẩm có chất lượng vượt thời gian.


Các chủ đầu tư đang vật lộn tìm nguồn vốn để đảm bảo tiến độ xây dựng công trình, trong khi các ngân hàng từ chối cho vay. Indochina Plaza Hà Nội có phải đối mặt với vấn đề tương tự?


Trước khi thực hiện dự án, chúng tôi tiến hành nghiên cứu khả thi tài chính rất chi tiết với những dự đoán về tình hình thị trường có thể thay đổi theo chiều hướng tốt hơn hoặc tồi tệ hơn. Từ những nghiên cứu này, chúng tôi lập kế hoạch tài chính để đảm bảo việc phát triển dự án được thông suốt. Một điểm khác biệt nữa là chúng tôi có quan hệ đối tác tốt với các ngân hàng có uy tín nhất của Việt Nam để tài trợ cho các dự án bất động sản cao cấp trên khắp đất nước. Đặc biệt, tại Indochina Plaza Hà Nội, ngoài vốn đi vay, chúng tôi còn có vốn tự có và một phần tiền từ bán căn hộ. Là một trong những quỹ đầu tư lớn nhất tại Việt Nam, chúng tôi có nguồn vốn mạnh và không phải đối mặt với bất kỳ vấn đề nào tại thời điểm này. Chúng tôi sẽ hoàn thành và bàn giao căn hộ giai đoạn I vào tháng 12/2011.

Theo Phương Giang (Báo đầu tư)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland