Trong 3 năm (2007-2009), Đà Nẵng liên tục cấp phép đầu tư nhiều dự án BĐS có số vốn hàng trăm triệu USD. Trong đó có 2 dự án cao ốc 35 và 48 tầng nằm ở vị trí đắc địa tại trung tâm TP vốn đầu tư trên 300 triệu USD. Theo kế hoạch, sau 4-5 năm, các dự án sẽ hoàn thành, bộ mặt TP sẽ khang trang hơn bởi những khu thương mại sầm uất, những tòa nhà trọc trời. Nhưng thời gian trôi đi còn dự án cứ nằm ì. Đặc biệt dự án Viendong Meridian, mỗi khi nhắc đến người dân ở đây nói vui là "song tháp chết ngập".

Khởi công rầm rộ

Cam kết ban đầu của CTCP Vũ Châu Long với dự án Danang Center, diện tích gần 10.000m2 sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác năm 2011; còn CTCP Địa ốc Viễn Đông với dự án Viendong Meridian, diện tích 17.300m2, sẽ hoàn thành vào năm 2012… đã đi vào lãng quên.

Khi chưa có những đại lộ Nguyễn Văn Linh, Lê Duẩn, Điện Biên Phủ hay Nguyễn Hữu Thọ… mở ra, đường Hùng Vương khoảng 7 năm về trước được xem như huyết mạch của TP Đà Nẵng vì nằm ngay trung tâm.

Con đường này được mệnh danh là đường "vàng" vì ở đó tập trung những cửa hàng kinh doanh cao cấp mọc san sát. Đầu năm 2008, đường Hùng Vương vốn đã "mạnh" lại như được chắp thêm cánh khi 2 dự án cỡ lớn hiện diện và khởi công rầm rộ. Chưa ai hình dung được khi 2 dự án khủng này xây dựng xong, con đường Hùng Vương sẽ trở nên hoành tráng và bộ mặt TP biển Đà Nẵng sẽ khang trang ra sao, nhưng đi kèm là giá đất tăng vùn vụt, từ chục triệu đồng/m2 tăng lên cả trăm triệu đồng/m2.

Đó là Khu tổ hợp Danang Center do CTCP Vũ Châu Long làm chủ đầu tư với tổng vốn 125 triệu USD, cao 35 tầng và đặc biệt dự án Viendong Meridian do CTCP Địa ốc Viễn Đông làm chủ đầu tư, tọa lạc tại khu vực trung tâm TP, tổng vốn đầu tư 180 triệu USD, gồm tòa tháp đôi 48 tầng được xem là cao nhất miền Trung.

Tháng 3-2008, dự án Danang Center được rầm rộ khởi công và tháng 8-2009 dự án Viendong Meridian cũng khởi công với những vũ điệu múa lân tưng bừng. Trong không khí tưng bừng ấy, ai cũng nghĩ là vị trí đắc địa của Đà Nẵng đã được giao đúng tay những "đại gia" có máu mặt thích xây tháp và các mảnh đất ấy sẽ nhanh chóng "đẻ" ra vàng, góp vào nguồn thu đáng kể cho ngân sách TP.

Suốt 1, 2 tháng đầu công trường 2 dự án rền vang tiếng máy xe ủi, xe đào, tiếng máy đóng cọc xây nền móng chát chúa. Nhưng rồi tiếng máy thưa dần và đến giữa năm 2009, Khu tổ hợp Danang Center im bặt và nằm ẩn lặng lẽ trong những tấm tole bao kín xung quanh. Phía bên trong, nền móng đang xây dựng loang lổ dần biến thành nơi chứa nước mưa, nước đọng và nơi sinh sản của… muỗi.

Còn dự án Viendong Meridian cũng không khá hơn, khi người dân mòn mỏi chờ vẫn chưa được thấy bóng dáng của tòa tháp chọc trời 48 tầng hiện diện, dù đã không ít lần khu đất của dự án tấp nập tập kết máy móc, sắt thép và thiết bị xây dựng.

Phạt cứ phạt…

Cần nhắc lại thêm dự án tòa tháp đôi 48 tầng Viendong Meridian của CTCP Địa ốc Viễn Đông tại số 84 Hùng Vương, đến thời điểm khởi công (25-7-2009), dự án này đã nhiều lần nhận "tối hậu thư" với nội dung: "Đến 31-7-2009, nếu dự án không khởi công xây dựng, sẽ bị thu hồi".

Có lẽ vì sợ, nên 5 ngày trước khi văn bản hết hạn, một lễ khởi công hoành tráng cũng đã diễn ra. Vậy nhưng, sau khi làm cho xong "thủ tục" dự án... nín thinh. Tưởng rằng im lặng rồi cũng sẽ êm, nhưng một dự án lớn, lại nằm ngay trung tâm TP, nên các đơn vị quản lý không thể ngó lơ. Đầu tháng 4-2010, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng khi đó là ông Trần Văn Minh ký văn bản yêu cầu CTCP Địa ốc Viễn Đông đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án.

Công văn nêu rõ: "Viendong Land chậm trễ trong việc triển khai xây dựng dự án đã làm ảnh hưởng đến môi trường đầu tư và định hướng quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của TP Đà Nẵng. Nếu đến hết ngày 20-5-2010, Viễn Đông không tiếp tục thi công dự án UBND TP Đà Nẵng sẽ thu hồi chủ trương giao đất để quản lý, sử dụng theo quy hoạch của TP".

Dự án Viendong Meridian theo kế hoạch khánh thành và đưa vào sử dụng
năm 2012 nhưng đến nay vẫn là bãi đất trống sau lớp tole bao quanh.
Ảnh: HÀ MINH

Văn bản chỉ đạo của TP Đà Nẵng phát đi mãi cũng không ép phê. Lãnh đạo TP gặp trực tiếp các nhà đầu tư nghe tâm tư, nguyện vọng, biện pháp triển khai dự án mới giải quyết được vấn đề. Viendong Meridian, Bãi Bụt Bay resort, Bãi Trẹm Savico của CTCP Dịch vụ tổng hợp Sài Gòn, Khu nghỉ dưỡng và biệt thự cao cấp tại Hòa Hải (Công ty TNHH thương mại Hà Nội)… là những vị khách mời được ưu tiên gặp trước.

Lại một lần nữa, các chủ đầu tư đã ký cam kết với UBND TP Đà Nẵng về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án nêu trên, bao gồm 2 giai đoạn. Theo đó, nếu đến ngày 30-9-2010, dự án không thực hiện đạt tiến độ sẽ bị phạt 50 triệu đồng. Và nếu tiếp tục chậm tiến độ đến ngày 31-12-2010 sẽ bị phạt 100 triệu đồng và thu hồi giấy phép đầu tư.

Sau lần đó, không biết có chủ đầu tư nào đã bị phạt chưa? Dự án có còn "chính chủ" hay đã sang tay người khác? Chỉ có điều là 2 siêu dự án vẫn án binh bất động và giấy phép vẫn chưa bị rút.

Hà Minh (Sài Gòn đầu tư tài chính)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.