Lãnh đạo TP. Đà Nẵng Nguyễn Nho Trung nói, ông thấy "giật mình" trước khoản thất thu do chủ trương đổi đất lấy hạ tầng.

Theo như Tiền phong đưa tin, ngày 12/1, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa làm việc với Sở Tài chính, Cục Thuế bàn về công tác quản lý ngân sách cũng như giải pháp chống thất thu thuế trên địa bàn.

Ông Nguyễn Nho Trung, Phó chủ tịch HĐND thành phố Đà Nẵng nói, chủ trương đổi đất lấy hạ tầng là chủ trương đúng và mang tính đột phá của thành phố. Tuy nhiên, khi cầm báo cáo ông đã “giật mình” vì thất thu. Ông Trung đơn cử việc giao mấy trăm hecta đất, phải chi ra tiền đền bù 800 tỷ đồng nhưng nộp vào ngân sách chỉ hơn 600 tỷ đồng. Số tiền chênh quá lớn.

Theo ông Trung đây chỉ là một dự án nhỏ. Nếu làm bài toán đầu tư, bán theo giá đất hiện nay thì khoản thất thu đến hàng ngàn tỷ đồng. Do đó cần phải có chính sách để có thể bổ sung vào ngân sách thành phố. Ngoài ra, ông Trung cũng cho biết: kiểm tra hơn 20 nhà công sản thấy số tiền thất thoát lớn. Doanh nghiệp được giao đất không tập trung sản xuất mà chỉ tập trung vào lĩnh vực đất đai, nhiều người giàu lên từ việc nhận giao đất như thế.

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cho rằng, tình trạng giao đất dẫn đến thất thu là "không thể chịu nổi". Theo nguyên tắc là phải đấu giá thành tiền và doanh nghiệp phải nộp tiền GPMB và tiền đất theo bảng giá đất địa phương. Khi giao nhận đất xuất hiện tình trạng tiêu cực là doanh nghiệp đứng sau lưng chính quyền để được giao nhận. Việc này cần được xem lại để tránh tình trạng chỉ có doanh nghiệp có quan hệ được giao đất mà doanh nghiệp tích cực không được giao.

Ông Nguyễn Nho Trung cho rằng: Vấn đề này không chỉ riêng trách nhiệm tập thể mà còn là trách nhiệm tham mưu nên thành phố cần có chính sách quản lý phù hợp, rà soát và quản lý chặt quỹ đất. Phải thực hiện nghiêm Chỉ thị 01 của Chính phủ vừa ban hành về quản lý đất đai. Cần nhân rộng đề án chống thất thu trên lĩnh vực bất động sản và nhà công sản vừa qua đã thực hiện thí điểm thành công…

Ảnh minh hoạ

Trên Enternews cũng thông tin, theo ông Trung, trách nhiệm không chỉ thuộc về tập thể mà còn nằm ở vấn đề tham mưu. Vì vậy, thành phố cần có chính sách rà soát, quản lý chặt quỹ đất, thực hiện nghiêm Chỉ thị 01 của Chính phủ về quản lý đất đai. Đồng thời, cần nhân rộng đề án chống thất thu nhà công sản và bất động sản như đã thí điểm thành công trong thời gian vừa qua...

Ông Nghĩa cho rằng, cơ sở để tính thuế không phải ở việc công chứng. Hàng ngày nên cập nhật từng khu vực đất để phòng thuế trước bạ không thể chệch đi được, tránh việc trốn thuế, gây thất thu cho nhà nước... Cũng theo Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, người đi thu thuế phải đề cao đạo đức công vụ, đảm bảo minh bạch, không giảm giá trị nộp để ăn chia với người nộp.

Vị Bí thư Thành ủy cũng nhấn mạnh về việc quản lý tài sản công. Ông yêu cầu các ngành rà soát lại bởi bất động sản Nhà nước gần như không được quan tâm. Để biết được nguồn lực thành phố, Sở Tài chính phải thống kê tất cả cơ sở tài sản công của thành phố.

Cũng tại buổi làm việc, Cục trưởng Cục thuế TP. Đà Nẵng Nguyễn Đình Ân cho biết có doanh nghiệp Trung Quốc muốn làm sân golf trên diện tích khoảng 650ha tại xã Hòa Phong hoặc Hòa Nhơn (huyện Hòa Vang). Ông Ân nói: "Họ muốn làm sân golf để đưa khách Trung Quốc sang du lịch, theo tour khép kín: buổi sáng tắm biển, buổi trưa đánh golf và buổi tối chơi bài. Từ đây nguồn thu thuế sẽ tăng lên đáng kể".

Ông Trương Quang Nghĩa cho biết đây mới là đề xuất của doanh nghiệp. Ngày 23/1, Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng sẽ họp để rà soát lại toàn bộ các dự án liên quan đến quy hoạch thành phố.

Mai An (ANTT)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.