CafeLand – Những người bị bắt do có vi phạm khi chuyển nhượng đất, vốn góp liên quan đến khu đất 43 ha tại thành phố mới Bình Dương từng do Tổng Công ty Sản xuất - Xuất nhập khẩu Bình Dương (Tổng Công ty 3/2) quản lý.

Khu đất vàng 43ha có nguồn gốc đất công nay đã thuộc về Công ty địa ốc Kim Oanh

Ngày 8/4, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Dương đã khởi tố bị can, bắt tạm giam 3 lãnh đạo Tổng Công ty 3/2 (thuộc Tỉnh uỷ Bình Dương) về tội Vi phạm quy định về quản lý tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí.

Cụ thể ba người bị bắt gồm: ông Nguyễn Văn Minh (65 tuổi, Chủ tịch HĐQT), ông Trần Nguyên Vũ (43 tuổi, Tổng giám đốc) và ông Huỳn Thanh Hải (nguyên phó Tổng giám đốc).

Cơ quan cảnh sát điều tra xác định 3 bị can trên có vi phạm khi chuyển nhượng đất, vốn góp liên quan 43 ha tại thành phố mới Bình Dương từng do Tổng công ty 3/2 quản lý.

Được biết, từ đầu năm 2020, Công an tỉnh Bình Dương đã khởi tố vụ án để làm rõ hành vi vi phạm quy định về quản lý tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí do Tổng Công 3/2 chuyển nhượng đất, vốn góp khu đất 43 ha đất vàng.

Được biết lô đất này hiện đã thuộc sở hữu của Công ty địa ốc Kim Oanh – một doanh nghiệp đã và đang đầu tư nhiều dự án bất động sản trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

Đất vàng bán giá hơn 500.000 đồng/m2

Theo nhiều thông tin phản ánh trên báo chí, trước khi khu đất vàng thuộc quản lý của công ty nhà nước rơi vào tay của Địa ốc Kim Oanh thì đã trải qua một quá trình chuyển đổi "kỳ lạ".

Cụ thể, ngày 24/11/2004, Tổng Công ty 3/2 đã ký hợp đồng “Đền bù mặt bằng đất đai và đầu tư công trình tạo lực” với Ban quản lý dự án khu liên hợp Công nghệ - Dịch vụ - Đô thị Bình Dương với số tiền hơn 414 tỉ đồng cho hơn 567ha.

Sau đó, ngày 1/7/2010, Tổng công ty 3/2 ký Hợp đồng thỏa thuận với Công ty Cổ phần bất động sản Âu Lạc thành lập liên doanh - Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Tân Phú (gọi tắt là công ty Tân Phú) với mục đích là đầu tư xây dựng và kinh doanh dự án tại khu đất 43ha thuộc khu đất dịch vụ hơn 567ha của khu liên hợp trên. Trong đó, Tổng Công ty 3/2 góp 60 tỉ đồng, chiếm 30% vốn điều lệ và Công ty Cổ phần bất động sản Âu Lạc góp 140 tỉ đồng, chiếm 70% vốn điều lệ.

Ngày 29/7/2016, Tỉnh ủy Bình Dương ban hành công văn số 407 - CV/TU đồng ý chuyển giao 59 khu đất cho Công ty TNHH MTV Đầu tư và Quản lý dự án Bình Dương đang được quản lý trực tiếp bởi Tổng Công ty 3/2, trong đó có 43 ha đất nêu trên.

Ngày 8/12/2016, Tổng công ty 3/2 đã tự ý ký Hợp đồng chuyển nhượng 43ha đất này cho công ty Tân Phú với giá hơn 250 tỉ đồng (chỉ khoảng 581.653 đồng/m2). Điều đáng nói, việc chuyển nhượng này không được thông qua Tỉnh uỷ Bình Dương là cơ quan chủ quản của Tổng công ty 3/2.

Dù đã chuyển nhượng hết khu đất cho Công ty Tân Phú nhưng sau đó Tổng Công ty 3/2 đã có văn bản gửi UBND tỉnh Bình Dương khẳng định lô 43ha đất này sẽ chuyển về Công ty TNHH MTV Đầu tư và Quản lý dự án Bình Dương (100% vốn của Tỉnh ủy) quản lý.

Ngay sau khi khu đất được chuyển nhượng cho Công ty Tân Phú, Công ty địa ốc Kim Oanh đã đứng ra “thâu tóm” doanh nghiệp này và trở thành chủ mới của khu đất 43ha nói trên.

Ngày 28/1/2018, Công ty Kim Oanh làm lễ động thổ dự án KĐT-TM-DV Tân Phú với quy mô hơn 2.000 lô đất nền, nhà phố liền kề trên diện tích khu đất 43ha nêu trên.

Tuy nhiên, dự án sau đó bị Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương kiểm tra, lập biên bản và ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính vì tổ chức thi công xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng theo quy định. Dự án ngưng thi công cho đến nay.

Như vậy, từ khu đất thuộc sở hữu của nhà nước sau một quá trình "hoán đổi" đã về tay tư nhân với giá rẻ mạt. Khu đất 43ha toạ lạc ở vị trí đẹp bậc nhất tại trung tâm thành phố mới Bình Dương nhưng chỉ được bán với giá hơn 250 tỉ đồng. Theo nhiều thông tin, nếu áp dụng bảng giá đất của UBND tỉnh Bình Dương cho diện tích đất ở theo quy hoạch 1/500 đã được duyệt thì vào thời điểm cuối 2016 ít nhất đã có khoảng 2.874 tỉ đồng bị thất thoát và nếu áp dụng cho cả 43 ha thì con số có thất thoát có thể lên đến 5.950 tỉ đồng.

Nguyễn Văn
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.