Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh tin tưởng rằng trong thời gian tới, với sự tác động tích cực từ những quyết sách của Chính phủ, nhiều dự án bất động sản sẽ được tháo gỡ, tạo nên nguồn cung lớn trên thị trường.

Ảnh minh hoạ

Phát biểu tại “Ngày hội Môi giới bất động sản Việt Nam 2023”, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh đánh giá, thị trường bất động sản thời gian đã và đang phải trải qua những khó khăn, vướng mắc, trong đó có tình trạng một số sàn giao dịch bất động sản phải thu hẹp quy mô, ngừng hoạt động, cắt giảm nhân sự. Nguồn cung, cơ cấu sản phẩm bất động sản khan hiếm, kém phong phú, ảnh hưởng đến hoạt động giao dịch của các sàn.

Trong bối cảnh đó, Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương đã vào cuộc quyết liệt để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho thị trường bất động sản.

Nhiều chỉ thị, công điện, giải pháp được Chính phủ liên tục ban hành, đặc biệt là Nghị quyết số 33 về phát triển thị trường bất động sản ổn định, an toàn, lành mạnh.

“Đây là Nghị quyết quan trọng với thị trường bất động sản thời gian qua, Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho biết.

Ngoài ra, một số nhóm vấn đề vướng mắc lớn đã được đề xuất sửa đổi và đang trình Quốc hội trong các dự thảo Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh Bất động sản sửa đổi.

Một số vấn đề thuộc thẩm quyền của Chính phủ cũng đã được ban hành. Đơn cử như Nghị định số 35 tháo gỡ vướng mắc pháp luật trong lĩnh vực xây dựng, quy hoạch, đô thị, nhà ở đặc biệt là nhà ở xã hội. Nghị định số 10 tháo gỡ vướng mắc pháp luật trong lĩnh vực đất đai; Nghị định số 08 tháo gỡ liên quan đến phát hành trái phiếu…

Liên quan đến bài toán nguồn vốn cho thị trường, Thứ trưởng cho hay Chính phủ đã chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước, Bộ Tài chính có nhiều giải pháp tháo gỡ; trong đó có giải pháp về tín dụng, trái phiếu, thị trường chứng khoán.

Bên cạnh đó, Chính phủ cũng đã chỉ đạo thành lập các Tổ công tác để tháo gỡ cho thị trường bất động sản. Tập trung tháo gỡ các điểm nghẽn để thúc đẩy thị trường phát triển ổn định, lành mạnh.

Thứ trưởng cho biết, Tổ công tác đã rất tích cực đến các địa phương để tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy các địa phương sớm phê duyệt các dự án. Các địa phương như Hà Nội, TP. HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ, Hải Phòng…

“Mặc dù bước đầu kết quả chưa được nhiều, nhưng chúng tôi tin tưởng, trong thời gian tới đây, rất nhiều dự án sẽ được tháo gỡ để tạo nguồn cung lớn”, Thứ trưởng kỳ vọng.

Riêng với hoạt động của các sàn giao dịch, Thứ trưởng đánh giá, đây là một “cầu nối” quan trọng thúc đẩy các hoạt động giao dịch, bảo đảm chất lượng bất động sản giao dịch trên thị trường, qua đó góp phần phát triển và ổn định thị trường bất động sản.

Theo ông Sinh, hoạt động của các sàn giao dịch đang từng bước hình thành môi trường minh bạch cho các nhà đầu tư bất động sản và đem lại nhiều lợi ích cho người dân khi tiếp cận hàng hóa bất động sản nhất là nhà ở, là kênh cung cấp thông tin thị trường quan trọng cho người dân và cho cơ quan quản lý Nhà nước. Nhiều sàn giao dịch đã có sự đầu tư về cơ sở vật chất, đầu tư đào tạo nhân lực, từng bước được chuyên nghiệp hóa trong hoạt động dịch vụ, đã có sự liên kết giữa các sàn với nhau nhằm trao đổi thông tin nâng cao hiệu quả dịch vụ.

Tuy nhiên, với những khó khăn, vướng mắc mà thị trường đã và đang phải trải qua, thị trường đang chứng kiến làn sóng cắt giảm nhân sự, thu hẹp quy mô hoạt động của các sàn giao dịch bất động sản. Số lượng sàn, môi giới đang hoạt động hiện nay chỉ còn khoảng 30 - 40% so với giai đoạn đầu năm 2022.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng đánh giá, ây là giai đoạn thách thức đối với những đơn vị môi giới không đủ năng lực cạnh tranh để tồn tại nhưng cũng là cơ hội để các đơn vị chuyên nghiệp vượt lên và phát triển bền vững hơn.

Tâm An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.