Cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng được đầu tư theo hình thức BOT (Hình minh họa)
Theo phương án được phê duyệt, phạm vi dự án sẽ có tổng chiều dài gần 60km. Trong đó, cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng dài hơn 43km, hai đoạn kết nối với cửa khẩu Tân Thanh và Cốc Nam có chiều dài hơn 16km.
Cụ thể, với cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng sẽ có điểm đầu tại Km1+800 (lý trình QL1) kết nối với đường vào cửa khẩu Hữu Nghị, thuộc địa phận thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn. Điểm cuối tại Km44+749,67 (lý trình tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn) thuộc xã Mai Sao, huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn.
Giai đoạn 1, tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng sẽ được đầu tư quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m. Giai đoạn hoàn chỉnh, dự án sẽ được nâng lên quy mô 6 làn xe, bề rộng nền đường 32m.
Theo tính toán sơ bộ, tổng diện tích sử dụng đất của dự án Hữu Nghị - Chi Lăng khoảng hơn 640ha. Trong đó, diện tích sử dụng đất theo ranh giới giải phóng mặt bằng của tuyến đường khoảng gần 565ha; Diện tích sử dụng đất dự kiến xây dựng các khu tái định cư cho dự án khoảng hơn 14ha.
Đối với tuyến kết nối cửa khẩu Tân Thanh và Cốc Nam sẽ bao gồm 2 đoạn: Đoạn tuyến số 1 có chiều dài hơn 14,5km. Điểm đầu Km0+000 giao với tuyến cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng (lý trình khoảng Km7+700). Điểm cuối Km14+353 tại nút giao giữa QL.4A và đường vào cửa khẩu Tân Thanh; chiều dài khoảng 14,56km.
Đoạn tuyến số 2 có chiều dài gần 2km. Điểm đầu Km0+000 (tại nút giao IC.07 Km7+500 giữa tuyến kết nối cửa khẩu Tân Thanh và cửa khẩu Cốc Nam với đường đi vào khu cửa khẩu Cốc Nam). Điểm cuối Km1+875 tại nút giao giữa QL.4A và đường đi vào khu cửa khẩu Cốc Nam.
Giai đoạn 1, tuyến kết nối được đầu tư quy mô 2 làn xe, bề rộng nền đường 14,5m. Giai đoạn hoàn chỉnh, quy mô tuyến nối được nâng lên 4 làn xe, bề rộng nền đường 22m.
Tổng vốn đầu tư của dự án này là 11.179 tỉ đồng được thực hiện theo hình thức BOT. Trong đó, nhà đầu tư huy động 6.179 tỉ đồng (chiếm 55%), vốn nhà nước khoảng 5.000 tỉ đồng (chiếm 45 %), gồm vốn trung ương và địa phương.
Vốn nhà nước tham gia dự án sẽ được sử dụng xây dựng cơ sở hạ tầng thuộc dự án và chi trả giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư.
Dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng sau khi hoàn thành sẽ đấu nối với cao tốc Bắc Giang – Chi Lăng để tạo thành tuyến cao tốc xuyên suốt từ Hà Nội đến cửa khẩu Hữu Nghị giúp thúc đẩy kết nối giao thông, vận chuyển hàng hóa hiệu quả hơn.
Tham khảo: Bản đồ quy hoạch tỉnh Lạng Sơn
-
Thúc tiến độ cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh và Hữu Nghị - Chi Lăng hoàn thành trong năm 2025
Thủ tướng Chính phủ giao các địa phương Cao Bằng và Lạng Sơn đốc thúc hoàn thiện thủ tục để sớm triển khai dự án cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh và Hữu Nghị - Chi Lăng. Đảm bảo tiến độ để hai dự án này hoàn thành năm 2025.
-
Hai tuyến cao tốc dài hơn 150 km giáp Trung Quốc đang làm đến đâu?
Ngày 14/11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã khảo sát thực địa và có cuộc làm việc với yêu cầu hoàn thành 2 dự án đường bộ cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn)-Trà Lĩnh (Cao Bằng) và Hữu Nghị-Chi Lăng (tỉnh Lạng Sơn) ngay trong năm 2025, góp phần thông...
-
T&T Group đề xuất nghiên cứu khảo sát 9 dự án tại Lạng Sơn
T&T Group đề xuất nghiên cứu khảo sát 9 dự án tại Lạng Sơn trong các mảng phát triển đô thị, dịch vụ du lịch, sân golf, năng lượng tái tạo, khu cụm công nghiệp, cảng cạn.
-
Sắp vận hành khu trung chuyển 3.200 tỷ đồng ở Lạng Sơn
Dự kiến tháng 12/2024, dự án Khu trung chuyển hàng hóa thuộc Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn, với tổng vốn đầu tư hơn 3.200 tỷ đồng sẽ đi vào vận hành.