CafeLand - Nhận định này được bà Lê Thị Nga, Chủ nhiệm Uỷ ban Tư Pháp, đưa ra tại phiên họp Quốc hội thứ 31 khi cho ý kiến về các vấn đề của dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư công.

Bà Nga cho rằng, khi ban hành luật phải đáp ứng thực tiễn liên quan đến các dự án đầu tư công nổi lên hiện nay. Việc theo dõi công tác phòng, chống tham nhũng và các vụ án thời gian qua cho thấy đại đa số các dự án đầu tư công được đánh giá là chất lượng tốt, nhưng cũng nổi lên một số dự án xuống cấp rất nhanh, thời hạn chậm tiến độ; một số vụ án chứng minh rằng thất thoát lãng phí và nguy cơ tham nhũng trong các dự án đầu tư công là rất lớn.

Từ những vấn đề nổi lên đối với các dự án đầu tư công thời gian qua, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp cho rằng, khi sửa luật này phải hết sức chú ý, xem xét những nội dung nào của luật dẫn đến thực trạng này.

Ngoài ra, bà cũng bày tỏ băn khoăn về đời sống của Luật Đầu tư công quá ngắn, đề nghị hết sức cân nhắc, sửa những gì đáp ứng yêu cầu thực tế, những gì gây vướng mắc, trên cơ sở đó mới xác định được là luật sửa đổi hay sửa đổi, bổ sung một số điều.

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga cho rằng Luật phải giải quyết được một số vấn đề trong thực tiễn đầu tư công hiện nay.

Cùng quan điểm, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Nguyễn Khắc Định cho rằng vấn đề là sửa gì để thúc đẩy sự phát triển, thúc đẩy đầu tư công hiệu quả và tháo gỡ những vướng mắc, đồng thời phải tính đến sự ổn định có tính tương đối lâu dài, tránh việc sửa xong sẽ xuất hiện vấn đề phức tạp mới, đụng chạm đến hệ thống pháp luật.

Ông Định cho rằng phải tính toán kỹ, để khi sửa luật sẽ thực sự thúc đẩy, thực sự tháo gỡ những vấn đề đang vướng, nhưng vẫn bảo đảm ổn định, không làm phát sinh chồng chéo, thiếu thống nhất với các luật khác, nhất là luật mới ban hành trong nhiệm kỳ này.

Một số ý kiến cho rằng, dự thảo luật trình Quốc hội sửa đổi 69 điều, bỏ sáu điều nhưng đánh giá tác động chưa kỹ, đến nay chưa có thuyết minh bổ sung mặt tiêu cực, tích cực và tính khả thi của các chính sách sửa đổi và lại bổ sung, sửa đổi thêm.

Do đó, một số người đề nghị chỉ tập trung sửa đổi những nội dung vướng mắc trong thực tế và đã đánh giá kỹ tác động, những nội dung không có vướng mắc hoặc chưa đánh giá kỹ tác động thì không sửa đổi, tránh việc khi áp dụng phát sinh vướng mắc, khó khả thi.

Còn theo Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, vấn đề đặt ra là sửa luật phải giải quyết được những khó khăn ách tắc của luật, phải sửa chỗ nào bất hợp lý và không để sửa xong mà luật vẫn tiếp tục bất cập.

Tâm An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.