CafeLand - Đó là đề nghị của ông Nguyễn Đức Hải, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính – Ngân sách tại phiên họp thứ 31 sáng ngày 21/2 về các vấn đề của dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư công.

Ông Hải cho biết, tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội đã thảo luận và cho ý kiến về dự án luật sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Đầu tư công.

Về phạm vi sửa đổi và tên gọi của luật, ông Hải cho biết nhiều ý kiến đề nghị rà soát, đánh giá kỹ lưỡng, đầy đủ các vấn đề vướng mắc, sửa đổi Luật Đầu tư công toàn diện và thống nhất tên gọi của luật là Luật Đầu tư công (sửa đổi).

Một số ý kiến đề nghị nên tập trung vào sửa đổi một số điều cần thiết và lấy tên là “Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư công”.

Về việc tách riêng công tác đền bù, giải phóng mặt bằng (GPMB) là dự án độc lập, cơ quan soạn thảo cho rằng, nếu tách việc bồi thường, GPMB thành dự án độc lập tại thời điểm trước khi quyết định chủ trương đầu tư sẽ tạo thuận lợi để triển khai dự án ngay sau khi có quyết định đầu tư. Vì vậy, đề nghị quy định theo hướng tách GPMB thành dự án độc lập.

Tuy nhiên, Phó chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển lại không tán thành với đề nghị này.

Qua thảo luận, nhiều ý kiến đề nghị bỏ quy định tại Khoản 6 Điều 5 trong dự thảo luật vì không nên tách riêng công tác đền bù, GPMB là dự án độc lập. Có ý kiến cho rằng quy định tại Khoản 2 Điều 6 chưa rõ ràng, chưa làm rõ được thế nào là quan trọng và quy mô thế nào thì được tách thành các dự án thành phần.

Còn nhiều vướng mắc trong công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng.

Cũng có ý kiến cho rằng nếu tách riêng công tác này để bố trí vốn đầu tư công có thể sẽ dẫn đến việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, GPMB xong không đủ nguồn lực để thực hiện dự án vì không nhìn được tổng thể nhu cầu nguồn lực, hoặc dự án không được phê duyệt, dẫn đến tình trạng “dự án treo”, lãng phí nguồn lực và dễ gây bức xúc trong nhân dân. Do đó, đề nghị không quy định dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, GPMB là dự án đầu tư công độc lập.

Bên cạnh đó, cơ quan soạn thảo cũng cho rằng, việc trình Quốc hội xem xét, quyết định danh mục cụ thể từng dự án cho cả kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm là không khả thi và đề nghị quy định thẩm quyền quyết định danh mục dự án thuộc kế hoạch đầu tư công trung hạn là của Thủ tướng Chính phủ.

Về vấn đề này, Ủy ban Tài chính – Ngân sách chưa tán thành với quy định thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ quyết định danh mục dự án thuộc kế hoạch đầu tư công trung hạn.

Kết luận nội dung thảo luận, Phó chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển nêu rõ, qua thảo luận Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhất trí với việc sửa đổi luật, xác định phạm vi tên gọi của luật tùy thuộc vào quá trình rà soát các quy định, tháo gỡ những khó khăn, hạn chế tối đa sửa những nội dung không cần thiết, phá vỡ sự thống nhất trong hệ thống pháp luật.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng ý với việc rà lại một cách hợp lý việc phân loại dự án quan trọng quốc gia, dự án nhóm A, B, C không chỉ về giá trị mà còn các yếu tố liên quan đến môi trường, xã hộivà không đặt ra dự án đặc thù, đặc biệt.

Về quy định quản lý nguồn vốn vay ODA, vốn vay ưu đãi nước ngoài phải lấy Luật Quản lý nợ công làm gốc và tuân thủ các quy định của luật về trách nhiệm, quyền hạn của các cơ quan hữu quan.

  • HoREA lại kiến nghị gỡ nút thắt giải phóng mặt bằng

    HoREA lại kiến nghị gỡ nút thắt giải phóng mặt bằng

    CafeLand - Trong văn bản mới phát hành, Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoREA) cho biết, giải phóng mặt bằng đang là một trong những điểm nghẽn lớn nhất trên thị trường bất động sản và cũng là một nguyên nhân làm sụt giảm số lượng các dự án nhà ở.

Tâm An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.