Dự án Marina Complex lấn bờ tây sông Hàn với diện tích lớn ngay cửa sông - Ảnh: TẤN LỰC
Đó là dự án Marina Complex (dự án bất động sản và bến du thuyền) ở bờ đông sông Hàn, phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà. Hiện dự án đang san ủi, làm kè đổ đất lấn bờ sông xây biệt thự để bán. Dự án do Công ty TNHH Bến du thuyền Đà Nẵng và Công ty CP Tập đoàn VN Đà Thành hợp tác đầu tư.
Lấn sông Hàn ngay ở cửa sông
Chủ đầu tư dự án Marina Complex cho biết dự án này gồm 128 căn nhà phố liền kề kinh doanh, 78 căn biệt thự mặt tiền sông Hàn với diện tích từ 240m2 trong khuôn viên rộng 117.311m2. Tại đây còn có 2 tòa tháp căn hộ, khách sạn và bến du thuyền ngay trước mặt dự án với hơn 1ha mặt sông và diện tích mặt nước rộng lớn.
Ngoài ra, Công ty Đất Xanh Đà Nẵng (đơn vị phân phối dự án) cho biết trong khu vực dự án Marina Complex sẽ có hệ thống bãi đỗ xe diện tích 1ha, hệ thống nhà hàng, Clubhouse ngay mặt sông và bến du thuyền...
Hiện dự án lấn sông Marina Complex đã đổ xong bờ kè. Diện tích lấn từ bờ ra phía giữa dòng sông Hàn khoảng trăm mét đã được đất đá lấp đầy, xe ben nối đuôi nhau ngày đêm đổ đất đá san lấp mặt bằng xây dựng.
Một người dân sống gần đó lo lắng việc đổ đất lấn sông làm khu dân cư, biệt thự, thương mại Marina Complex ngay vị trí cửa sông có gây ảnh hưởng dòng chảy sông Hàn hay không, đặc biệt là trong mùa lũ lụt hiện vẫn chưa biết thế nào. Đồng thời, người dân cũng rất bức xúc dự án này xây dựng sẽ ảnh hưởng cảnh quan bờ tây sông Hàn, rồi rào lại thành một khu biệt lập khiến người dân không được tiếp cận bờ sông Hàn, hưởng thụ các dịch vụ công cộng.
Chuyên gia về thủy lợi Huỳnh Vạn Thắng - nguyên phó giám đốc Sở NN&PTNT TP Đà Nẵng - cho rằng việc lấn sông xây dựng công trình cần phải tính toán tác động về dòng chảy, địa chất, sạt lở, bồi lắng... dòng sông cẩn thận. Đặc biệt là sông Hàn chảy ngang nội thành Đà Nẵng, giữa hai vùng dân cư đông đúc nên rất quan trọng, dự án Marina Complex lại xây dựng nhà ở, biệt thự, công trình có lưu trú trên đó nên phải xem xét cẩn trọng hơn.
"Về nguyên tắc thủy lợi, khi đổ đất lấn dòng sông Hàn ở vị trí cửa sông sẽ làm hạn chế dòng chảy, khi mưa lũ thì lưu lượng nước thoát từ đầu nguồn ra vịnh Đà Nẵng sẽ thấp đi do lòng sông Hàn bị hẹp lại, vì thế nước lũ trên các vùng thượng nguồn sẽ ngập cao hơn, thoát lâu hơn trước đây" - ông Thắng nói.
Phần dự án lấn sông nhìn từ Google Map
Lấn cửa sông, không ảnh hưởng!?
Trước các ý kiến về việc dự án Marina Complex lấn sông Hàn phân lô bán nền, Sở Xây dựng Đà Nẵng đã có công văn trả lời. Theo Sở Xây dựng, để hướng dòng chảy nhằm không gây sạt lở khu vực hạ lưu sông Hàn, ngay từ thời Pháp thuộc, tại khu vực hiện nay là dự án bất động sản và bến du thuyền Đà Nẵng về phía Mân Quang đã xây dựng kè đá.
Qua hằng năm, TP chỉ đạo các đơn vị gia cố tuyến kè đá này với mục đích đảm bảo an toàn cho khoảng 500.000 người dân tại các khu đô thị Mân Quang, khu dân cư làng cá Nại Hiên Đông, chống sạt lở bờ sông, bảo vệ các công trình kiến trúc, lịch sử, công trình công cộng và cơ sở hạ tầng (đường Trần Hưng Đạo và đường Lê Văn Duyệt chạy dọc sông, mố cầu Thuận Phước, các nhà máy chế biến thủy hải sản...).
Ngoài ra, Sở NN&PTNT đã chủ trì, phối hợp với các đơn vị khảo sát điều kiện địa hình, địa chất, nghiên cứu dòng chảy sông Hàn vào các mùa... và lấy ý kiến của các đơn vị liên quan (có ý kiến thống nhất của Bộ NN&PTNT) để quy hoạch tuyến đê, kè Mân Quang đoạn nối tiếp đê, kè Bạch Đằng Đông, quận Sơn Trà.
"Có thể khẳng định rằng dự án bất động sản và bến du thuyền Đà Nẵng không ảnh hưởng đến dòng chảy sông Hàn, đặc biệt là trong mùa lũ lụt. Theo đó, phần ranh giới dự án được tính từ mép trong công trình đê, kè sông Hàn trở vào trong với mục đích chống sạt lở bờ sông, bảo vệ công trình kiến trúc, lịch sử, công trình công cộng và cơ sở hạ tầng hai bên bờ sông Hàn, không ảnh hưởng tới bờ kè đá đã được xây dựng và gia cố hằng năm. Do đó, có thể khẳng định rằng dự án bất động sản và bến du thuyền Đà Nẵng không ảnh hưởng đến dòng chảy sông Hàn, đặc biệt là trong mùa lũ lụt" - công văn trả lời của Sở Xây dựng.
Dự án điều chỉnh 5 lần theo đề nghị của chủ đầu tư Theo tài liệu Tuổi Trẻ có được, hồ sơ dự án đã được điều chỉnh 5 lần với rất nhiều nội dung điều chỉnh, các lần điều chỉnh đều xuất phát từ đề nghị của chủ đầu tư với mục đích nhằm thu lợi cao hơn từ dự án. Về đấu giá quyền sử dụng đất, UBND TP Đà Nẵng đã không tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định của điều 58 Luật đất đai và nghị định 61 của Chính phủ, không tuân thủ quy chế đấu giá quyền sử dụng đất để giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc cho thuê đất. Về xác định giá đất theo thỏa thuận ngày 29-8-2008, được ký kết giữa UBND TP Đà Nẵng với Vinacapital Investments Limited thì giá đất là 6,5 triệu đồng/m2 đất ở. Điều đáng nói là đến năm 2014 chủ đầu tư mới có văn bản đề nghị xác định giá đất thì TP mới xác định giá đất. Theo thông báo từ Cục Thuế Đà Nẵng, sau đó diện tích đất ở mà công ty này phải nộp là 171 tỉ đồng. |
Thanh tra Chính phủ kết luận sai phạm tại dự án Theo quyết định việc phê duyệt tổng mặt bằng chi tiết tỉ lệ 1/500 dự án bất động sản và bến du thuyền Đà Nẵng, diện tích đất ở được xác định là 48.914m2. Tuy nhiên, theo thông báo nộp tiền sử dụng đất của Cục Thuế Đà Nẵng thì xác định diện tích đất ở phải nộp tiền sử dụng đất là 47.867m2. Theo kết luận do ông Bùi Ngọc Lam - phó tổng Thanh tra Chính phủ - ký ngày 18-3-2019, việc giao đất dự án này có sai phạm. Cụ thể là chưa kịp thời xác định bổ sung tiền sử dụng đất đối với diện tích đất tăng thêm do điều chỉnh quy hoạch xây dựng chi tiết là 1.047m2 đất ở. |