Xí nghiệp Xây dựng tư nhân số 1 Lai Châu - chủ đầu tư dự án Đại Thanh (Thanh Trì, Hà Nội) vừa tiếp tục công bố hạ giá bán căn hộ thuộc khu CT10 Đại Thanh với giá chỉ từ 10 triệu đồng/m2. Đây là lần giảm giá lần thứ 3 liên tiếp của dự án chung cư này.

Giới phân tích cho rằng, trường hợp này sẽ gián tiếp tạo nên một làn sóng giảm giá trên thị trường trong thời gian tới.

Phối cảnh chung cư CT10 Đại Thanh (Thanh Trì, Hà Nội)

Trước đó không lâu, một dự án nằm ngay trung tâm quận 7 (Tp. Hồ Chí Minh) của Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai cũng chính thức được chủ đầu tư công bố giảm từ 30-50% so với các dự án lân cận.

Dự án Thăng Long Garden (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) được chủ đầu tư công bố giảm từ 24-25 triệu đồng/m2 xuống còn 18,5 triệu đồng/m2, dự án Xuân Mai Tower ở mức 14 triệu đồng/m2, dự án Golden Land còn 22,7 triệu đồng/m2 (bàn giao thô), trong khi giá bán gồm cả nội thất trước đây của các dự án nói trên cũng dao động từ 33-36 triệu đồng/m2.

Ngay cả những dự án căn hộ cao cấp như Mandarin Garden (Đường Hoàng Minh Giám, Hà Nội) đang được giới đầu tư thứ cấp rao bán với giá chỉ từ 27-29 triệu đồng/m2. Trong khi vào năm 2010, giá bán khoảng 2.500 USD/m2, tương đương 50 triệu đồng/m2.

Có ý kiến cho rằng, với những gì đang diễn ra, tâm lý của người mua nhà vẫn chờ đợi giá tiếp tục giảm đã gây tác động xấu đến tính thanh khoản của thị trường căn hộ chung cư ở nhiều nơi.

Thống kê cho thấy, trong quý 3/2012, thị trường căn hộ chung cư tại Hà Nội có nguồn cung khoảng 12.000 căn ở cả 3 phân khúc hạng A, B, C, song tỷ lệ bán thành công không đáng kể. Nhiều dự án mở bán ngay từ đầu đã phải giảm giá mạnh, thậm chí tới 30%. Tình hình trong quý cuối cùng của năm 2012 cũng khó có thể sáng sủa hơn. Thậm chí, bước sang năm 2013, cùng với lượng hàng tồn kho vào khoảng 60.000 căn tại Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh, tình trạng dư thừa cung và xu hướng giảm giá được dự báo vẫn còn tiếp diễn khi mà nguồn cung mới căn hộ bán ra thị trường dự kiến vào khoảng hơn 35.000 căn vào năm 2014.

Tuy nhiên, trái với sự lo ngại trên, chủ đầu tư dự án Đại Thanh (Thanh Trì, Hà Nội) khẳng định, dù bán căn hộ với giá 10 triệu đổng/m2 thì doanh nghiệp vẫn có lãi. “Có những dự án bán rất đắt nhưng vẫn không có lãi. Lỗ hay lãi là do việc chủ đầu tư quản lý và điều hành nó như thế nào. Nếu không để thất thoát, lãng phí thì dù bán với giá rẻ, vẫn có thể có lãi”. Ông Lê Thanh Thản, Giám đốc Xí nghiệp Xây dựng tư nhân số 1 Lai Châu, khẳng định.

Nếu đúng như lời ông Thản thì cũng không cần quá lo lắng về một làn sóng giảm giá hay tính thanh khoản của thị trường căn hộ chung cư.

Theo Trung Nguyễn (Báo Công lý)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.