Ngày càng có nhiều dấu hiệu cho thấy, trong thời gian tới sẽ có một làn sóng BĐS giảm giá. Nếu như làn sóng giảm giá cách đây hơn 1 tháng chỉ diễn ra ở thị trường căn hộ thì nay đã lan sang thị trường nhà phố. Có thể khẳng định, làn sóng giảm giá BĐS trong thời gian qua mới chỉ là điểm khởi đầu.

Giảm giá bán - sau căn hộ đến nhà phố


Trong vài tuần gần đây, tại TPHCM xuất hiện những cô gái chạy xe đạp chở theo một bandrole quảng cáo cho trang web bán nhà giá hạ. Theo như thông tin trên tấm bandrole, giá nhà chào bán trên trang web này có thể giảm đến 35%. Thử vào trang web kể trên thì hàng loạt nhà phố các kiểu giá từ hơn 1 tỉ đến 5 -7 tỉ đồng/căn đang được quảng cáo chào bán. Điểm chung của những căn nhà này đều được niêm yết hạ giá ít nhất cũng trên 10% và có căn giảm đến 20 -30%. Mức hạ giá phổ biến nhất là từ 10 đến 15%. Có nhiều lý do để giảm giá nhằm bán nhanh thu tiền về, nhưng lý do được nhiều người bán nhà sử dụng nhất thiếu tiền trả nợ NH nên buộc phải giảm giá.


Ngoài trang web kể trên, chỉ trong một thời gian ngắn thị trường nhà đất TPHCM đã xuất hiện khá nhiều trang web quảng cáo bán nhà giảm giá. Ở một số sàn giao dịch BĐS cũng đã xuất hiện khu vực dành để niêm yết nhà cần bán nhanh, nhà bán giá hạ... Nhìn chung, trên thị trường BĐS TPHCM, nhà đất chào bán giảm giá không còn là hiện tượng như cách đây khoảng hơn một tháng mà gần trở thành một xu hướng. Tuy nhiên, trao đổi với một số chuyên gia về xu hướng giảm giá trên thị trường BĐS lan sang cả khu vực nhà phố thì nhận được rất nhiều nhận định theo nhiều hướng rất khác nhau. Một số cho rằng, giảm giá bán đang là xu hướng của toàn thị trường BĐS, không loại trừ nhà phố.


Còn theo GĐ một sàn một sàn giao dịch BĐS, đối với nhà phố, từ trước đến nay không có một chuẩn chung về giá như căn hộ chung cư, người bán thích giá nào đưa ra giá đó, nếu không bán được thì điều chỉnh từ từ. Một số người cẩn thận hơn thì thuê dịch vụ thẩm định giá trước khi bán tuy nhiên nhìn chung rất khó để đánh giá thực sự những căn nhà gắn mũ “bán giảm giá” trong thời gian gần đây là thực hay hư. Cũng có thể đó là chiêu “tát nước theo mưa” của những người muốn bán nhà, những công ty môi giới, họ nâng giá lên rồi hạ giá xuống mà chẳng ai làm gì được. Với xu hướng của thị trường nhà đất hiện nay thì việc gắn mũ “nhà bán giảm giá” dễ tạo được sự chú ý hơn cho người mua, như thế đã là thành công đối với người bán nhà và những Cty môi giới


Làn sóng giảm giá BĐS: Mới chỉ bắt đầu?
Một số chuyên gia dự báo, làn sóng giảm giá trên thị trường BĐS mới chỉ ở trong giai đoạn khởi đầu.

Không giảm giá sẽ khó bán


Sau sự kiện một số dự án căn hộ chung cư trên địa bàn TPHCM giảm giá bán 20 - 30% vào cuối tháng 10.2011 đến nay, thị trường căn hộ đã có thêm một số dự án khác giảm giá. Việc một số dự án giảm giá bán căn hộ đã gây áp lực lên những dự án khác. Không quá khó để biết kết quả bán hàng của những dự án không giảm giá. Đứng trước thực tế này, dự kiến trong ngày 23.12.2011 sẽ tổ chức một buổi tọa đàm để nói rõ việc liên quan giữa giá thành và chất lượng, mục đích một phần để cho các DN lên tiếng, một phần góp thêm một cái nhìn toàn diện hơn cho người mua nhà.


Lời đề dẫn cho thư mời tham dự buổi tọa đàm “chất lượng và giá thành nhà ở” dự kiến được Hiệp hội BĐS TPHCM tổ chức vào chiều ngày 23.12 viết rằng: “Cuối tháng 10.2011, sự kiện giảm giá của dự án Petro Vietnam Landmark (quận 2) và dự án An Tiến (huyện Nhà Bè) gây nhiều xôn xao và dư luận cho thị trường BĐS. Chính sự kiện này làm cho người mua nhà chờ đợi vào sự giảm giá của các dự án BĐS; đồng thời, người mua nhà chỉ đem tiêu chí giá rẻ làm tiêu chí hàng đầu để lựa chọn một sản phẩm BĐS. Tâm lý, hành vi của người mua nhà đã góp phần đẩy các doanh nghiệp đầu tư kinh doanh BĐS rơi vào khó khăn. Trước tình hình đó, Hiệp hội BĐS TPHCM dự kiến tổ chức tọa đàm với nội dụng xoay quanh các vấn đề về chất lượng và giá thành nhà ở”.


Một số chuyên gia cho rằng, câu chuyện thời sự giảm giá BĐS dường nhưng đã không còn là hiện tượng như nó xảy ra cách đây hơn một tháng. Đã có những dấu hiệu rõ ràng cho thấy làn sóng giảm giá bán BĐS đang lan rộng. Như vậy, làn sóng giảm giá bán BĐS mới chỉ trong giai đoạn bắt đầu, trong thời gian tới có thể còn diễn ra mạnh hơn, rộng hơn.

Theo Ngọc Huân (Lao động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.