Trước hiện tượng “đại hạ giá” căn hộ của một số dự án phía Nam tới 35%, chuyên gia trong ngành nhận định đây là “chiêu” để các doanh nghiệp bất động sản (BĐS) giải quyết vấn đề vốn, nhất là vào thời điểm cuối năm thì hiện tượng này sẽ còn tiếp diễn khi đến hạn trả nợ ngân hàng.

Theo ông Phan Thành Mai, Tổng thư ký Hiệp hội BĐS Việt Nam thì bản chất việc giảm giá bán BĐS là do cơ chế tài chính bán hàng cho việc mua sản phẩm BĐS, có kèm điều kiện về tỷ lệ tổng số tiền cần thanh toán ngay là bao nhiêu % - đây là việc thực hiện theo cơ chế thị trường, đối với người bán và mua rất bình thường.


Làn sóng “đại hạ giá” BĐS còn tiếp diễn
Sẽ còn tiếp diễn hiện tượng "đại hạ giá" BĐS. Ảnh: Lê Thảo

Ông Mai cho rằng, việc giảm giá BĐS giúp cho doanh nghiệp có nguồn vốn để xử lý các khó khăn trước mắt. Từ đó có thể kết thúc dứt điểm dự án, có cơ hội tái cấu trúc doanh nghiệp, cắt giảm nhân sự, nếu cần. Đồng thời, có nguồn vốn để đầu tư vào các cơ hội tốt hơn. Khách hàng có cơ hội mua sản phẩm phù hợp, bỏ tiền mặt lớn tức khắc, nhưng có ngay sản phẩm chắc chắn và sử dụng đồng tiền hiệu quả hơn là gửi ngân hàng.


Tuy nhiên, mặt trái của vấn đề này là hiệu quả dự án không cao, không còn hiệu quả, thậm chí nhiều khi là lỗ. Trong một số trường hợp xấu hơn, vì cần phải trả lại tiền cho khoản vay ngân hàng, doanh nghiệp không còn tiền để tiếp tục triển khai dự án, dẫn đến chậm tiến độ hoàn thiện phần còn lại và lại tiếp tục xung đột với khách hàng.


Còn theo quan điểm của ông Phạm Thanh Hưng, Phó Tổng giám đốc CenGroup, trong thời điểm thị trường đang thực sự khó khăn, chủ đầu tư cần tìm biện pháp tiếp cận khách hàng một cách hiệu quả hơn. Rõ ràng, việc giảm giá tăng tỷ lệ đóng tiền lên là một trong những cách thức có lợi bởi chủ đầu tư thu hút tiền nhà đầu tư cá nhân, khách hàng tiềm năng trong tương lai và tránh rủi ro về tín dụng và rủi ro thị trường. Tuy nhiên, việc hạ giá này sẽ nảy sinh nhiều vấn đề cần phải được xem xét vì nó sẽ làm cho mặt bằng giá BĐS sai lệch.


Một số chuyên gia trong ngành thì cho rằng, việc chủ đầu tư công bố giảm giá bán căn hộ để bù lỗ vì phải trả nợ ngân hàng chẳng qua là chiêu "đẩy hàng" nhanh hơn của chủ đầu tư. Cùng với điều kiện chủ đầu tư đưa ra là phải đóng tiền 100% ngay, cộng với việc chỉ bán sỉ, không bán lẻ thì ai cũng hiểu rằng chỉ có giới đầu tư mới tiếp cận được sản phẩm này, chứ với khách hàng mua để ở thì rất khó.


Theo nhận định, làn sóng “đại hạ giá” này sẽ còn tiếp tục trong hoàn cảnh nhiều dự án bị đình trệ vì thiếu vốn như hiện nay, nhất là vào thời điểm cuối năm khi nhiều doanh nghiệp phải đối mặt với hạn trả nợ ngân hàng.

Theo Lê Thảo (Lao Động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.