Hôm qua, Chính phủ khẳng định: Giá tiêu dùng tăng trong thời gian vừa qua chỉ mang tính tức thời, chỉ số giá tiêu dùng vẫn nằm trong ngưỡng an toàn.

Theo đánh giá của Chính phủ, giá hàng hóa tăng thời gian qua chỉ là yếu tố tức thời.

Giá tăng do... học sinh khai trường

Mở đầu cuộc họp báo thông báo nội dung phiên họp thường kỳ Chính phủ tháng 9-2010, ông Nguyễn Xuân Phúc - Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cho biết: Tại phiên họp Chính phủ, vấn đề trọng tâm mà các thành viên Chính phủ tập trung thảo luận là sự gia tăng trở lại của chỉ số giá tiêu dùng và nguy cơ lạm phát.

Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trong tháng 9, chỉ số giá tiêu dùng tăng 1,31% so với tháng trước, trong đó nhóm thiết bị dạy học, đồ dùng học sinh có chỉ số giá tăng cao nhất (12,02%), do nhu cầu tăng mạnh phục vụ cho năm học mới.

Như vậy, sau 6 tháng liên tục giữ được mức tăng chỉ số giá dưới 1% (trong đó có 5 tháng dưới 0,3%), chỉ số giá lại có dấu hiệu tăng trở lại. Bộ trưởng Phúc cho rằng: Chỉ số giá tiêu dùng tăng có nguyên nhân do học sinh khai trường, mua sách, bút, và vật liệu sửa chữa trường lớp… và chịu tác động của hàng hoá thế giới tăng giá. Vì vậy, giá hàng hoá tăng chỉ là yếu tố tức thời, vẫn nằm trong ngưỡng an toàn.

“Các bộ, ngành, địa phương tập trung vào một số trọng tâm, trước hết là tăng cường công tác bình ổn giá, tiếp tục quản lý một cách hợp lý giá một số mặt hàng đầu vào của sản xuất công nghiệp như xăng, dầu, điện, than…” - ông Phúc dẫn lời Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

Về việc thiếu điện gây khó khăn cho đời sống xã hội gần đây, Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương chỉ đạo triển khai các biện pháp phát huy hết công suất các nhà máy điện hiện có, bảo đảm cân đối các nguồn điện cả trước mắt và lâu dài, đặc biệt chú trọng quy hoạch phát triển các nhà máy điện; chỉ đạo quyết liệt thực hiện các biện pháp tiết kiệm sử dụng điện…; thúc đẩy tiến độ thi công các dự án nhà máy điện.

Riêng về phát triển thị trường, ông Phúc dẫn lời Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành và địa phương tích cực phát triển thị trường nội địa, bảo đảm cân đối cung - cầu hàng hóa, triển khai đưa hàng hóa về các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa nhằm nâng cao thị phần của hàng sản xuất trong nước. Thủ tướng chỉ đạo: "Sắp tới nên tổ chức hội nghị toàn quốc để bàn biện pháp kiềm chế lạm phát từ nay đến cuối năm".

Sắp xếp lại lãnh đạo Vinashin

Với sự xuất hiện của ông Nguyễn Hồng Trường - Thứ trưởng Bộ GTVT, kiêm Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Công nghiệp Vinashin, rất nhiều câu hỏi được đặt ra đối với tiến trình phục hồi của tập đoàn này.

Thông tin của Văn phòng Chính phủ cho biết: Hiện nay, 70.000 công nhân của Vinashin đã có việc làm ổn định so với trước, có lương và bảo hiểm xã hội. Vừa qua, tập đoàn bán được 5 chiếc tàu. Từ nay đến cuối năm sẽ bán thêm 35 chiếc với giá trị khoảng 160 triệu USD.

Thậm chí, theo ông Nguyễn Hồng Trường, tình hình của tập đoàn khá sáng sủa khi có nhiều doanh nghiệp của Nhật, Đài Loan (Trung Quốc) đang tìm hiểu để góp vốn hoặc mua lại các nhà máy đóng tàu của Vinashin. Một thông tin ông Trường cho biết thêm là vừa qua, Vinashin chỉ đề nghị và được Chính phủ thống nhất cho hỗ trợ 3 triệu USD từ trái phiếu Chính phủ chứ không phải 300 triệu USD như báo chí nêu.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Phúc cũng cho biết, Chính phủ cũng tiếp tục tìm nhiều cách để tiếp tục vực dậy tập đoàn này, một trong những việc cần làm là tiếp tục bổ sung, thay đổi vị trí lãnh đạo chủ chốt cho tập đoàn.

Ông Phúc cho biết, trong chiều qua 30-9, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định những chức danh lãnh đạo ở Vinashin. Tuy nhiên, trong ngày hôm nay, 1-10, danh sách này mới được công bố. Ông Phúc cũng cho biết, quyết định cuối cùng về đơn xin thôi việc của ông Trần Đăng Tuấn - Phó Tổng giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam cũng sẽ được công bố sáng 1-10.

Tốc độ tăng trưởng 9 tháng đạt 6,52%

Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tốc độ tăng trưởng 9 tháng đạt 6,52%. Trong đó, khu vực nông lâm ngư nghiệp tăng trưởng 2,89%, khu vực công nghiệp và xây dựng tăng 7,29%, khu vực dịch vụ tăng 7,24%. So với cùng kỳ năm ngoái, tốc độ tăng trưởng ở cả 3 khu vực trên trong 9 tháng năm nay đều cao hơn.

Cafeland.vn - Theo Sỹ Lực (Dân Việt)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland