Tỉnh Hà Tĩnh vừa đề nghị Bộ Giao thông vận tải bổ sung Cảng hàng không Hà Tĩnh vào quy hoạch mạng lưới cảng hàng không toàn quốc đến năm 2030, định hướng đến năm 2050. Trước đó, Cao Bằng cũng có đề nghị tương tự về việc đầu tư xây dựng một sân bay ở tỉnh này. Trước những đề nghị này, đã xuất hiện hai luồng ý kiến ủng hộ và băn khoăn về hiệu quả đầu tư.

Ảnh minh họa

Với sân bay Hà Tĩnh, tỉnh này cho rằng là một địa bàn có tốc độ phát triển kinh tế nhanh với các khu kinh tế, đô thị ngày càng mở rộng và đông đúc, cũng như có nhiều điểm du lịch nổi tiếng thu hút lượng khách du lịch lớn nên cần có một sân bay để đáp ứng nhu cầu đi lại và hoạt động giao thương... Những lý do trong phạm vi của tỉnh là hết sức hợp lý, tuy nhiên một số ý kiến khác lại không khỏi băn khoăn về tính hiệu quả của việc đầu tư khi đặt Hà Tĩnh trong mối tương quan với các sân bay đã có. Địa điểm đề xuất xây dựng sân bay được tỉnh Hà Tĩnh dự kiến chỉ cách sân bay Vinh khoảng 70-80 km về phía Nam và cách sân bay Đồng Hới về phía Bắc khoảng 150 km. Với khoảng cách 80km, việc di chuyển bằng ô tô chỉ khoảng 1 giờ đồng hồ thì việc đầu tư thêm một sân bay chưa thật hợp lý. Trong khi đó, hiện khu vực 14 tỉnh miền Trung từ Thanh Hóa đến Bình Thuận đã có 9 sân bay. Đây được cho là một mật độ quá dầy, đồng thời công suất hoạt động của các sân bay này rất thấp, hiệu quả kinh doanh cũng hết sức hạn chế.

Hay như Cao Bằng, hiện vùng núi phía Bắc đã có hàng loạt sân bay đã hoạt động và đã có trong quy hoạch như Điện Biên, Lào Cai, Sơn La... thì việc có thêm một sân bay ở khu vực này là liệu có thật sự cần thiết? Kiến nghị của Hà Tĩnh, Cao Bằng phải chăng đang là làn sóng đề nghị xây dựng sân bay mà một số ý kiến lo ngại đất nước sẽ “lạm phát” sân bay, nguy cơ “63 tỉnh, thành đều có sân bay” trong tương lai?

Nhìn thẳng thực tế, lo ngại về việc “lạm phát” sân bay là có cơ sở. Như phân tích ở trên, khi mạng lưới các sân bay đã khá dày, công suất hoạt động còn thấp và còn nhiều dự án sân bay đã quy hoạch sắp được triển khai xây dựng thì việc bổ sung quy hoạch sân bay mới để đầu tư xây dựng là điều cần hết sức cân nhắc.

Câu chuyện về phong trào đầu tư sân golf, cảng biển... thời gian qua đã cho thấy những hệ lụy và những bài học chưa hết tính thời sự. Do đó, nhiều chuyên gia cho rằng, thay vì làm sân bay, Hà Tĩnh, Cao Bằng phát triển mạnh hơn hệ thống giao thông đường bộ- vừa đáp ứng nhu cầu phá triển lan tỏa, vừa rút ngắn thời gian di chuyển đến các sân bay hiện có mà lại tránh được nguy cơ phát triển “èo uột”, thua lỗ khi các sân bay đua nhau mọc lên.

Nguồn lực đầu tư của đất nước còn hạn hẹp, trong bối cảnh dịch Covid-19 gây ảnh hưởng nặng nề như hiện nay, việc chắt lọc những đồng vốn quý giá để đầu tư những vấn đề ưu tiên hơn, cấp bách hơn là điều cần hết sức cân nhắc.

Vân Bắc (Hải Quan)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.