Hơn 200 hộ dân ở H.Hoài Nhơn (Bình Định) bức xúc cho rằng quá trình thi công dự án nâng cấp, mở rộng QL1 vào năm 2015 làm nứt nhà nhưng chủ đầu tư dự án lại từ chối trách nhiệm bồi thường.

Ông Trần Đình Quát cho rằng nhà mình bị nứt do thi công QL1. ẢNH: Hoàng Trọng

Theo các hộ dân sống dọc QL1 ở các xã Hoài Đức, Hoài Tân, Hoài Thanh Tây, năm 2015, đơn vị thi công QL1 huy động xe lu, xe đầm... hoạt động với cường độ mạnh và kéo dài trong nhiều ngày để kịp tiến độ dự án, đã khiến nhà dân bị nứt. Tuy nhiên, khi các hộ làm đơn kiến nghị gửi đến các cơ quan chức năng yêu cầu đền bù hoặc có phương án sửa chữa những chỗ hư hỏng thì không được giải quyết.

“Năm 2016, chúng tôi làm đơn yêu cầu bồi thường nhưng chủ đầu tư dự án là Công ty CP BOT Bắc Bình Định nói đã hết hạn nộp đơn. Chúng tôi rất bức xúc và lo lắng khi sống trong căn nhà nứt nhưng chẳng biết kêu ai”, ông Trần Đình Quát (ở thôn An Dưỡng 1, xã Hoài Tân, H.Hoài Nhơn) nói.

Đại diện Công ty CP BOT Bắc Bình Định cho rằng căn cứ theo hợp đồng bảo hiểm và biên bản làm việc với UBND các xã, đơn vị này đã thông báo yêu cầu các hộ dân có nhà bị nứt nộp đơn đề nghị bồi thường trước ngày 8.11.2015 (thời điểm kết thúc việc thi công nền móng mặt QL1). Do đó, những hộ dân có nhà bị nứt nộp đơn trước thời điểm này đã được giải quyết thỏa đáng, những hộ dân nộp đơn đề nghị bồi thường sau ngày 8.11.2015 thì không có cơ sở để thực hiện.

Theo ông Nguyễn Văn Đẹp, Phó chủ tịch UBND H.Hoài Nhơn, dự án mở rộng QL1 qua địa bàn H.Hoài Nhơn đã hoàn thành từ tháng 10.2015 nhưng đến nay các đoạn đấu nối thoát nước với mương thủy lợi gây ứ đọng, bốc mùi hôi thối, ảnh hưởng đến việc sản xuất của người dân; nhiều nắp cống bị hỏng không được sửa chữa, gây tai nạn giao thông… và mặt đường thường xuyên bị hư hỏng, chắp vá. Sau ngày 8.11.2015, chính quyền H.Hoài Nhơn nhận được 204 đơn khiếu nại của các hộ dân yêu cầu bồi thường do quá trình thi công QL1 làm nứt nhà.

UBND H.Hoài Nhơn kiến nghị Công ty CP BOT Bắc Bình Định phối hợp kiểm tra nhưng đơn vị này từ chối với lý do hết thời hạn hợp đồng với bên bảo hiểm và quá thời hạn quy định như thông báo của công ty.

“Công ty CP BOT Bắc Bình Định có văn bản từ chối bồi thường cho các hộ dân bị nứt nhà là chưa thỏa đáng. Đây là giao dịch dân sự, việc thi công dẫn đến nứt nhà dân nhưng không bồi thường thì người dân cần khởi kiện ra tòa để đòi quyền lợi. Chúng tôi đã làm việc với tòa án, đề nghị hỗ trợ người dân khi có nhu cầu.

Ngày 15.1, UBND H.Hoài Nhơn cũng đã có văn bản kiến nghị UBND tỉnh Bình Định và Sở GTVT tỉnh yêu cầu Công ty CP BOT Bắc Bình Định giải quyết dứt điểm tình trạng hư hỏng mặt đường và các tồn tại còn lại của dự án trước ngày 30.1”, ông Đẹp cho biết.

Hoàng Trọng (Thanh Niên)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.