Người dân trong khu đô thị PG An Đồng, huyện An Dương TP Hải Phòng đã gửi văn bản phản ứng gay gắt với chính quyền địa phương và chủ đầu tư dự án khu đô thị PG An Đồng về việc đã để một số người dân thôn Trang Quan vào xây dựng đình làng trái phép trong khuôn viên khu đô thị, làm ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân ở đây.

Xây đình không phép trong khu đô thị

Khu đô thị PG An Đồng do Cty CP đầu tư xây dựng PG ( Cty PG) thực hiện từ năm 2006, theo quyết định của UBND thành phố Hải Phòng. Đến nay, khu đô thị đã hoàn thành toàn bộ cơ sở hạ tầng và đi vào hoạt động.

Sự việc bắt đầu từ ngày 13.3.2016, một số cá nhân đã kéo vào khu biệt thự BS1 trong khu đô thị PG An Đồng căng băng rôn biểu ngữ “lễ khởi công xây dựng, tôn tạo đình làng Trang Quan” rồi đưa máy móc, phương tiện đến chặt phá cây cối, phát quang mặt bằng và tổ chức động thổ xây dựng công trình trên diện tích trên 250m2 của lô đất thuộc khu biệt thự BS1.

Trước tình hình nêu trên, Công ty PG đã liên tục có văn bản gửi các cấp chính quyền địa phương đề nghị can thiệp.

Được biết, Đình làng Trang Quan có từ thời vua Lê Dụ Tông, đất của đình rộng 2583m2. Chiến tranh tàn phá , đình chỉ còn lại phần hậu cung dột nát, hư hỏng.

Năm 2002, khi Công ty PG được chính quyền địa phương giao đất đầu tư dự án khu đô thị Khu đô thị PG An Đồng, trên đó có cả phần nền đất của đình. Từ năm 2008, người dân làng làm đơn xin lại đất của đình để phục dựng.

Theo thông báo của UBND TP Hải Phòng, Công ty PG có trách nhiệm phối hợp với địa phương, hỗ trợ kinh phí để phục dựng đình từ năm 2010. Phó tổng giám đốc Công ty PG là bà Đinh Thị Hải Tú cho biết: Để phục dựng đình làng Trang Quan, Công ty đã bố trí một phần diện tích công viên cây xanh và hỗ trợ toàn bộ kinh phí 2,5 tỉ đồng, tuy nhiên cư dân khu đô thị PG đã không đồng ý điều này, vì trong quy hoạch tại đây không có diện tích đất cho công trình tín ngưỡng, tôn giáo nên giữa các bên chưa thỏa thuận được vị trí xây dựng đình khiến người dân thôn Trang Quan bức xúc.

Trước việc xây dựng trái phép nêu trên, ngày 21.3.2016, UBND huyện An Dương ra Thông báo số 37/TB-UBND nêu rõ: “Đình thôn Trang Quan xã An Đồng được thành phố đồng ý về chủ trương và giao cho Công ty PG làm chủ đầu tư phục dựng. Công ty PG đang tiến hành các thủ tục đầu tư xây dựng cơ bản theo qui định, thiết kế và lấy ý kiến tham gia của các ngành chuyên môn, chính quyền và nhân dân địa phương, đồng thuận trước khi triển khai xây dựng”. .. “Việc một số người dân tổ chức xây dựng trái phép đình thôn Trang Quan là vi phạm Luật Xây dựng, Pháp lệnh tín ngưỡng tôn giáo, phá vỡ qui hoạch đã được thành phố phê duyệt của dự án phát triển nhà khu đô thị PG An Đồng”. UBND huyện An Dương yêu cầu dừng ngay việc thi công, điều tra, xác minh, làm rõ và xử lý nghiêm các đối tượng tổ chức xây dựng trái phép...

Để tránh tình trạng xây dựng trái phép, phá vỡ quy hoạch khu đô thị, ngày 23.3.2016, Công ty PG đã ra văn bản cam kết dành 288m2 ở khu vực nền cũ của đình để phục dựng công trình. UBND xã huyện An Dương cũng đã ra văn bản(ngày 24.3) đề nghị UBND TP Hải Phòng chấp thuận chỉ đạo các ban ngành làm thủ tục điều chỉnh quy hoạch đất khu biệt thị BS1, diện tích 288m2 sang đất tôn giáo và làm các thủ tục cấp phép xây dựng.

Cùng ngày 24.3, cư dân khu đô thị PG đã họp lấy ý kiến về phương án phục dựng đình của Công ty PG và đã thống nhất đồng thuận phương án hiến đất và xây dựng đình tại khu BS1 của Công ty PG...

Trong lúc các cấp chính quyền địa phương còn đang mải hoàn thiện thủ tục cho việc phục dựng đình tập trung ban hành các văn bản chỉ đạo việc không để xây dựng công trình trái phép, lập biên bản xử lý theo quy định… thì các đối tượng xây đình trái phép vẫn ngày đêm đẩy nhanh việc xây dựng, tập kết vật liệu, đổ bê tông cốt thép… và mở rộng diện tích của khu vực xung quanh đình lên khoảng 2600m2 mà hầu như không gặp trở ngại từ phía chính quyền địa phương.

Công khai việc xây dự án đình thôn Trang Quan
Chính quyền cơ sở làm ngơ ?

Tỏ ra cương quyết đối với việc xây dựng trái phép, ngày 30.3, ông Hoài Viết Thảo, Phó chủ tịch UBND huyện An Dương một lần nữa đã ký ban hành công văn số 144/UBND-CT, chỉ đạo Công an huyện và các cơ quan pháp luật xác minh, làm rõ đối tượng tổ chức xây dựng công trình trái phép, xử lý nghiêm hành vi vi phạm. Giao cho Đội thanh tra xây dựng số 9 hướng dẫn UBND xã An Đồng thiết lập, hoàn thiện hồ sơ vi phạm để xử lý theo quy định, ra thông báo dừng thi công, tự tháo dỡ, cắt điện, nước. Trường hợp cố tình thi công thì cưỡng chế theo qui định.

Tuy nhiên việc xây dựng trái phép vẫn không hề dừng lại bởi những mệnh lệnh ngăn chặn việc làm trái chỉ xuất hiện trên giấy tờ mà không hề có các biện pháp ngăn chặn bằng những việc làm cụ thể.

Trước hiện tượng coi thường kỷ cương nêu trên, ngày 15.4.2016, UBND TP Hải Phòng đã ban hành công văn số 530/UBND-ĐC2 cho biết thực hiện việc chỉ đạo của Bí thư thành ủy TP Hải Phòng, UBND TP yêu cầu UBND huyện An Dương nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố tại công văn số 1861/VP-ĐC2 ngày 6.4.2016, đình chỉ ngay các hoạt động xây dựng công trình khi chưa được phép của cơ quan có thẩm quyền; xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật các trường hợp cố tình không chấp hành, bảo đảm an ninh trật tự khu vực.

Ngoài những văn bản nêu trên, còn rất nhiều văn bản của các cấp các ngành của TP Hải Phòng chỉ đạo quyết liệt việc ngăn chặn hành vi xây dựng công trình tín ngưỡng trái pháp luật ở thôn Trang Quan, thậm chí, UBND huyện An Dương còn thành lập cả Ban Chỉ đạo giải quyết việc xây dựng trái phép đình thôn Trang Quan, nhưng mọi việc chỉ diễn ra trên giấy.

Chiều ngày 12.5, tại hiện trường công trình xây dựng trái phép nêu trên, chúng tôi chứng kiến nhiều người vẫn thực hiện việc xây dựng trái phép mà không hề có việc xử lý như nội dung các quyết định, những bản báo cáo từ các cấp chính quyền ở huyện An Dương, xã An Đồng và của cả các cấp các ngành của TP Hải Phòng. Với việc dung túng cho hành vi xây dựng trái phép trong một sự án đô thị nêu trên, liệu có gì đảm bảo cho các nhà đầu tư đến với những dự án ở Hải Phòng?

Công Thắng (Lao Động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.