CafeLand - UBND tỉnh Lâm Đồng vừa có văn bản thống nhất chủ trương chấm dứt hoạt động dự án sân golf và khu nghỉ dưỡng Đà Lạt của Công ty Hàn Việt.

Rừng bị phá tại dự án sân golf và khu nghỉ dưỡng Đà Lạt của Công ty Hàn Việt. Ảnh: Thanh Niên

Theo đó, UBND tỉnh Lâm Đồng giao Sở Kế hoạch và Đầu tư thực hiện các thủ tục chấm dứt hoạt động dự án và các thủ tục tiếp theo có liên quan theo quy định.

Công ty TNHH đầu tư Hàn Việt có trách nhiệm chấp hành việc chấm dứt hoạt động dự án, chủ động giải quyết các vấn đề phát sinh tại dự án và tự thanh lý dự án dự án đầu tư theo quy định.

Sở Tài chính, Cục thuế tỉnh được yêu cầu rà soát, xác định nghĩa vụ tài chính còn nợ ngân sách của Công ty TNHH đầu tư Hàn Việt đối với dự án và yêu cầu doanh nghiệp hoàn thành nghĩa vụ theo quy định.

Được biết, dự án đầu tư sân golf và khu nghỉ dưỡng Đà Lạt của Công ty Hàn Việt được cấp giấy chứng nhận đầu tư từ năm 2007 với diện tích 268ha tại các tiểu khu 267C và 278A huyện Đức Trọng. Thế nhưng suốt 13 năm qua, ngoài việc khai thác gỗ dưới vỏ bọc tận thu, doanh nghiệp trên không triển khai bất kỳ hạng mục nào (theo Giấy chứng nhận đầu tư).

Chủ đầu tư cũng không có phương án phòng cháy, chữa cháy rừng; không bố trí lực lượng quản lý bảo vệ rừng dẫn đến hậu quả hàng trăm cây thông có đường kính từ 20-50cm bị lâm tặc cưa hạ, cả chục hécta đất lâm nghiệp bị lấn chiếm… gây thiệt hại nghiêm trọng về tài nguyên rừng.

Trước đó, tại Kết luận số 929/KL-TTCP ngày 12/6/2020, Thanh tra Chính phủ cũng đã yêu cầu Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo kiểm tra, rà soát, xử lý theo quy định của pháp luật đối với các dự án trên địa bàn có vi phạm, trong đó rà soát, chấm dứt hoạt động, thu hồi đất theo quy định đối với dự án sân golf và khu nghỉ dưỡng Đà Lạt do không thực hiện nghĩa vụ tài chính về bồi thường tài nguyên rừng, không triển khai đầu tư.

  • Rừng thông cổ thụ, sân golf và FLC

    Rừng thông cổ thụ, sân golf và FLC

    CafeLand - Một nhà nghiên cứu từng nói với tôi rằng: “trước đây chúng ta thật sai lầm khi cho rằng đồng bào dân tộc thiểu số với văn hóa du canh du cư là tác nhân phá rừng mạnh mẽ nhất, bây giờ thì đã rõ, người Kinh mới là nhóm gây ảnh hưởng đến môi trường sống nhiều nhất”. Thời gian trôi qua, ngẫm lại câu nói này, tôi lại thấy điều người ấy chia sẻ rất đúng.

Diệu Trang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.