Tuyến đường vừa đưa vào sử dụng đã có dấu hiệu xuống cấp trầm trọng, chủ đầu tư nhiều lần nhắc nhở đơn vị thi công hoàn thành các hạng mục để bàn giao cho nhà thầu mới nhưng chưa có kết quả. Hơn thế, còn phát hiện quá trình nghiệm thu có nhiều dấu hiệu khai khống khối lượng để rút tiền Nhà nước?

Đoạn đường vừa thi công đã hư hỏng, bong tróc, ổ gà ổ voi xuất hiện dày đặc

Đường chưa bàn giao đã “nát như tương”

Theo phản ánh của các hộ dân sống trong khu vực thị trấn Tân Kỳ, huyện Tân Kỳ (Nghệ An) về sự xuống cấp và thi công chậm tiến độ của Dự án nâng cấp, cải tạo đường nội thị thị, phóng viên đã có mặt tại hiện trường để tìm hiểu, và bước đầu nhận thấy phản ánh người dân là có cơ sở. Đoạn đường nối từ ngã ba Bách hóa đi đường Hồ Chí Minh xuất hiện khá nhiều ổ gà, ổ voi, tuyến đường bong tróc khiến phương tiện lưu thông hết sức khó khăn .

Được biết, ngày 22/10/2012 UBND tỉnh Nghệ An có Quyết định 4101 về việc cho phép lập báo cáo kinh tế, kỹ thuật xây dựng công trình nâng cấp đường nội thị thị trấn Tân Kỳ, huyện Tân Kỳ (gọi tắt là Dự án). Tiếp đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Huỳnh Thanh Điền có quyết định phê duyệt Báo cáo dự án với tổng mức xây dựng hơn 11,7 tỷ đồng, với mục tiêu cải tạo, nâng cấp tuyến đường nội thị thị trấn Tân Kỳ, đáp ứng nhu cầu đi lại và góp phần chỉnh trang đô thị, phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn.

Quy mô là đầu tư cải tạo hai đoạn tuyến đường nội thị với tổng chiều dài 2.247,25m. Tuyến số 1 nối từ vòng xuyến đến cầu Gọng Ô chiều dài 1.780,47m; tuyến số 2 từ ngã ba Bách hóa đi đường Hồ Chí Minh với chiều dài 466,78m. Ngày 18/12/2012, UBND huyện Tân Kỳ có Quyết định số 7052 phê duyệt kết quả đấu thầu gói thầu số 2, phần xây lắp dự án.

Theo quyết định này, đơn vị trúng thầu là Công ty CP Tư vấn kiến trúc xây dựng 6 Nghệ An (gọi tắt: Cty 6 Nghệ An). Ngày 28/10/2013, UBND tỉnh Nghệ An có quyết định điều chỉnh dự án lên tổng mức đầu tư là 19,3 tỷ đồng.

Tuy nhiên, trong quá trình thi công, Cty 6 Nghệ An thực hiện các hạng mục với tiến độ rất chậm chạp. Đáng nói, cả hai tuyến đường được đầu tư xây dựng, chưa hoàn thành, chưa bàn giao đưa vào sử dụng nhưng đã “nát như tương”, nhiều ổ gà, ổ voi dày đặc trên mặt đường. Đặc biệt, ở tuyến số 2 đoạn ngã ba Bách hóa đi đường Hồ Chí Minh mặt đường bong tróc, hư hỏng rất khó khăn cho việc lưu thông đi lại.

Được biết, do thi công chậm, năng lực nhà thầu yếu nên không thể đáp ứng gói thầu, sau 3 năm kể từ ngày phê duyệt dự án ngày 22/10/2015 UBND huyện Tân Kỳ đã có Quyết định 7581 về việc chấm dứt hợp đồng và thay thế nhà thầu thi công nói trên. Theo đó, Quyết định này đã giao cho Cty 6 Nghệ An để bàn giao khối lượng còn lại cho Cty TNHH Hùng Tiến tiếp tục thi công.

Chây ỳ bàn giao và khai khống?

Sau khi có quyết định, nhà thầu mới là Cty TNHH Hùng Tiến đã nhanh chóng đưa máy móc để thực hiện dự án theo quyết định. Tuy nhiên, nhà thầu cũ là Cty 6 Nghệ An không tiến hành bàn giao khối lượng cũng như bàn giao lại các hạng mục dự án để nhà thầu mới có thể thi công.

Để đảm bảo thực hiện dự án, chủ đầu tư đã nhiều lần nhắc nhở, hối thúc nhà thầu cũ, gửi nhiều giấy mời đại diện Cty 6 Nghệ An đến làm việc nhưng không thành. “Dự án triển khai từ thời điểm chưa thành lập Ban Quản lý Dự án (QLDA) Đầu tư xây dựng huyện, do Ban cũ quản lý. Từ năm 2014, Ban QLDA Đầu tư Xây dựng huyện Tân Kỳ mới thành lập và nhận bàn giao lại. Do năng lực nhà thầu cũ yếu nên huyện đã báo cáo UBND tỉnh đề nghị thay thế nhà thầu mới. Huyện đã gửi nhiều giấy mời Cty 6 Nghệ An đến làm việc nhưng nhà thầu không hợp tác, khi thì cho người đại diện là Phó Giám đốc đến nhưng không đủ thẩm quyền nên không thể tiến hành bàn giao dự án cho nhà thầu mới. Đến nay, nhà thầu Cty 6 Nghệ An chưa hoàn thành bất cứ hạng mục nào của dự án trừ đoạn mương thoát nước.”, ông Nguyễn Viết Đức - Giám đốc Ban QLDA Đầu tư xây dựng huyện Tân Kỳ xác nhận.

Theo hồ sơ nghiệm thu công trình thì nhà thầu Cty 6 Nghệ An đã thực hiện khối lượng công trình là 7,2 tỷ đồng, chủ đầu tư đã thanh toán theo khối lượng khoảng 6,8 tỷ đồng. Tuy nhiên, theo một tài liệu mà PLVN thu thập được, tại hạng mục thi công rãnh thoát nước, nhà thầu đã thi công thiếu số lượng.

Theo đó, nhiều khối lượng thi công không đúng với thực tế nhưng vẫn được đại diện đơn vị tư vấn giám sát và nhà thầu ký xác nhận để được thanh toán. Theo ước tính số lượng kê khai khống để thanh toán có thể lên đến hàng trăm triệu đồng. Cơ quan chức năng huyện Tân Kỳ và các đơn vị liên quan cần sớm làm rõ thông tin trên.

Đáng nói, ngày 25/4/2016, UBND tỉnh Nghệ An lại tiếp tục có Quyết định số 1780 điều chỉnh dự án lên mức đầu tư hơn 21 tỷ đồng, nhưng dự án vẫn dẫm chân tại chỗ vì nhà thầu cũ không chịu bàn giao cho nhà thầu mới.

Rõ ràng, đây là một dự án mang một ý nghĩa về kinh tế - xã hội hết sức lớn, nhưng nhà thầu đã không thi công đúng tiến độ khiến cho công trình chưa phát huy hiệu quả. Công trình mới xây dựng đã hư hỏng xuống cấp, gây mất mĩ quan đô thị, ảnh hưởng sự phát triển chung của địa phương và gây bức xúc trong nhân dân. Chính quyền các cấp cần sớm làm sáng tỏ việc có hay không nhà thầu kê khai khống số lượng để thanh toán, buộc nhà thầu sớm hoàn thành thủ tục bàn giao để công trình sớm thi công đưa vào hoạt động, phục vụ nhân dân.

Ngô Toàn (Pháp luật VN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.