Mặc dù chưa có thông tin chính thức nào từ phía doanh nghiệp song dân môi giới vẫn tiếp tục rao bán đất Đồng Trúc (Thạch Thất, Hà Nội), với quảng cáo ngay cạnh khu siêu đô thị rộng 300ha.

Đua nhau rao đất Đồng Trúc sát siêu đô thị

Theo ghi nhận của PV Dân trí, ở một số tuyến đường Hà Nội xuất hiện tờ rơi, quảng cáo đất Đồng Trúc, huyện Thạch Thất. Theo đó, lô đất được rao 800 triệu đồng với lời giới thiệu hấp dẫn như có đường lớn đổ nhựa, sổ đỏ thổ cư đất ở 100%.

Ngoài ra, lời rao này còn kèm theo thông tin lô đất ngay sát khu đô thị 300 ha do một tập đoàn bất động sản lớn của Việt Nam triển khai.

Lại tung tin về siêu đô thị, chiêu trò dân môi giới thổi giá đất Đồng Trúc? - 1

Lô đất được rao 800 triệu đồng với lời giới thiệu hấp dẫn như có đường lớn đổ nhựa, sổ đỏ thổ cư đất ở 100%, gần siêu đô thị 300ha.

Tại một số trang rao bán bất động sản, nhiều người cũng quảng cáo đất Đồng Trúc với vị trí ngay khu siêu đô thị 300ha. Giá cả khoảng 700-800 triệu đồng/lô đất 60m2. Có những lô đất giá được rao tới gần 1 tỷ đồng/65m2.

Lại tung tin về siêu đô thị, chiêu trò dân môi giới thổi giá đất Đồng Trúc? - 2

Thông tin rao bán đất Đồng Trúc gần siêu đô thị nhan nhản trên các kênh rao bán BĐS.

Mức giá nêu trên đã được đẩy cao hơn so với hồi đầu năm, một môi giới chuyên đất thổ cư khu vực Thạch Thất cho biết. Không chỉ đặt biển hiệu vào tận đường làng để quảng cáo thông tin nhà đất, giới cò đất nay dán tờ quảng cáo nhiều nơi trên đường phố Hà Nội với thông tin chưa rõ ràng nhằm thu hút giới đầu tư.

Điều đáng nói, mặc dù mới chỉ “nghe phong phanh” về việc có doanh nghiệp đề xuất xin thực hiện dự án thì các sàn bất động sản, giới cò nhà đất đã một mực khẳng định mua đất ở giai đoạn này lợi nhuận sẽ cao. Thậm chí có những lời chào mời rất “phi thực tế” như những người đầu tư đất ở đây đều có thể hưởng lời từ vài giá chỉ trong khoảng 1-3 tháng.

Còn nhớ những tháng đầu năm 2020 -thời đó đất Đồng Trúc “sốt” hầm hập, nhiều "cò", dân đầu tư “đổ xô” về tận làng để xem đất, thương lượng giá cả tạo nên khung cảnh vô cùng nhộn nhịp.

Trong khi đó, theo thông tin từ phía tập đoàn bất động sản đang có ý định đầu tư vào khu vực Thạch Thất cũng khẳng định, “dự án mới chỉ là đề xuất từ phía doanh nghiệp". Hiện chưa có bất kỳ động thái gì cho thấy dự án được triển khai mà mới chỉ tồn tại ở dạng “ý tưởng”, tức là vì một lý do nào đó doanh nghiệp có thể ngừng triển khai.

Phía chính quyền Đồng Trúc thời điểm đó cũng dán nội dung thông báo nhiều nơi cho biết: “Thời gian gần đây khu vực xã Đồng Trúc có rất đông người tới môi giới mua bán nhà đất và đưa thông tin không chính xác về dự án đô thị khu vực này. UBND xã thông báo, hiện nay chưa có dự án nào được phê duyệt quy hoạch tại xã Đồng Trúc. Đề nghị nhân dân tìm hiểu kỹ thông tin trước khi mua bán, giao dịch nhà đất. Tránh bị các đối tượng cò mồi, môi giới đất đưa thông tin sai sự thật, lợi dụng trục lợi". Cơn sốt sau đó được dập tắt.

Cẩn trọng chiêu trò thổi giá, lợi dụng thu lời bất chính

Trong báo cáo mới đây gửi Quốc hội, Bộ Xây dựng cho biết giới đầu cơ bất động sản vẫn hoạt động công khai, lợi dụng các yếu tố xã hội như chuẩn bị quy hoạch đô thị, chuẩn bị xây dựng các công trình hạ tầng, mở rộng đô thị... để đẩy giá lên cao thu lợi bất chính làm bất ổn thị trường.

Theo Hội môi giới bất động sản Việt Nam, hiện tượng các nhà đầu tư xuất hiện tại các vùng nông thôn đã làm cho đất đai làng trên xóm dưới sôi động, nhộn nhịp. Giá đất được đẩy lên cao nhanh chóng mặt. Có những nơi vài năm trước ngưỡng giá trong làng chỉ vài trăm nghìn. Nay đã lên đến vài triệu, vài chục triệu đồng/m2. Thậm chí đất vườn, đất ruộng cũng được đẩy lên vài triệu đồng /m2.

Giá đất đai tại các địa phương bị đẩy lên cao đã làm chùn bước sự quan tâm của các nhà phát triển bất động sản. Bởi lẽ, giá đất quá cao khiến việc đền bù giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn. Theo Hội môi giới, đĐã có hiện tượng doanh nghiệp lớn rút lui, sau khi vừa mới đăng ký tham gia nghiên cứu đầu tư tại những khu vực này.

Ông Nguyễn Văn Đính - Phó Chủ tịch Hội môi giới Bất động sản Việt Nam - nhận xét: Vụ sốt đất ở Đồng Trúc là kiểu đầu tư “nghe tin đồn". Nó là hiện tượng lặp lại của rất nhiều vụ, đã có rất nhiều bài học cho lối đầu tư kiểu “nghe ngóng", đám đông như vậy.

Các chuyên gia nhấn mạnh, nếu nhảy vào thời điểm sốt nóng trong khi giá không đúng với bản chất là giá trị đầu tư tăng thì dễ ngậm trái đắng. Ở khu vực Đồng Trúc bây giờ cũng vậy, khu vực đó chưa có đầu tư gì lớn để tạo ra giá trị tăng. Đất đai tỷ lệ thuận với giá trị đầu tư, có đầu tư hạ tầng xã hội dịch vụ thì mới tăng được giá trị.

Theo lời khuyên của chuyên gia, trước khi “xuống tiền" mua đất nền, cần tìm hiểu thông tin về mảnh đất (vị trí, pháp lý, quy hoạch khu vực, hạ tầng…). Tránh mua đất chưa có sổ đỏ hoặc đất sổ chung. Nên chọn mua đất có Giấy chứng nhận quyền sở hữu (sổ đỏ) hợp pháp để tránh tranh chấp và dễ dàng hơn trong việc đền bù nếu đất bị thu hồi. So sánh diện tích đất thực với diện tích đất trong sổ đỏ để đảm bảo không có sự chênh lệch. Nghiên cứu kỹ hợp đồng mua bán đất (các điều khoản, thỏa thuận…) trước khi xuống tiền để tránh “tiền mất tật mang”.

Nguyễn Mạnh (Dân Trí)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.