Hiện tượng phân hóa lãi suất giữa các ngân hàng thể hiện cả ở lãi suất huy động và lãi suất cho vay

Ngày 13-3, ngày đầu áp dụng trần lãi suất huy động mới (không quá 13%/năm), Ngân hàng (NH) Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) huy động vốn kỳ hạn 1-12 tháng đều ở mức 13%/năm. Trường hợp người gửi tiền rút trước hạn chỉ được VPBank chi trả lãi suất 3%/năm. Tại NH An Bình (ABBANK), lãi suất tiền gửi kỳ hạn 1 tháng trở lên không khác biệt so với VPBank.

Trong khi đó, NH TMCP Kỹ Thương (Techcombank) huy động vốn theo chương trình tiết kiệm phát lộc (khách hàng không được rút tiền trước hạn) kỳ hạn 13 tháng trở lên với lãi suất 12%/năm, còn kỳ hạn từ 1-12 tháng đều ở mức 13%/năm.
Lãi suất tiền gửi kỳ hạn 1-12 tháng của NH Công Thương (VietinBank) Chi nhánh 9 cũng tương tự Techcombank. Còn NH Phương Nam (Southern Bank) niêm yết lãi suất kỳ hạn 1-36 tháng ở mức 12,8%/năm nhưng nhân viên cho biết khi khách hàng gửi tiền vẫn được hưởng lãi suất 13%/năm. Nếu khách hàng rút tiền trước hạn, Southern Bank sẽ chi trả lãi suất 5%/năm...

Nhiều NH khác cũng công bố lãi suất huy động vốn kỳ hạn 1 tháng trở lên khác biệt không đáng kể so với lãi suất của NH bạn, đồng thời từ chối các trường hợp khách hàng đòi mức lãi suất cao hơn 13%/năm khi gửi số tiền lớn…

Riêng lãi suất kỳ hạn tiền gửi dưới 1 tháng giữa các NH có sự khác biệt lớn. ABBANK đưa ra lãi suất kỳ hạn ngày (thời gian thực gửi phải sau 72 giờ mới được tính lãi) từ 4,5% - 5%/năm, tùy theo số tiền gửi. Techcombank công bố mức lãi suất 5%/năm đối với kỳ hạn 1-3 tuần và 8-17 ngày. Nhiều NH khác công bố lãi suất kỳ hạn tuần là 5%/năm.

Do lãi suất đầu vào đã giảm nên thị trường kỳ vọng lãi suất cho vay phổ biến trong thời gian tới sẽ ở mức 15,5% - 16%/năm, bởi chênh lệch giữa lãi suất đầu vào với đầu ra từ 2,5% - 3% là NH đã có lời. Tuy nhiên, tại thời điểm này, lãi suất cho vay vẫn cao. Một cán bộ tín dụng của ABBANK cho hay lãi suất cho vay đối với doanh nghiệp kinh doanh - sản xuất không thuộc lĩnh vực ưu tiên là 19%/năm.
Cá nhân vay tiền để xây nhà là 21%/năm. Mức lãi suất cho vay khoảng 19%/năm sẽ áp dụng cho người thế chấp sổ tiết kiệm. Nhân viên VPBank cũng cho biết khách hàng cầm cố sổ tiết kiệm sẽ được vay lại 90% số tiền đã gửi với lãi suất hiện tại là 19,5%. Trong khi đó, VietinBank Chi nhánh 9 áp dụng lãi suất 16,8% đối với người cầm cố sổ tiết kiệm để vay lại số tiền của chính mình...
Theo Người lao động
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.