Mặc dù lãi suất huy động của các ngân hàng vẫn xoay quanh 11,5%/năm nhưng theo một số ngân hàng, lãi suất có khả năng sẽ giảm xuống trong vài tháng tới.
Lãi suất huy động được dự đoán sẽ giảm

Ngân hàng Việt Á sau khi tăng lãi suất lên đến 11,8%/năm đã hạ lãi suất huy động xuống khi Ngân hàng Nhà nước cho biết sẽ thanh tra toàn diện các ngân hàng đẩy lãi suất lên cao.

Sau khi hạ lãi suất xuống, mức huy động của ngân hàng này cũng xoay quanh 11,5%/năm, là mức mà các ngân hàng cam kết đã thỏa thuận với Hiệp hội Ngân hàng.

Ngân hàng Công thương Việt Nam (VietinBank) vẫn đang niêm yết lãi suất huy động từ 1 đến 36 tháng ở cùng một mức là 11,5%/năm.

Hiện một số ngân hàng vẫn còn niêm yết mức lãi suất huy động cao hơn 11,5%, nhưng đã có khá nhiều ngân hàng niêm yết dưới mức 11,5%/năm như Đại Tín, An Bình, VPBank, ACB...

Lãnh đạo một ngân hàng cổ phần có trụ sở phía Bắc cho biết thời gian vừa rồi có một số ngân hàng vay khá nhiều trên thị trường liên ngân hàng, sau đó khi Ngân hàng Nhà nước yêu cầu giảm tỷ lệ vay trên thị trường này xuống thì các ngân hàng phải đẩy lãi suất trên thị trường dân cư lên để bù đắp cho khoản vay trên thị trường liên ngân hàng.

Tuy nhiên, vị này cho biết Ngân hàng Nhà nước sẽ hỗ trợ các ngân hàng nói trên nên hy vọng lãi suất huy động sẽ giảm dần trong vài tháng tới vì thường phải có độ trễ từ 1-2 tháng.

Ông Nguyễn Hưng, Tổng giám đốc Ngân hàng VPBank, cho biết khoảng 2 tháng trước, tình trạng huy động với lãi suất thỏa thuận rất phổ biến ở các ngân hàng và khách hàng doanh nghiệp trực tiếp mặc cả về lãi suất với ngân hàng. Tuy nhiên, gần đây tình trạng này đã giảm rất nhiều, ông Hưng nói.

Thêm vào đó, lãi suất trên thị trường liên ngân hàng hiện đã xuống thấp, nhiều ngân hàng thậm chí không muốn nhận tiền gửi kỳ hạn 1 tháng. “Điều kiện để vay vốn qua nghiệp vụ thị trường mở, hoán đổi lãi suất, cũng như tham gia hoạt động tái cấp vốn của Ngân hàng Nhà nước hiện cũng đã dễ dàng hơn”, ông Hưng nói và dự đoán lãi suất huy động sẽ giảm trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, lãi suất trái phiếu Chính phủ đã được điều chỉnh xuống theo hướng còn 10% - 10,5%/năm để làm định hướng cho lãi suất trên thị trường. Đợt đấu thầu trái phiếu Chính phủ mới nhất ngày 17-6 đã ghi nhận sự tham gia của nhiều ngân hàng.

Kho bạc Nhà nước chỉ đưa ra đầu thầu 1.000 tỉ đồng trái phiếu kỳ hạn 3 năm và 1.000 tỉ đồng trái phiếu kỳ hạn 5 năm, nhưng số lượng đăng ký lên đến 6.720 tỉ đồng cho kỳ hạn 3 năm và 3.600 tỉ đồng cho kỳ hạn 5 năm. Lãi suất trúng thầu cho trái phiếu kỳ hạn 3 năm là 10,6%/năm và 10,95% cho kỳ hạn 5 năm và tất cả 2.000 tỉ đồng trái phiếu đã được bán hết.

Điều này cũng cho thấy các ngân hàng hiện đang dồi dào về nguồn vốn. Vì thế, nhiều khả năng các ngân hàng sẽ cân nhắc lại mức lãi suất huy động trong thời gian tới.

Cafeland.vn
theo TBKTSG

  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland