Đọc thông cáo báo chí của Công ty Đất kinh tuyến số 1, khách hàng giật mình khi mức tài trợ cho vay mua nhà của ngân hàng liên kết với công ty này có lãi suất chỉ là 0%/năm cho năm đầu tiên. Một mức lãi suất không tưởng so với mức lãi suất cho vay tiêu dùng tương đối cạnh tranh ở một vài ngân hàng khác hiện nay khoảng 18 - 20%/năm.
Lãi suất 0%/năm, chiêu bán hàng của DN BĐS
Thị trường đìu hiu khiến các chủ đầu tư bất động sản phải nghĩ ra nhiều phương kế để bung hàng

Tuy nhiên, lãi suất cho vay mua nhà hay những sản phẩm cao cấp khác thấp hơn nhiều so với lãi suất trên thị trường là câu chuyện không mới. Đây là một chiêu bán hàng của các chủ đầu tư bất động sản, nhất là trong hoàn cảnh thị trường đìu hiu như hiện nay. Nắm bắt nhu cầu của khách hàng chưa đủ tiền mà lại có nhu cầu mua nhà hoặc căn hộ, một số ngân hàng hợp tác với chủ đầu tư để chủ đầu tư trả hộ khách hàng một phần lãi suất.

Theo các chuyên gia kinh tế, mặc dù đa số ngân hàng đang cố giảm tỷ trọng dư nợ cho vay phi sản xuất bao gồm bất động sản, chứng khoán, tiêu dùng, về đúng yêu cầu của Ngân hàng Nhà nước, nhưng vẫn còn các ngân hàng và tổ chức tài chính còn "room" cho vay lĩnh vực này. Bên cạnh đó, thị trường bất động sản đầu năm 2011 vẫn rất trầm lắng, giá cả được cả chủ đầu tư hạ xuống. Do vậy, đây là cơ hội cho người tiêu dùng có thể tìm được những ưu đãi mà trước kia không hề có.


Chẳng hạn, trong trường hợp trên, ngân hàng cho biết, khách hàng chỉ cần thanh toán trước tối thiểu 15% giá trị hợp đồng mua bán trước đợt giải ngân đợt đầu tiên sẽ được áp dụng mức lãi suất ưu đãi 0%/năm cố định trong năm đầu tiên. Nhưng trên hợp đồng sẽ thể hiện mức lãi suất cho vay 22,5%/năm và khoản chênh lệch sẽ do chủ đầu tư hỗ trợ trả trực tiếp cho ngân hàng. Lãi suất từ năm thứ hai trở đi, khách hàng trả dựa trên mức tăng hoặc giảm tuỳ vào thời điểm giải ngân của ngân hàng.


Mặc dù được vay với mức lãi suất thấp, nhưng khi ký hợp đồng với ngân hàng, khách hàng cũng cần lưu ý kỹ tới những điều khoản trên hợp đồng khi vay vốn. Chẳng hạn, với trường hợp lãi suất siêu thấp khi vay vốn mua nhà vừa đề cập, mức lãi suất này không thay đổi trong năm đầu tiên nhưng từ năm thứ hai, lãi suất tăng bao nhiêu tùy thuộc vào ngân hàng là khá rủi ro, khách hàng nên có sự bàn bạc và tham khảo thông tin kỹ lưỡng.


Ngoài ra, các thông tin liên quan tới thời hạn hợp đồng vay, việc trả nợ trước hạn, tài sản đảm bảo… đều là những thông tin cần có sự tư vấn của nhân viên bán hàng, ngân hàng và những người am hiểu luật pháp. Đặc biệt, khách hàng cũng nên lưu ý và thỏa thuận trước về điều khoản phạt nếu trả vốn vay trước hạn.


Trên thực tế, trong rất nhiều trường hợp vay vốn, khách hàng không tính được luồng tiền thu nhập tương lai nên khi có nguồn tiền bất chợt, khách hàng trả nợ trước hạn thường sẽ bị phạt. Có những ngân hàng áp dụng mức phạt rất cao. Đối với các khoản vay được ưu đãi lãi suất, khi trả trước 1/3 thời hạn vay, mức phạt có thể lên tới 3%/năm x số tiền còn phải trả nợ. Nếu trả trước hạn từ 1/3 đến 2/3 thời hạn vay, mức phạt khoảng 2% x số tiền còn phải trả.

Theo Thủy Nguyên (ĐTCK Online)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: tai chinh