Các “cò” đất cam đoan sẽ lo được việc xây nhà với giá 20 triệu đồng trở lên nhưng tối đa 7-10 ngày phải lợp nóc xong.

Ở phường Long Trường, quận 9 và các xã Vĩnh Lộc A và B, huyện Bình Chánh đang có nhiều nhà xây dựng không phép.

Có tiền là được xây?

Trong vai người cần mua đất xây nhà, chúng tôi đến tổ 1, khu phố Trường Lưu, phường Long Trường tìm hiểu. Một chủ đất tên Thanh cho biết đất ở đây được phân lô sẵn, giá 180-350 triệu đồng/lô tùy theo diện tích và vị trí. Muốn xây nhà cấp 4, chủ nhà phải “lót tay” 20 triệu đồng, nhà có gác lửng thì 35 triệu, nhà đổ tấm tới 50 triệu đồng.

Chỉ tay vào hai căn nhà sát bên khu đất đang được phân lô, Thanh nói: “Tuần trước tôi vừa bán hai căn nhà này với giá 500 triệu đồng/căn. Người mua chỉ cần giao tiền đầy đủ rồi dọn đồ vào ở”.

Gặp một “cò” tên Ba, chúng tôi được giới thiệu mấy lô đất vốn là đất trồng cây lâu năm, giá 200 triệu đồng/lô. “Mua xong muốn xây nhà cấp 4 thì anh phải lót tay cho thanh tra xây dựng 20 triệu đồng” - Ba nói.

Theo người dân, phường Long Trường có hàng trăm căn nhà xây dựng trái phép nhưng địa phương chỉ cưỡng chế tháo dỡ được vài chục căn. Nhiều trường hợp chỉ cưỡng chế cho có, sau đó chủ nhà vẫn vô tư xây tiếp. Cụ thể, tại tổ 1, khu phố Trường Lưu sát bên văn phòng ban đại diện khu phố có căn nhà xây trái phép đã bị cưỡng chế nay lại xây dựng kiên cố hơn.

Một khu đất ruộng được san lấp để bán nền. Nhiều căn nhà khá kiên cố đang hối hả mọc lên. (Ảnh chụp ngày 18-5 tại xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh) Ảnh: T.HIẾU

Dãy nhà mới xây không phép tại tổ 1, khu phố Trường Lưu, phường Long Trường, quận 9. (Ảnh chụp ngày 18-5) Ảnh: T.HIẾU

Bán đất, bao luôn việc xây nhà

Ghé vào một điểm giới thiệu nhà đất trên đường Quách Điêu, xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh, chúng tôi được một người tên Bảy giới thiệu vài nền đất với giá 250-350 triệu đồng, bao luôn tiền “lót tay” để xây nhà. Còn giá nhà mới cất một tầng đúc giả phải 450-600 triệu đồng.

Từ đường liên ấp 2-6 quẹo vào một con đường đất thuộc xã Vĩnh Lộc A, chúng tôi gặp “cò” Hùng. Ông này cho biết có nhiều nền đất với kích thước từ 4 x 10 m đến 4 x 25 m, giá 2,5-8,5 triệu/m2 tùy theo vị trí đất, độ lớn nhỏ của đường vào và tính pháp lý giấy tờ. Nghe chê đắt, Hùng đưa chúng tôi tới lô đất có diện tích 4 x 20 m nằm khá sâu trong một con hẻm, ra giá 1 triệu đồng/m2. Theo Hùng, khu đất này rộng 600 m2, ông mua có giấy đỏ đàng hoàng, sau đó phân lô để bán lại. Mỗi lô đất ông đều làm giấy mua bán viết tay rồi giao bản sao giấy đỏ cho người mua. “Mua của ai tôi không biết, chứ mua đất của tôi thì cứ thoải mái cất nhà miễn chịu chi 30-80 triệu đồng tùy theo quy mô căn nhà” - ông Hùng tự tin.

Nhà tôn bên ngoài, nhà tường bên trong

Tại tổ 17, ấp 3, xã Vĩnh Lộc A chúng tôi thấy vài căn nhà tôn đang mọc lên trên khu đất ruộng. Lúc này đã hơn 18 giờ nhưng những người thợ xây không hề có dấu hiệu sắp nghỉ ngơi. Xe ba gác máy chở vật liệu xây dựng ra vào liên tục. Theo người dân ở đây thì họ đang tập kết vật liệu cho thợ xây đêm. Một “cò” tên Lan cho hay tiền lo lót để xây nhà tôn bên ngoài tường bên trong là 30 triệu đồng, còn nhà có gác đúc giả 70-80 triệu đồng. Sau khi chung chi, phải chờ thanh tra xây dựng báo ngày nào không kiểm tra mới được xây, do đó phải tranh thủ làm gấp.

“Các thủ thuật xây nhà vào ban đêm hay thứ Bảy, Chủ nhật và cất nhà bằng tôn, lá bên ngoài rồi xây tường bên trong... chính là biện pháp đối phó cơ quan chức năng của các đối tượng xây nhà không phép. Chiêu này được chính một số thanh tra xây dựng biến chất hướng dẫn” - một người dân địa phương cho hay.

Dạo một vòng xã Vĩnh Lộc B, tại tổ 17, ấp 5, chúng tôi cũng thấy nhiều căn nhà bị tróc lớp tôn phủ bên ngoài để lộ ra bức tường gạch chưa tô bên trong.

Tất cả “cò” đều cam đoan với chúng tôi sẽ lo được việc xây nhà nhưng tối đa 7-10 ngày phải lợp nóc xong. Quá thời gian trên thì phải chi thêm cho thanh tra xây dựng để được làm ngơ cho đến khi xây xong. Sau đó muốn có điện, nước và giấy chủ quyền thì phải qua nhiều khâu “lót tay” nữa.

Chiều 20-5, lực lượng chức năng của xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh đã cưỡng chế buộc tháo dỡ 10 căn nhà xây dựng không phép tại tổ 6, ấp 6. Những căn nhà trên được giới "đầu nậu" lén lút xây dựng khoảng 3-4 ngày qua, nhân thời điểm lực lượng thanh tra xây dựng được chuyển giao về Sở Xây dựng. Trước đó, khi xã xuống kiểm tra, các "đầu nậu" đối phó bằng cách tránh mặt, không ký biên bản vi phạm và không nhận quyết định cưỡng chế.

Tôi mới vừa nhận nhiệm vụ vài ngày nhưng cũng thấy được tình trạng xây dựng không phép trên địa bàn rất phức tạp. Không loại trừ có tình trạng tiêu cực của lực lượng thanh tra xây dựng trước đây. Tuy nhiên, hiện lực lượng này đang được Nhà nước sắp xếp lại để làm việc hiệu quả hơn (theo Nghị định 26/2013, Thanh tra xây dựng trực thuộc Sở Xây dựng. Mỗi quận, huyện sẽ có một đội thanh tra xây dựng - PV). Sắp tới xã sẽ có những biện pháp kiên quyết hơn, không để diễn ra tình trạng bát nháo như lâu nay.

Ông TRẦN QUỐC OAI, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Lộc A,
huyện Bình Chánh

Lãnh đạo xã rất kiên quyết xử lý tình trạng xây dựng không phép nhưng thực tế diễn biến quá phức tạp. Theo tôi, cần phải xử lý nghiêm thanh tra xây dựng nào để xảy ra xây dựng trái phép trên địa bàn do mình quản lý. Mong rằng với việc chấn chỉnh lực lượng thanh tra xây dựng, sắp tới sẽ không còn tình trạng bát nháo trên.

Ông THIỀU VĂN SE, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Lộc B,
huyện Bình Chánh

Gần đây, nhiều căn nhà không phép ngang nhiên mọc lên trên đất nông nghiệp hoặc đất trong quy hoạch. Người xây nhà đa phần từ nơi khác tới mua đất của các "cò" nhà đất rồi lo lót cho thanh tra xây dựng để xây nhà. Nhiều "đầu nậu" còn tự xây nhà, sau đó bán lại bằng giấy tay cho những người có nhu cầu về nhà ở.

Một người dân ở phường Long Trường, quận 9

Nhóm PV (Pháp luật TP.HCM)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.