Hàng nghìn mét vuông đất nông nghiệp trên địa bàn xã La Phù (Hoài Đức, Hà Nội) đang bị "xẻ thịt" để xây dựng nhà ở kiên cố trong suốt một thời gian dài mà không hề bị xử lý.

Thời gian gần đây tòa soạn liên tục nhận được đơn thư phản ánh của người dân sống tại khu vực xóm Độc Lập, xã La Phù (Hoài Đức - Hà Nội) về việc khu vực này có nhiều công trình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp đã làm ảnh hưởng đến quy hoạch, mục đích sử dụng đất nông nghiệp và gây mất an ninh trật tự ở nông thôn nhưng vẫn không bị xử lý.

Ngay sau khi nhận được phản ánh, PV đã có mặt xóm Độc Lập, xã La Phù đề ghi nhận sự việc.

Công trình xây dựng trên đất nông nghiệp tại thôn Độc Lâp, xã La Phù.

Đi vào xóm Độc Lập, xã La Phù từ Lê Trọng Tấn khoảng 1 km, PV quan sát có gần 10 công trình xây dựng được xây dựng trên đất nông nghiệp theo kiểu nhà cấp 4, có nhà thì xây 2- 3 tầng đều được quây tôn kín mít ở hai bên mặt đường. Có những công trình đã hoàn thiện đi vào sử dụng và những công trình đang trong quá trình thi công và gấp rút hoàn thiện.

Một số hộ dân sinh sống tại xã La Phù cho biết, từ nhiều năm nay, đã diễn ra tình trạng xây nhà trên đất nông nghiệp. Ban đầu chỉ có vài hộ, sau đó, các hộ khác đua nhau làm theo, thậm chí, có cả người ở địa phương khác tới đây mua đất nông nghiệp để xây nhà sinh sống. Ngoài ra, cũng có không ít các hộ kinh doanh ban đầu sử dụng khu đất của mình để xây nhà xưởng sản xuất và “hồn nhiên” xây nhà kiên cố nhiều tầng để sinh sống.

Công trình được xây dựng kiên cố trên đất nông nghiệp với nhà mái bằng hoặc 2- 3 tầng.

Người dân nơi đây còn cho biết thêm, sau khi Thành phố Hà Nội quy hoạch Hoài Đức lên quận, các dự án ở đây dần trở thành khu đất trung tâm, giá đất tăng đột biến nên nhiều người lợi dụng tạo điều kiện cho xây dựng trái phép, sai phép để giữ đất, chiếm đất.

Lúc này câu hỏi được đặt ra là tại sao có nhiều sai phạm tồn tại như vậy nhưng lại không bị xử lý? Là do năng lực quản lý của UBND xã La Phù quá yếu kém không biết có sai phạm tồn tại? Hay bởi có "thế lực" nào đó đứng đằng sau “bảo kê”, “bao che” cho sai phạm tồn tại?

Để có câu trả lời thoả đáng đến dư luận cũng như đảm bảo thực hiện đúng quy hoạch đô thị của TP. Hà Nội, yêu cầu UBND xã La Phù, UBND huyện Hoài Đức nhanh chóng vào cuộc kiểm tra xử lý sai phạm đúng theo quy định của pháp luật.

Nhằm tăng cường việc quản lý đất nông nghiệp, đất công, UBND TP. Hà Nội đã có chỉ thị 04/CT-UBND, ngày 14/01/2014. Nội dung chỉ thị 04 nêu rõ: Yêu cầu Chủ tịch UBND phường, xã, thị trấn phải kiên quyết, kịp thời xử lý các trường hợp vi phạm (đặc biệt là các trường hợp tự chuyển đổi mục đích sử dụng đất, xây dựng trái phép) theo đúng thẩm quyền, đúng quy định của pháp luật ngay từ khi các vi phạm đó xảy ra; lập hồ sơ các trường hợp vi phạm vượt thẩm quyền, báo cáo UBND cấp huyện xử lý theo quy định của pháp luật.

An Bình (GĐ&PL)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.