Ngày 21/9, ông Mai Xuân Liêm - Bí thư thành ủy TP Sầm Sơn (Thanh Hóa) cho biết, đang giao cho Ủy ban kiểm tra xác minh để xử lý cán bộ liên quan đến việc cấp sổ đỏ sai quy định.

Khu đất trống mà UBND xã Quảng Đại giao trái thẩm quyền cho ông Nguyễn Bá Hiệp và người nhà ông Hiệp

Theo đơn khiếu nại của các ông bà: Viên Thị Tình, Viên Thị Tấc, Thừa Văn An và Phan Thị Thạo đều ngụ ở thôn 8, xã Quảng Đại, huyện Quảng Xương (nay xã Quảng Đại chuyển về TP Sầm Sơn, Thanh Hóa) về việc UBND huyện Quảng Xương lấy đất của các hộ đã khai hoang từ năm 1976 và canh tác ổn định, không tranh chấp để cấp GCNQSDĐ (sổ đỏ) không đúng quy định cho ông Nguyễn Bá Hiệp (ở thôn 9, xã Quảng Đại) và người nhà ông Hiệp.

Cụ thể, các hộ dân phản ánh: Từ năm 1976 các hộ gia đình đã khai hoang vỡ hóa trên mảnh đất rộng 2.750m2 ở thôn 8, xã Quảng Đại có đóng thuế đến năm 1993 nhưng do thiên tai lũ lụt hoa màu mất trắng, nhà cửa bị cuốn trôi nên Nhà nước không thu thuế nữa. Các hộ dân tiếp tục sử dụng đất ổn định đến năm 2017 thì gia đình ông Nguyễn Bá Hiệp đổ đất san lấp nên ra can ngăn. Sau đó tìm hiểu, được biết UBND xã Quảng Đại đã bán diện tích đất trên cho ông Hiệp nên các hộ dân làm đơn khiếu nại yêu cầu làm rõ trách nhiệm của chính quyền trong việc cấp đất sai quy định.

Sau khi nhận được đơn khiếu nại, UBND TP Sầm Sơn đã kiểm tra xác minh. Tại quyết định số 2545 ngày 21/6/2018 kết luận: các hộ dân không cung cấp bất cứ hồ sơ, tài liệu gì liên quan đến quyền sử dụng đất đối với khu đất nêu trên. Hiện trạng khu đất không có nhà cửa, hoa màu chỉ có một số đất đá do ông Nguyễn Bá Hiệp đổ để san lấp mặt bằng. Do đó, việc các hộ dân cho rằng đã khai hoang và sử dụng khu đất từ năm 1976 đến năm 2017 là không có cơ sở xem xét. Không đồng tình với kết luận này, các hộ dân đang tiếp tục có khiếu nại để làm rõ.

Tuy nhiên, kiểm tra cho thấy có dấu hiệu bất hợp lý, sat sót của chính quyền địa phương khi cấp 9 sổ đỏ cho ông Nguyễn Bá Hiệp và người nhà ông Hiệp.

Theo kết luận cho thấy, giấy chuyển quyền sử dụng đất và đề nghị cấp trích lục đất ở ngày 6/12/1995, của ông Hiệp cho người nhà được ông Đặng Ngọc Vũ, Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Đại (nay là Bí thư Đảng ủy xã Quảng Hùng, TP Sầm Sơn) ký xác nhận và các biên bản bàn giao đất của UBND xã Quảng Đại ngày 6/12/1995 có những điểm bất hợp lý, cụ thể, ông Nguyễn Bá Lê Huyên (SN1994), thời điểm nhận chuyển nhượng và nhận bàn giao đất của UBND xã Quảng Đại năm 1995 mới 1 tuổi; Bà Lường Thị Quỳnh Nhung (SN 1996), thời điểm nhận chuyển nhượng và bàn giao đất của UBND xã Quảng Đại năm 1995 còn chưa sinh.

Còn theo hợp đồng ngày 6/9/1994 giữa xã Quảng Đại với ông Nguyễn Bá Hiệp thì ông Hiệp phải nộp cho UBND xã Quảng Đại số tiền là 32.000.000 đồng để nhận chuyển nhượng của UBND xã Quảng Đại 2.000m2 đất. Tuy nhiên, ông Hiệp mới nộp cho UBND xã Quảng Đại số tiền 20.000.000 đồng. Nhưng trong hồ sơ cấp sổ đỏ của UBND huyện Quảng Xương không có biên bản xác định của các hộ dân theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 8 Nghị định 45/2014/NĐ-CP của Chính phủ. Vị trí cấp 9 sổ đỏ cũng không đúng vị trí tại hợp đồng giữa xã Quảng Đại với ông Hiệp.

Hiện trạng khu đất được cấp 9 sổ đỏ không có nhà ở và công trình. Thực tế, ông Hiệp không quản lý, sử dụng ổn định. Theo Quyết định số 3051/QĐ-UBND ngày 18/12/2011 của UBND huyện Quảng Xương, khu đất này không phải là đất ở mà quy hoạch vào sử dụng sản xuất kinh doanh. Như vậy, việc cấp 9 sổ đỏ nêu trên vi phạm quy định tại Khoản 3, Điều 23 Nghị định 43/2014/NĐ-CP và Khoản 1, Điều 8 Nghị định 45/2014/NĐ-CP của Chính phủ.

Trước sự việc này, Chủ tịch UBND TP Sầm Sơn giao Phòng TN&MT ban hành quyết định thu hồi 9 sổ đỏ do UBND huyện Quảng Xương cấp sai quy định. Giao Phòng Nội vụ chủ trì, phối hợp với Thanh tra, Đảng ủy xã Quảng Đại xem xét, xử lý trách nhiệm đối với cán bộ, công chức xã Quảng Đại năm 2015 có liên quan đến sai phạm, khuyết điểm trong việc lập hồ sơ để UBND xã Quảng Đại đề nghị UBND huyện Quảng Xương cấp 9 sổ đỏ cho ông Hiệp và người nhà ông Hiệp. Sau khi có quyết định thu hồi, hủy bỏ 9 sổ đỏ yêu cầu xã Quảng Đại tính toán để trả lại số tiền cho ông Hiệp đã thu từ năm 1994.

Về công tác xử lý cán bộ liên qua đến sai phạm, đối với ông Đặng Ngọc Vũ, hiện là Bí thư Đảng ủy xã Quảng Hùng (nguyên là Bí thư, Chủ tịch UBND xã Quảng Đại) và ông Phạm Văn Huyền (hiện là Chủ tịch UBND xã Quảng Đại) là người ký các hồ sơ, thủ tục, cấp 9 sổ đỏ trái quy đinh, TP Sầm Sơn báo cáo Ban thường vụ thành ủy TP Sầm Sơn xem xét xử lý.

Ngày 21/9, trao đổi với Báo Giao thông, ông Mai Xuân Liêm - Bí thư thành ủy TP Sầm Sơn cho biết: Hiện nay đang giao cho Ủy ban kiểm tra thành ủy kiểm tra, xác minh rõ ràng. Do sự việc xảy ra trước khi xã Quảng Đại sáp nhập về TP Sầm Sơn nên cần phải làm rõ.

"Nếu trong thẩm quyền của Sầm Sơn, chúng tôi xử lý, nếu liên quan đến huyện Quảng Xương thì phải có phối hợp làm rõ và báo cáo UBND tỉnh xem xét xử lý. Quan điểm của TP Sầm Sơn trong vụ việc này là phải làm nhanh, làm đúng và xử lý đúng theo quy định của pháp luật. Không bao che, dung túng cho các sai phạm nhất là đối với cán bộ", ông Liêm nói.

Phúc Tuấn (Báo giao thông)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.