Hơn 80 hộ dân đang sinh sống tại khu Dọc Bún (thuộc phường La Khê quận Hà Đông, Hà Nội) cho biết kể từ khi chuyển đến sinh sống tại khu vực này, họ chưa một lần được sử dụng nguồn nước sạch và phải đi mua điện ở nơi khác với giá khá cao.
Bà Nguyễn Thị Va, trú tại tổ 5 phường La Khê cho biết : “ Đầu năm 2014, gia đình tôi được cấp một lô đất khoảng 50m2 tại khu đất dịch vụ Dọc Bún, gia đình chúng tôi đã tiến hành xây dựng nhà cửa và chuyển về đây sinh sống. Nhưng từ khi chuyển về đây gia đình tôi không được ban quản lý dự án cung cấp nguồn nước sạch để sử dụng mà phải sử dụng nước giếng khoan. Đồng thời toàn bộ khu dân cư Dọc Bún không được sử dụng điện theo mức giá mà nhà nước quy định mà phải đi mua điện với giá cao, khoảng hơn 2.000 đồng/số.”
Hệ thống lọc nước sinh hoạt của người dân khu Dọc Bún
Theo quan sát của phóng viên tất cả các bể lọc nước ở đây đều được lọc một cách khá thủ công, đó là sử dụng cát vàng để lọc nước từ giếng khoan lên. Nước giếng khoan bơm lên chưa qua bể lọc có màu vàng và mùi tanh của kim loại, để khoảng vài phút thì bọt, váng nổi đầy.
Sau khi lọc qua nhiều lớp cát sỏi, dù nước có trong hơn nhưng vẫn còn mùi khó chịu, không thể dùng để ăn uống. Thêm vào đó khu vực này nằm sát 1 nghĩa trang nên càng khiến người dân lo lắng về chất lượng nguồn nước ngầm.
Bể lọc nước sinh hoạt của các hộ dân
Được biết, khu vực Dọc Bún nằm trong khu đất dịch vụ La Khê và là khu tái định cư, giãn dân của quận Hà Đông. Hiện tại đã có khoảng hơn 80 hộ dân chuyển về đây sinh sống.
Trước đó mỗi hộ dân muốn nhận đất tại khu đất dịch vụ thì phải đóng gần 2 triệu đồng/m2 tiền phí xây dựng cơ sở hạ tầng tại khu đất dịch vụ Dọc Bún. Từ năm 2010 cho đến nay, họ đã phải đóng tới 80% phí xây dựng cơ sở hạ tầng nhưng vẫn chưa được sử dụng điện và nước với mức giá hợp lý.
Trước tình trạng đó, rất nhiều hộ dân đã kiến nghị lên chính quyền sở tại nhưng phía UBND phường La Khê cho biết họ chưa được Ban quản lý dự án đầu tư và xây dựng quận Hà Đông bàn giao nên không thể xử lý được.
Trao đổi với PV ngày 25/7, ông Nguyễn Văn chiến - Phó Trưởng Ban QLDA quận Hà Đông cho biết, hiện hệ thống đường cấp nước sạch của toàn khu vực đã được hoàn thành tuy nhiên do sự cố đường ống dẫn nước sông Đà nên chưa thể dẫn nước về hệ thống ống dẫn nước của các hộ dân được.
Còn về hệ thống điện, do đường đấu nối điện nằm ngoài ranh giới thu hồi đất nên hồ sơ thủ tục để thực hiện đấu nối khá phức tạp. Tuy nhiên phía BQL dự án quận Hà Đông đã có văn bản đề nghị Công ty điện lực Hà Đông nhanh chóng tiến hành đấu nối đường điện lưới để phục vụ người dân. Ông Chiến cho biết nếu theo đúng kế hoạch người dân tại khu dân cư Dọc Bún sẽ được sử dụng điện lưới với mức giá nhà nước quy định trong khoảng tháng 9 năm nay.
Ngọc Bảo (PLVN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.