Thị trường căn hộ thời gian qua ghi nhận sự chuyển biến tích cực khi nhiều dự án, đặc biệt là nhà ở phân khúc trung bình, khởi động lại việc bán hàng nhằm tìm kiếm khách hàng đang quay lại thị trường tìm kiếm cơ hội.

Khách hàng đang xem căn hộ mẫu dự án The Eastern tại quận 9 của công ty HVK trong dịp chào bán 100 căn hộ đầu tiên ngày 29-6 vừa qua. Ảnh: Đình Dũng

Giới quan sát thị trường cho biết số lượng khách hàng quan tâm đến việc mua nhà có tăng lên nhưng số lượng giao dịch vẫn chưa tăng nhiều, và dự báo sẽ phải cần ít nhất sáu tháng nữa để giao dịch trên thị trường căn hộ được cải thiện.

Nhộn nhịp chào bán

Lâu nay việc lãi suất cho vay của các ngân hàng quá cao là một trong những rào cản khiến nhiều dự án khó tiếp cận khách hàng. Nay lãi suất cho vay đang dần hạ xuống, nhiều chủ đầu tư bắt đầu chào bán căn hộ kèm với chính sách thanh toán linh hoạt nhằm tìm kiếm khách hàng.

Chẳng hạn như Công ty HVK – một liên doanh giữa Công ty cổ phần xây dựng đầu tư Hùng Việt và Quỹ đầu tư phát triển bất động sản Hàn Quốc (KRDF03), ngày 29-6, đã mở bán 100 căn hộ đầu tiên của dự án The Eastern sau khi đã xây xong phần móng và đang xây dựng phần thân.

Dự án tọa lạc trên đường Liên Phường, phường Phú Hữu, quận 9, TPHCM, được thiết kế gồm hai khối chung cư căn hộ cao 22 tầng, với 648 căn hộ có diện tích sử dụng 56 - 112 mét vuông. Theo kế hoạch, dự án sẽ hoàn thành và bàn giao nhà cho khách hàng vào cuối năm 2013.

Chủ đầu tư cho biết giá bán đã bao gồm thuế VAT khoảng từ 1,2 tỉ đồng/căn hộ hoàn thiện với những nội thất được nhập khẩu từ Hàn Quốc. Khi mua căn hộ khách hàng chỉ cần đặt cọc 10% là có thể nhận nhà, 85% còn lại sẽ thanh toán sau đó.

Cũng trong ngày cuối tuần, Công ty cổ phần sàn giao dịch bất động sản Hưng Thịnh đã chào bán căn hộ dự án Âu Cơ Tower trên đường Âu Cơ, quận Tân Phú, TPHCM. Tòa nhà cao 21 tầng hiện đã hoàn thành phần thô và khi hoàn thành vào quí 4 năm nay sẽ cung cấp cho thị trường 288 căn hộ có diện tích 51 - 85 mét vuông.

Đại diện Công ty Hưng Thịnh cho biết giá bán từ 1,1 tỉ đồng/căn, và ngay trong ngày chào bán đầu tiên đã có 50 người đặc cọc mua căn hộ của dự án này. Với những người mua cần hỗ trợ tài chính, chủ đầu tư có liên kết với ngân hàng cho vay 85% giá trị căn hộ với lãi suất 12%/năm.

Tương tự, nhà phát triển bất động sản CapitaLand của Singapore cũng bắt đầu thăm dò sức mua của thị trường đối với dự án PARCSpring tại phường Bình Trưng Đông, quận 2, TPHCM. Đây là dự án CapitaLand mua lại từ Công ty Khanh Điền, và PARCSpring là tên mới của dự án. Đây là một trong hai dự án với khoảng 1.700 căn hộ có giá trung bình mà tập đoàn này đang phát triển tại TPHCM

Công ty cổ phần thương mại dịch vụ địa ốc Hoàng Quân cũng vừa công bố chào bán căn hộ dự án Cheery 2 Apartment nằm trên đường Lê Văn Khương, phường Thới An, quận 12, TPHCM.

Dự án gồm khối chung cư cao 15 tầng với 192 căn hộ diện tích 50 - 66 mét vuông và 102 căn hộ diện tích 86 -184 mét vuông với giá bán từ 600 triệu đồng/căn. Bên cạnh các phương thức thanh toán, người mua có thể vay 50% giá trị căn hộ trong năm năm với lãi suất 1,25%/tháng từ BIDV. Hiện dự án đang trong giai đoạn hoàn thiện và sẽ bàn giao cho khách hàng vào cuối năm nay khi đã thanh toán 50% giá trị căn hộ.

Nhìn vào các dự án chào bán hiện nay có thế thấy hầu hết giới chủ đầu tư đều áp dụng phương thức thanh toán linh hoạt để thu hút khách hàng, chỉ lấy trước khoảng 30% giá trị căn hộ, phần còn lại cho trả góp 2 - 3 năm không lãi suất, cho dù đó là những dự án căn hộ giá thấp. Xu hướng này đang tạo ra cơ hội cho nhiều người có thu nhập trung bình sở hữu căn hộ phù hợp với túi tiền của mình.

Kỳ vọng khởi sắc cuối năm?

Ngân hàng Nhà nước đã nới lỏng chính sách tiền tệ và lãi suất cho vay đang dần hạ xuống, song số lượng giao dịch trong thị trường nhà ở bán vẫn chưa tăng đáng kể tính đến hết quí 2-2012. Nói như ông Adam Bury, Quản lý cấp cao mảng nghiên cứu và tư vấn của Công ty CB Richard Ellis Vietnam (CBRE) thì thị trường nhà ở sẽ không thể chuyển mình sau một đêm hay một quí.

Giá bán căn hộ tiếp tục xu hướng giảm trong quí 2, và sự quan tâm của thị trường hầu hết đến từ người mua để ở tập trung vào phân khúc căn hộ trung bình và bình dân. Theo số liệu của CBRE, tính đến quí 2 năm nay ở TPHCM có khoảng 94.000 căn hộ được chào bán ra thị trường, trong đó khoảng phân nửa số căn hộ đã hoàn thành.

Phân khúc căn hộ bình dân chiếm gần 40% tổng nguồn cung. Dự kiến số căn hộ hoàn thành sẽ còn tăng cho đến cuối năm, do các dự án trước đây bị trì hoãn bắt đầu được đưa vào hoạt động. Số căn hộ hoàn thành sẽ tiếp tục tập trung vào phân khúc bình dân do nguồn cầu dành cho phân khúc này đã, đang, và dự kiến sẽ tiếp tục ổn định.

CBRE đưa ra số liệu của bốn năm trước cho thấy phải mất khoảng sáu tháng thì mới có sự tăng trưởng trở lại của thị trường nhà ở như đã thấy ở giữa năm 2009. Tuy nhiên, ông Bury cũng lưu ý rằng những gì đã diễn ra trong quá khứ không hẳn đã là minh chứng cho những gì sẽ xảy đến trong tương lai. “Nhưng nếu thị trường diễn biến giống như năm 2009 thì chúng ta có thể trông đợi ít nhất sau hai quí nữa kể từ khi giảm lãi suất, tốc độ tiêu thụ căn hộ sẽ tăng trở lại”, ông nói.

Theo TBKTSG
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.