Những ngày nghỉ tết đã qua và giống như các lãnh vực khác, doanh nghiệp bất động sản bắt đầu một năm mới với những thách thức đợi ở phía trước. Giới quan sát nhận định, niềm tin vào thị trường suy giảm, thị trường khó khởi sắc nếu lãi suất chưa hạ và tín dụng bất động sản vẫn bị siết chặt. Nhiều chuyên gia cho rằng năm 2012 sẽ tiếp tục là năm khó khăn cho các doanh nghiệp bất động sản.

Với cùng một câu hỏi là các doanh nghiệp bất động sản kỳ vọng gì ở thị trường năm 2012, một số giám đốc doanh nghiệp chia sẻ suy nghĩ của họ với Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online trong những ngày đầu tiên của năm con rồng.


Kỳ vọng niềm tin sẽ quay lại thị trường

Ông Yip Hoong Mun, Phó tổng giám đốc Công ty CapitaLand của Singapore:

Hiện kinh tế Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức, trong đó áp lực từ lạm phát đang ảnh hưởng tới nhà đầu tư và người tiêu dùng. Lãi suất cho vay cao cũng là một tác nhân ảnh hưởng tới các dự án bất động sản và sức mua của người dân.


Do đã xác định chiến lược đầu tư lâu dài tại Việt Nam nên CapitaLand vẫn theo đuổi và lạc quan về thị trường bất động sản. Bằng chứng là ngay trong thời kỳ khó khăn chúng tôi vẫn tiếp tục đầu tư khoảng 111 triệu đô la Mỹ vào hai dự án căn hộ mới là Khang Điền và Quốc Cường tại TPHCM hồi tháng 5-2011.


Chúng tôi nhận thấy tiềm năng phát triển nhà ở thuộc phân khúc trung bình còn rất lớn tại Việt Nam. Hiện chúng tôi đang phát triển dự án tập trung vào phân khúc này, nhắm vào số đông người mua. Điều này giúp chúng tôi cân đối danh mục đầu tư trong lãnh vực nhà ở trong chiến lược mở rộng thị trường.


Tình hình thị trường hiện nay chỉ là thách thức trong ngắn hạn, và chúng tôi tin rằng niềm tin của người mua sẽ trở lại trong thời gian tới.


Với nguồn tài chính mạnh, chúng tôi nhận thấy những thách thức trên thị trường hiện nay cho chúng tôi những cơ hội đầu tư tốt tại thị trường Việt Nam.


Kỳ vọng niềm tin sẽ quay lại thị trường
Bà Nguyễn Thị Thanh Hương, Giám đốc Công ty dịch vụ địa ốc Hưng Gia Việt:


Ngay đầu năm 2012, Chính phủ đã gửi đi những thông điệp khẳng định sẽ đưa ra các giải pháp để khôi phục thị trường bất động sản và thị trường chứng khoán. Bộ xây dựng cũng đã có những kiến nghị cụ thể nhằm đưa một số loại hình bất động sản ra khỏi nhóm phi sản xuất và đề xuất mở van tín dụng cho một số phân khúc bất động sản hướng tới nhu cầu thực và an sinh xã hội. Như vậy, tình trạng suy giảm của thị trường bất động sản chắc chắn sẽ từng bước được cải thiện trong năm 2012.


Tuy nhiên, điều mà thị trường chờ đợi chính là các giải pháp và lộ trình cụ thể để thị trường bất động sản đi đúng hướng và phát triển bền vững. Từ đó từng bước khôi phục lại niềm tin vào thị trường và khơi thông được nguồn lực trong và ngoài nước đầu tư vào thị trường bất động sản.


Nếu Chính phủ không nhanh chóng và quyết liệt đưa ra các giải pháp trong nửa đầu năm 2012, thị trường bất động sản sẽ tiếp tục sẽ chìm sâu với những khó khăn do tình trạng suy giảm đã kéo dài khá lâu dẫn đến những hệ luỵ khó lường phát sinh bởi các áp lực và gánh nặng về tài chính và bế tắc về tính thanh khoản của thị trường.


Theo quan điểm cá nhân, tôi vẫn đặt niềm tin vào sự phục hồi từng bước của thị trường bất động sản trong năm 2012 bởi vì một điều rất rõ ràng rằng bất động sản gắn với nhu cầu thiết yếu của người dân và là nhu cầu cơ bản cần được đáp ứng. Đối với chính phủ thì đó là nhu cầu về an sinh xã hội cần được đảm bảo và một khi điều kiện kinh tế xã hội phát triển thì nhu cầu của người dân về nhà ở, về không gian sống, về môi trường sống ngày càng cần được nâng cao và cần được đáp ứng ở mức độ tốt hơn.


Điều kiện sống hiện tại của người dân Việt Nam còn rất thấp với chỉ tiêu diện tích nhà ở bình quân chỉ vào khoảng 14m2/người. Đây chính là cơ hội cho thị trường bất động sản phát triển. Điều quan trọng là làm sao cân đối giữa giá nhà và khả năng chi trả của người dân.


Ngoài ra, cần một cơ chế hỗ trợ về mặt tài chính cho người mua nhà trong trung và dài hạn. Ngân hàng chỉ là một trong các lựa chọn, Chính phủ cần sớm thông qua và ban hành các quy định tạo điều kiện cho các quỹ tín thác bất động sản và quỹ tiết kiệm nhà ở ra đời. Đây sẽ là các kênh tài chính bổ sung phục vụ cho nhu cầu đầu tư và sở hữu bất động sản với chi phí vốn và lãi suất hợp lý.


Kỳ vọng niềm tin sẽ quay lại thị trường
Ông Chow Chee Fan, Tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư bất động sản Sài Gòn Thương Tín Tân Thắng:

Theo tôi thì sự phục hồi của thị trường bất động sản không chỉ phụ thuộc vào lãi suất hạ xuống và ngân hàng mở van tín dụng cho vay. Nó là một chuỗi liên hệ giữa sự hồi phục của nền kinh tế, của các công ty và niềm tin của nhà đầu tư hay người mua nhà để ở. Dĩ nhiên khi lãi suất ngân hàng hạ xuống sẽ giảm bớt gánh nặng cho các công ty địa ốc, đặc biệt cho các công ty sử dụng vốn vay nhiều.


Tôi cho rằng, ngay cả khi lãi suất ngân hàng hạ xuống thị trường bất động sản chưa thể hồi phục ngay lập tức được, mà sẽ phải mất khoảng sáu tháng vì tâm lý chờ đợi của người mua vẫn còn.


Tuy nhiên, nhà ở là thứ cần thiết trong cuộc sống, đặc biệt là tại Việt Nam nói chung vẫn đang thiếu rất nhiều nhà ở cung cấp cho thị trường. Hiện tại thị trường đang đi xuống và người mua đang chờ đợi, nhưng họ không thể đợi mãi được mà sẽ mua nhà vào thời điểm tốt nhất.


Theo quan sát của tôi thì thị trường bất động sản sẽ tiếp tục khó khăn trong nửa năm đầu của 2012, và có thể sẽ khởi sắc hơn vào nửa cuối năm nay. Cũng phải hết nửa năm 2013 thị trường mới phục hồi và sẽ bật dậy vào đầu năm 2014.


Những chủ đầu tư có kinh nghiệm, có tiềm lực tài chính và có dự án tốt sẽ hưởng nhiều lợi thế khi thị trường phục hồi.

Theo Đình Dũng (TBKTSG)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.