Trong báo cáo vĩ mô mới phát hành, Công ty Chứng khoán VnDirect dự báo GDP của Việt Nam có thể tăng 7,0% so với cùng kỳ trong quý 4/2023, qua đó nâng tốc độ tăng trưởng cả năm lên 5,0%. Đồng thời, VnDirect cũng kỳ vọng quá trình phục hồi kinh tế của Việt Nam sẽ tăng tốc vào năm tới và dự báo mức tăng trưởng GDP là 6,3% so với cùng kỳ vào năm 2024.

Kinh tế Việt Nam được dự báo sẽ tăng tốc vào năm 2024 và tăng trưởng GDP có thể đạt 6,3%.

Những yếu tố hỗ trợ chính cho tăng trưởng quý 4/2023, theo VnDirect sẽ đến từ: 1) chính sách tài khóa mở rộng; 2) lãi suất cho vay thấp hơn, có thể giúp phục hồi lĩnh vực đầu tư tư nhân và tiêu dùng trong nước; 3) đẩy nhanh quá trình phục hồi của khu vực sản xuất nhờ đơn hàng xuất khẩu tăng trong bối cảnh hàng tồn kho giảm và áp lực lạm phát giảm bớt ở các thị trường phát triển; và 4) cơ sở so sánh thấp của cùng kỳ năm 2022 (GDP của Việt Nam chỉ tăng trưởng 5,9% so với cùng kỳ (svck) trong quý 4/2022).

Với dự báo quá trình phục hồi kinh tế của Việt Nam sẽ tăng tốc vào năm tới và tăng trưởng GDP có thể đạt 6,3% svck vào năm 2024, VnDirect chỉ ra các yếu tố hỗ trợ chính bao gồm:

Thứ nhất, hoạt động sản xuất và xuất khẩu phục hồi mạnh mẽ hơn. Quá trình phục hồi của lĩnh vực sản xuất và xuất khẩu sẽ được hỗ trợ từ mức rất thấp vào năm 2023 nhờ đơn đặt hàng bên ngoài tăng trong bối cảnh lạm phát giảm và mức tồn kho giảm ở các thị trường phát triển.

VnDirect dự báo kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sẽ tăng khoảng 7,0% svck trong năm tới, cải thiện từ mức giảm (dự kiến) là 4,7% vào năm 2023. Sự phục hồi của hoạt động sản xuất cũng kích thích nhu cầu nhập khẩu nguyên liệu, máy móc, thiết bị.

Theo đó, VnDirect dự báo kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam sẽ tăng khoảng 8,5% svck trong năm tới, cải thiện từ mức giảm (dự kiến) 9% vào năm 2023.

Ngoài ra, dòng vốn FDI vào Việt Nam cải thiện trong nửa cuối năm 2023 và những năm tiếp theo, góp phần quan trọng vào quá trình phục hồi của hoạt động sản xuất, xuất khẩu vào năm 2024.

Thứ haikích thích nhu cầu tiêu dùng trong nước. Theo sau sự phục hồi của ngành công nghiệp, việc làm và tiền lương sẽ được cải thiện vào năm 2024, góp phần củng cố nhu cầu trong nước.

Hơn nữa, việc Chính phủ thực hiện cải cách tiền lương từ ngày 1/7/2024 sẽ có tác động lớn đến những người được hưởng lương và trợ cấp từ ngân sách nhà nước. Theo đó, Chính phủ dự kiến chi 499 nghìn tỷ đồng (~20,5 tỷ USD) trong 3 năm tới (2024-2026) để thực hiện cải cách tiền lương, trong đó chi tăng lương là 470 nghìn tỷ đồng (~19,3 tỷ USD).

Ngoài ra, 11 nghìn tỷ đồng (~450 triệu USD) sẽ được sử dụng để tăng lương hưu và 18 nghìn tỷ đồng (~740 triệu USD) sẽ được sử dụng để tăng trợ cấp cho những người có công với cách mạng. Chính phủ cũng sẽ tiếp tục duy trì một số gói kích thích tài khóa để hỗ trợ nền kinh tế, bao gồm giảm 2% thuế giá trị gia tăng (VAT) trong nửa đầu năm 2024.

Thứ basự hồi phục của thị trường bất động sản. Theo các doanh nghiệp bất động sản, 70-80% khó khăn trên thị trường hiện nay đều liên quan đến vấn đề pháp lý. Để hỗ trợ thị trường, Chính phủ và các địa phương đang tích cực xử lý vướng mắc pháp lý với các dự án bất động sản.

TP.HCM cho biết đã giải quyết được 30% dự án bất động sản vướng mắc pháp lý, trong khi Hà Nội cũng giải quyết xong vướng mắc pháp lý cho khoảng 60% dự án.

Đồng thời, một khó khăn khác của thị trường bất động sản là một số doanh nghiệp đang gặp khó khăn về tài chính. Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã triển khai các giải pháp cần thiết để khơi thông tín dụng cho lĩnh vực bất động sản.

Theo NHNN, tổng dư nợ tín dụng trong lĩnh vực bất động sản đạt 2,74 triệu tỷ đồng (~112 tỷ USD, +6,04% so với đầu năm) vào cuối quý 3/2023 và chiếm 21,46% tổng dư nợ toàn nền kinh tế.

Thị trường bất động sản được dự báo sẽ dần phục hồi.

Ngoài ra, lãi suất cho vay giảm 2-3 điểm % kể từ đầu năm 2023 sẽ thúc đẩy nhu cầu vay thế chấp và cải thiện tình hình tài chính của các doanh nghiệp bất động sản trong năm 2024.

Hơn nữa, sự hồi phục dần của thị trường trái phiếu doanh nghiệp sẽ là chìa khóa giúp giải quyết khó khăn về vốn cho các nhà phát triển bất động sản trong những năm tới.

Thứ tưsự phục hồi của lĩnh vực đầu tư tư nhân. Theo đó, VnDirect kỳ vọng lĩnh vực đầu tư tư nhân sẽ phục hồi vào năm 2024 vì những lý do sau: 1) Doanh nghiệp sẽ triển khai dự án mới và mở rộng sản xuất để đáp ứng nhu cầu trong nước ngày càng tăng và sự phục hồi của các đơn hàng xuất khẩu; 2) Lãi suất cho vay thấp hơn, điều kiện tài chính toàn cầu được nới lỏng hơn vào nửa cuối năm 2024 và sự phục hồi của thị trường bất động sản sẽ thúc đẩy làn sóng đầu tư tư nhân mới.

Đầu tư tư nhân là động lực tăng trưởng hàng đầu của nền kinh tế với tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm khoảng 15% trước đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, vốn đầu tư tư nhân chỉ tăng 2,3% svck trong 9 tháng đầu năm 2023 do đơn hàng xuất khẩu giảm và thị trường bất động sản trầm lắng.

Ngoài ra, cũng theo VnDirect, dòng vốn FDI vững chắc hỗ trợ đà phục hồi kinh tế Việt Nam. Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư (MPI), vốn FDI đăng ký tăng 15,5% svck, đạt 3,09 tỷ USD trong tháng 11 trong khi vốn FDI giải ngân đạt 2,25 tỷ USD (+6,6% svck).

Việt Nam thu hút được một số dự án FDI quy mô lớn trong hai tháng qua, chủ yếu vào lĩnh vực sản xuất, bao gồm dự án tổ hợp công nghệ tế bào quang điện Jinko Solar Hải Hà với quy mô 1,5 tỷ USD, mở rộng nhà máy LG Innotek tại Hải Phòng (1,0 tỷ USD) và Nhà máy Lite-On Quảng Ninh trị giá gần 700 triệu USD. Vào tháng 11, Tập đoàn Hyosung trình bày ý tưởng xây dựng nhà máy sợi sinh học tại Khu công nghiệp Phú Mỹ 2 với tổng vốn đầu tư 720 triệu USD, sẽ được cập nhật sau khi dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư.

Đón đầu nhu cầu phục hồi tại các thị trường phát triển trong bối cảnh lạm phát hạ nhiệt và hàng tồn kho giảm, nhiều doanh nghiệp FDI đã và đang lên kế hoạch thành lập dự án mới và mở rộng đầu tư tại Việt Nam. Đó là nguyên nhân chính dẫn đến sự chuyển biến tích cực của dòng vốn FDI trong những tháng qua.

Bên cạnh đó, bởi Việt Nam là quốc gia có trữ lượng đất hiếm lớn thứ hai thế giới, cùng với chuyến thăm Việt Nam gần đây của CEO NVIDIA với ý tưởng thành lập cơ sở sản xuất để phát triển ngành bán dẫn quốc gia, Việt Nam được kỳ vọng sẽ trở thành một trung tâm bán dẫn quan trọng trong khu vực.

Dòng vốn FDI bền vững sẽ là động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Việt Nam vì điều này thể hiện niềm tin lâu dài của các nhà đầu tư nước ngoài vào môi trường đầu tư của Việt Nam. Năm 2022, vốn FDI giải ngân vào Việt Nam đạt mức cao kỷ lục 22,4 tỷ USD, chiếm 5,6% GDP danh nghĩa. Nhìn vào các đối thủ cạnh tranh của Việt Nam, tỷ lệ vốn FDI giải ngân/GDP danh nghĩa của Indonesia và Malaysia lần lượt là 3,5% và 9,0%.

Khánh Chi
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.