Ở Đức hiện đang rộ lên việc mua bán lâu đài và trang viên không chỉ trong những người thuộc dòng dõi quý tộc mà cả với dân thường

Matthias Helzel, đồng sở hữu Công ty Bất động sản Vermittlung Historischer Immobilien, cho biết ông đã tham quan khoảng 1.000 lâu đài ở Đức, sau đó thống kê và đăng tải danh sách tại địa chỉ www.burgenwelt.de.

Gắn liền với lịch sử

Alexander Dragilev, một doanh nhân người Israel gốc Nga về hưu, yêu thích những tòa nhà gắn liền với lịch sử nên ông đã quyết định mua một tòa lâu đài để hưởng thụ phần đời còn lại với người vợ tên Marina.

Ông Dragilev đã tìm đến khoảng 20 lâu đài trước khi quyết định chọn tòa lâu đài 7 tầng, rộng 2.500 m2 có tên Burg Möckmühl ở bang Baden-Württemberg, nằm phía Tây Nam nước Đức. Tên lâu đài có nghĩa là “sự khổ luyện của thầy tu”, được nhắc đến trong sách vở lần đầu tiên vào năm 1150.
Kinh doanh lâu đài

Tòa lâu đài Burg Möckmühl ở bang Baden - Württemberg. Ảnh: THE LOCAL

Một trong những vị chủ nhân của tòa lâu đài này từng bị đánh bại trong một trận chiến của cuộc Chiến tranh Hoa hồng (1455-1485) và bị mất một bàn tay. Nhờ sự khéo léo, ông đã tự tạo ra bàn tay nhân tạo có thể là đầu tiên trên thế giới. Hiện bàn tay được trưng bày tại bảo tàng trong vùng. Bàn tay giả có 2 nút giúp người sử dụng bắt lấy và thả đồ vật ra. Theo ý đồ ban đầu của người thiết kế, bàn tay được dùng để đỡ thanh kiếm nhưng thực tế nó chỉ được dùng như vật giữ những ly rượu.

“Có rất nhiều truyền thuyết đi liền với các tòa lâu đài và một trong số đó là có thật. Hơn nữa, tôi cảm thấy tòa tháp của lâu đài rất thú vị. Một ngày nọ, tôi tìm thấy một cái chuông cổ có từ thế kỷ XVII. Tôi đã treo nó lên, thật thú vị khi tiếng chuông vẫn rất thanh” - ông Dragilev lý giải nguyên nhân vì sao lâu đài kín cổng cao tường kia lại mê hoặc ông đến vậy. Báo The Local (Đức) cho biết không ai biết chính xác có bao nhiêu tòa lâu đài ở Đức nhưng việc mua bán lâu đài đang ăn nên làm ra khi ngày càng có nhiều người quan tâm, thích thú.

Phong phú về chủng loại

“Thay vì bỏ tiền tậu nhà chung cư, nhiều người lại nhắm đến một tòa lâu đài. Với vài người, mua lâu đài chính là hiện thực hóa ước mơ thuở nhỏ, trong khi một số khác lại mua để đầu tư. Không ít người muốn biến lâu đài thành khách sạn hay không gian làm việc cho các kiến trúc sư. Cũng có người chỉ đơn thuần muốn mua lại tòa lâu đài vốn thuộc về gia tộc của họ” – ông Helzel nói. Có một người Hà Lan sau khi mua một lâu đài ở bang Thuringia đã mở cửa chào đón mọi người đến tham quan.

Đối với người mua lâu đài, những đắn đo của họ không có gì khác với người chọn một căn nhà thông thường, nào là giá cả, diện tích lớn nhỏ thế nào… Từ đó, người mua sẽ định hình tòa lâu đài mình muốn mua trong đầu. Ông Helzel nói: “Một số người thích tòa lâu đài phải có tháp hoặc ở vùng nông thôn yên bình, trần nhà cao và nhiều ánh nắng lọt vào bên trong. Nhiều người lại tỏ ra thích thú với kiểu lâu đài hơi tối, pha chút gì đó bí hiểm như tòa lâu đài của vị bá tước khét tiếng Dracula”.

Công đoạn tiếp theo sẽ là sửa sang theo ý muốn của chủ nhân mới. Một người bạn của ông Helzel mất cả chục năm chỉ để tự mình trang hoàng tòa lâu đài và chi phí bỏ ra không hề nhỏ. Ông Helzel chia sẻ: “Một mái nhà làm chúng ta tiêu tốn khoảng 500.000 euro. Với số tiền đó, chúng ta có thể mua đến 2 căn nhà”.

Theo Gia Hòa (Người Lao Động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.