Đầu tư BĐS tại Việt Nam năm 2009 - 2010 đã có một lực hấp dẫn đáng kể với những doanh nhân nước ngoài. Có thể đó là sự hài lòng về tiềm năng sinh lời lớn. Cũng đôi khi là những phàn nàn về môi trường kinh doanh chưa thông thoáng cùng các thủ tục hành chính quá rườm rà. Song xét về tổng quát, với các nhà đầu tư này, thị trường BĐS tại Việt Nam vẫn là một điểm đến thú vị.

Kinh doanh địa ốc ở Việt Nam: Qua mắt nhà đầu tư nước ngoài

  • Simon Paterson (cựu giám đốc Laguna Lăng Cô - Colliens Việt Nam):

Quan trọng nhất là phải có quan hệ đáng tin cậy

Mối quan hệ là điều hết sức quan trọng khi làm ăn ở Việt Nam. Thông qua những mối quan hệ bạn có thể có được thông tin đáng tin cậy. Cá nhân tôi đã từng đứng ngay trên một mảnh đất rất đẹp, cùng một người tự nhận là chủ của mảnh đất đó và hứa sẽ gửi cho tôi toàn bộ giấy tờ photocopy của mảnh đất và tấm bản đồ. Hai tiếng đồng hồ sau đồng nghiệp của tôi nói đấy là mảnh đất thuộc sở hữu Nhà nước, chưa có sổ đỏ và để có được nó phải qua một quá trình rất phức tạp. Tôi kiểm tra lại thông tin mà anh đã cung cấp và đó là đúng.

Chỉ cần bạn tới nhìn mảnh đất thôi, thông tin này đã nhanh chóng lan truyền và trước khi bạn về tới khách sạn ngày hôm đó thì giá của mảnh đất đã rục rịch tăng cùng với tin đồn một Cty nước ngoài đang dòm ngó để mua mảnh đất đó. Giới đầu cơ có thể nhảy vào mua mảnh đất đó với hy vọng có thể kiếm lời nhanh từ việc bán lại mảnh đất đó. Thậm chí với những mảnh đất hấp dẫn giá cả sẽ có thể tăng cao ngay tức thì. Do vậy sẽ tố hơn nhiều nếu đầu mối người địa phương của bạn tới hỏi giá và tìm hiểu thông tin về mảnh đất trước khi bạn tiếp xúc với người bán. Bạn cũng nên yêu cầu những giấy tờ liên quan đến mảnh đất để có căn cứ xác định xem mảnh đất ở hiện trạng nào trước khi quyết định tiến hành các bước tiếp theo.

Tóm lại Việt Nam là nơi rất thú vị để làm ăn kinh doanh, có tốc độ tăng trưởng rất ấn tượng và bạn cần phải có trước hết mối quan hệ làm việc tốt với người Việt Nam.

Kinh doanh địa ốc ở Việt Nam: Qua mắt nhà đầu tư nước ngoài

  • Troy Griffiths - Giám đốc toàn quốc - Bộ phận nghiên cứu và định giá của Savills Việt Nam:

Giới đầu tư ngoại sẽ quay lưng nếu thị trường thiếu minh bạch

Với nhà đầu tư nước ngoài, thị trường BĐS Việt Nam hấp dẫn ở 2 dòng đầu tư chính là các BĐS sẵn có để tìm kiếm khoản thu nhập an toàn cho các cổ đông và đầu tư cơ hội phát triển BĐS. Dòng đầu tư thứ nhất ít có bởi sự thiếu hụt nguồn sản phẩm, phổ biến vẫn là dòng phát triển BĐS thường là qua hình thức liên doanh, Hiện tại các nước quan tâm mạnh mẽ đến thị trường BĐS tại Việt Nam là Hàn Quốc, Nhật Bản, Malaysia và gần đây nhất là Ấn Độ. Phần lớn những đầu tư của họ tập trung ở mảng BĐS bán lẻ và để ở bởi triển vọng tăng trưởng mạnh mẽ của nó.

Thị trường BĐS của Việt Nam đang rất có lợi thế cạnh tranh. Tuy nhiên Việt Nam đang thiếu một thị trường BĐS minh bạch. Điều đó sẽ khiến các chủ tư nước ngoài nhanh chóng lựa chọn các nước trong khu vực để đầu tư.

  • Adam McCarthy - chuyên gia kinh tế Cty Mekong Economic:

Sẽ thất bại nếu tự làm

Các nhà đầu tư nước ngoài tham gia thị trường BĐS Việt Nam sẽ không thể thành công nếu làm một mình, nhất là khi tham gia đấu thầu dự án. Hãy lựa chọn một đối tác trong nước cùng liên kết để phát triển hoạt động đầu tư kinh doanh bởi các DN trong nước là những người đã tiếp cận thời gian đầu với các dự án, am hiểu thị trường về quy trình thực hiện. Không chỉ vậy, nhờ có thời gian dài tiếp cận thị trường mà không ít DN trong nước đã có trong tay những khu đất tốt, mua được khi giá đất trên thị trường còn rẻ hơn nhiều so với bây giờ. Họ có đất nhưng hạn chế về vốn.

Vì vậy các nhà đầu tư nước ngoài nếu mong muốn và quyết tâm thì chắc chắn có thể tiếp cận được thị trường BĐS Việt Nam. Môi trường kinh doanh ở Việt Nam còn nhiều khó khăn, vì vậy khi đầu tư ở Việt Nam, nhà đầu tư nước ngoài cần kiên nhẫn.

Cafeland.vn - Theo Báo Xây Dựng
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland