Việt Nam là quốc gia có lượng kiều hối tăng liên tục trong những năm qua. Năm nay, dù bị tác động của khủng hoảng kinh tế, các cơ quan quản lý Việt Nam dự kiến kiều hối vẫn ở mức 11 tỷ USD. Đây là tin vui đối với cán cân thanh toán của Việt Nam.
Riêng địa bàn TP. Hồ Chí Minh, lượng kiều hối chuyển về thông qua các ngân hàng đạt gần 3 tỷ USD, bằng hơn 72% so với cả năm 2012. Dự kiến cả năm 2013 kiều hối chuyển về đây có thể lên đến 4,8 tỷ USD, so với con số 4,1 tỷ USD của năm ngoái.
Để đón dòng kiều hối, các ngân hàng tung ra nhiều chương trình hút khách. Chẳng hạn Sacombank với Chương trình khuyến mãi "Kiều hối trao tay - Vận may gõ cửa”. Tại ngân hàng này, các dịch vụ chuyển tiền tập trung tại các thị trường tiềm năng ở các nước châu Âu, châu Á và Trung Đông.... Mục tiêu mà ngân hàng này đặt ra là mức tăng trưởng 15 - 20% doanh số kiều hối trong năm nay.
Công ty Kiều hối Đông Á cũng đặt mục tiêu doanh số chi trả kiều hối năm 2013 phải tăng được tối thiểu 20% so với năm trước. Trước đó, năm 2012, công ty này doanh số kiều hối chi trả 1,6 tỷ USD. Ông Trịnh Hoài Nam - Phó Giám đốc Công ty cho biết: "Hiện tại, công ty đã mở rộng quan hệ hợp tác với hầu hết các dịch vụ chuyển tiền ở những thị trường có mật độ người lao động Việt Nam cao, tại đó đều có các giao dịch viên người Việt nhằm giúp khách hàng dễ dàng hơn trong việc thực hiện giao dịch. Điều này cũng giúp thời gian chi trả được rút ngắn, khách hàng có thể nhận tiền ngay trong ngày. Đó là những dấu hiệu khả quan, góp phần khai thông lượng kiều hối về Việt Nam một cách dễ dàng và giúp người lao động tại nước ngoài yên tâm hơn khi gửi tiền về cho người thân”.
Từ những dấu hiệu tích cực trong lượng kiều hối ghi nhận được trong 10 tháng đầu năm và xu hướng gia tăng mạnh của lượng kiều hối những tháng cuối năm, khi người lao động chuyển tiền về Việt Nam cho người thân dịp Tết, ông Nam dự báo, lượng kiều hối năm 2013 có thể sẽ vượt con số 10 tỷ USD mà năm 2012 đạt được trên phạm vi cả nước.

Theo báo cáo của Ngân hàng Thế giới, Việt Nam đứng thứ 10 trong số các nước nhận được lượng kiều hối nhiều nhất thế giới. Việt Nam có lượng Việt kiều đông (gần 5 triệu người) tập trung nhiều ở các nước phát triển, có thu nhập bình quân cao, trong đó có lượng lao động xuất khẩu lớn. Tuy nhiên, kiều hối về nước để phục vụ nhu cầu sinh hoạt hay đầu tư sản xuất kinh doanh, dịch vụ - lại là vấn đề khác. Mà trong đó, giới chuyên gia cho rằng: rất có thể chỉ rơi vào lĩnh vực sinh hoạt. Vì thế, vấn đề đặt ra là phải làm sao huy động được nguồn vốn kiều bào vào sản xuất.

Thúy Hằng (Đại đoàn Kết)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.