Lượng kiều hối về Việt Nam trong 6 tháng đầu năm đã đạt trên 6 tỷ USD. Một số chuyên gia dự báo, kiều hối năm nay có thể đạt khoảng 10 – 11 tỷ USD, tức tăng khoảng 20% so với năm 2011, và cao hơn mức tăng trung bình 10% – 15% của những năm gần đây. DĐDN đã có buổi trò chuyện cùng ông Trịnh Hoài Nam – Phó Giám đốc Công ty Kiều hối Đông Á về hình hình kiếu hối năm 2012.

Ông Nam cho biết, hoạt động kiều hối tại Việt Nam trong 8 tháng đầu năm 2012 có sự ổn định. So với năm ngoái doanh số có giảm chút ít do kiều hối cho mục đích đầu tư giảm mạnh khi các kênh đầu tư hấp dẫn như BĐS, hay chứng khoán chưa có sự khởi sắc so với các năm trước.

- Tại Công ty Kiều hối Đông Á, hiệu quả hoạt động kiều hối được diễn biến ra sao, thưa ông?
Công ty chúng tôi vẫn duy trì được hiệu quả hoạt động chung và tính đến thời điểm này, có thể nói chúng tôi vẫn đi theo đúng kế hoạch đã đặt ra với doanh số kiều hối trong 8 tháng đầu năm đã vượt qua con số 1 tỷ đô la Mỹ.

Trong 8 tháng đầu năm, hoạt động kiều hối của Cty Kiều hối Đông Á diễn ra khá sôi nổi với nhiều chương trình khuyến mãi cho các khách hàng gửi và nhận tiền. Bất động sản là lĩnh vực "hút" kiều hối nhiều nhất với 4,7 tỷ USD, chiếm 52% trong tổng doanh số kiều hối năm 2011. Vì vậy có thể thấy sự biến động của thị trường đầu tư này sẽ ảnh hưởng đến "dòng chảy" của kiều hối.

- Theo ông, đâu là khó khăn khiến lượng kiều hối trong 3 quý đầu năm nay có sự sụt giảm so với cùng kỳ? Sự sụt giảm này chỉ mang tính chất nhất thời hay dài hạn?

Hiện nay chúng ta chỉ mới có số liệu thống kê chính thức về kiều hối trong 6 tháng đầu năm của cả nước. Sự sụt giảm đang đề cập tới chỉ là sự sụt giảm trước mắt tại địa bàn TP.HCM nói riêng. Nếu so với tổng lượng kiều hối năm ngoái (9 tỷ USD), thật chất tổng doanh số kiều hối cả nước theo tôi vẫn được duy trì ổn định và có thể tăng chút ít vì chỉ mới 6 tháng, số liệu thống kê cả nước đã là 6 tỷ USD.

Các thị trường Kiều hối tiềm năng của VN vẫn là các thị trường truyền thống (Mỹ, Canada, Úc), riêng tại Đông Á, doanh số kiều hối từ các thị trường này vẫn tiếp tục duy trì vị thế dẫn đầu và chiếm hơn 60% tổng DS. Ngoài ra, các thị trường XKLĐ cũng đóng góp lượng doanh số đáng kể trong tổng doanh số của Đông Á.

Theo chu kỳ, doanh số kiều hối giảm mạnh vào những tháng sau Tết và những tháng hè, sau đó sẽ dần trở lại bình thường từ tháng 8. Vì vậy, chúng ta cần thêm thời gian và chờ đợi số liệu chính thức của cả nước từ Ngân hàng nhà nước để xác định được chính xác tình hình.

- Vậy đâu là những giải pháp để khôi phục lượng kiều hối của Việt Nam trong thời gian tới và ông dự đoán con số kiều hối của năm 2012 là bao nhiêu?

Với kiều hối cho BĐS: Thời gian vừa qua, tảng băng thị trường bất động sản đã được ít nhiều hỗ trợ từ gói kích cầu 29.000 tỷ từ nhà nước và việc giảm nhẹ lãi suất ngân hàng. Nếu phục hồi được hoạt động bất động sản và sàn giao dịch chứng khoán, không những tăng lượng kiều hối mà còn cả những nguồn vốn nước ngoài khác, tác động kép tạo sức hút đầu tư nước ngoài cũng như tăng lượng kiều hối.

Với kiều hối từ XKLĐ: Nhà Nước phối hợp với các Bộ Ngành cùng với Doanh Nghiệp tham gia vào việc đảm bảo chất lượng nguồn lao động và kiểm soát lao động ngoại quốc cũng sẽ góp phần "bơm nước" vào kênh kiều hối.

Còn với kinh tế đầu tư nói chung: Nhiều nhà đầu tư nước ngoài đắn đo suy nghĩ khi đầu tư vào Việt Nam, một số không nhỏ quay lưng lại với Việt Nam vì sự thiếu minh bạch trong vấn đề giấy tờ, dẫn đến việc quan liêu, tham nhũng trong khi quyền lợi của nhà đầu tư không được đảm bảo. Xây dựng hình ảnh một Việt Nam năng động, an toàn và thân thiện chính là trọng tâm để phòng và chóng những đợt hạn hán của kênh kiều hối hiện tại và tương lai.

Trong 6 tháng đầu năm nay, lượng kiều hối về Việt Nam đã đạt trên 6 tỷ USD (cả năm 2011 là trên 9 tỷ USD). Một số chuyên gia dự báo, kiều hối năm nay có thể đạt khoảng 10 – 11 tỷ USD, tức tăng khoảng 20% so với năm 2011, và cao hơn mức tăng trung bình 10% – 15% của những năm gần đây.

- Theo ông kiều hối từ xuất khẩu lao động đóng vai trò như thế nào?

Theo thống kê, hiện nay có trên 4 triệu người Việt Nam ở hải ngoại, trong đó có khoảng 500,000 lao động xuất khẩu đang sinh sống ở 101 quốc gia khắp thế giới. Lượng tiền chuyển về từ lực lượng này đã góp phần đáng kể trong tổng lượng kiều hối chuyển về Việt Nam trong những năm gần đây.

Từ những năm trước đây, Kiều hối Đông Á đã xác định thị trường XKLĐ là thị trường kiều hối tiềm năng khi hợp tác xuất khẩu lao động tiếp tục là xu hướng chung của nền kinh tế hiện đại. Hiện nay, công ty chúng tôi đã thiết lập quan hệ hợp tác với hầu hết các đối tác chuyển tiền lớn tại các thị trường này như tại khu vực Đông Á, Đông Nam Á, Tây Âu, Đông Âu, Trung Đông.

- Theo ông, những người nhận kiều hối thường thích giữ ngoại tệ hay bán đi lấy VND?

Những năm trước khách hàng nhận tiền kiều hối thích giữ ngoại tệ hoặc bán ra thị trường tự do, tuy nhiên với hỗ trợ về tỷ giá của nhà nước, trong đầu năm nay, khách hàng có xu hướng đổi trực tiếp tai ngân hàng, điều này cũng giúp cho hoạt động thu đổi ngoại tệ của ngân hàng phát triển rõ rệt. Hiện nay các ngân hàng đang cố gắng đẩy sự chênh lệch giữa tỷ giá hoán đổi ngoại tệ trong ngân hàng và ngoài thị trường tự do rút ngắn dần. Và có thể thấy trong thời gian gần đây, có những lúc tỷ giá trong ngân hàng và ngoài thị trường tự đo đã bằng nhau. Tuy nhiên tâm lý của người dân hiện vẫn thích hoán đổi ngoài thị trường tự do. Về vấn đề này chúng ta cần phải có thời gian để người dân quen dần với việc chuyển đổi ngoại tệ trong ngân hàng. Bên cạnh đó, khách hàng nhận tiền kiều hối sử dụng tiền để trang trải cho các hoạt động sinh sống bình thường, chỉ một số ít để gửi tiết kiệm, nên ngân hàng cũng khó lòng giữ được USD lâu.

- Ông có thể cho biết chiến lược phát triển của Kiều hối Đông Á trong thời gian tới. Ngoài mạng lưới hiện nay, công ty có định mở rộng thêm hay không?

Kiều hối Đông Á là đơn vị chuyển tiền dẫn đầu doanh số chi trả tại Việt Nam trong suốt 10 năm liền. Trong năm 2011, doanh số chuyển về Kiều hối đạt 1,5 tỷ USD và Kiều hối đã liên tiếp nhận các giải thưởng trong và ngoài nước. Để thực hiện nhiệm vụ “chuyển trọn niềm vui”, là cầu nối giữa đồng bào trong và ngoài nước, công ty chúng tôi tập trung vào 4 mũi nhọn: Thứ nhất là dịch vụ phong phú. Tại Kiều hối Đông Á khách hàng có thể lựa chọn hình thức nhận tiền phù hợp bao gồm: nhận tiền tại quầy, tại nhà hoặc qua tài khoản. Dịch vụ chi tại nhà của Kiều hối Đông Á hiện đang được khách hàng và đối tác đánh giá rất cao, đặc biệt khách hàng ở các khu vực vùng sâu vùng xa đã được mang tiền đến tận nhà mà không phải vất vả đi lại. Thứ hai là mạng lưới bao phủ. Hiện tại Đông Á đã có 250 CN/PGD bao phủ toàn quốc. Mạng lưới này luôn được mở rộng hàng năm theo chiến lược kinh doanh cụ thể. Thứ ba là chất lượng dịch vụ chi trả. Kiều hối Đông Á không ngừng rút ngắn thời gian chi trả, đảm bảo khách hàng nhận được tiền trong khoảng thời gian nhanh nhất. Hiện tại, trong khu vực nội thành chỉ trong vòng 10 phút đến 3h khách hàng đã nhận được tiền. Và thứ tư, đó là Kiều hối Đông Á thường xuyên tổ chức các chương trình khuyến mãi dành cho người gửi và người nhận nhằm giúp mang lại nhiều lợi ích cộng thêm bên cạnh chất lượng dịch vụ tốt, nhanh chóng.
- Xin cảm ơn ông!
Theo Hải Phong (DĐDN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.