Bộ Xây dựng vừa có công văn gửi Sở Xây dựng TP.HCM cho biết:

“Hiện nay, Bộ Xây dựng đang trình Thủ tướng về trường hợp mua, thuê, thuê mua căn hộ có diện tích dưới 90 m2 cũng được áp dụng cơ chế thí điểm ưu đãi như nhà ở xã hội”. Kiến nghị này nhằm giải quyết các vướng mắc trong việc triển khai xây dựng nhà ở xã hội (NƠXH) và thực hiện Nghị quyết 02/2013 của Chính phủ.

Theo Nghị quyết 02, người được vay vốn ưu đãi là các đối tượng mua, thuê, thuê mua căn hộ có diện tích dưới 70 m2. Nếu mua nhà ở thương mại thì phải dưới 70 m2, giá bán dưới 15 triệu đồng/m2.

Giải quyết vướng mắc của TP.HCM về tiền sử dụng đất khi xây dựng NƠXH, Bộ Xây dựng cho rằng chính quyền địa phương có trách nhiệm xác định và bố trí các khu đất “sạch” để nhà đầu tư tiến hành xây dựng NƠXH. Địa phương cũng có thể yêu cầu chủ đầu tư các dự án phát triển nhà ở thương mại, khu đô thị mới trên địa bàn có quy mô từ 10 ha trở lên có trách nhiệm dành 20% diện tích đất xây dựng NƠXH. Theo quy định hiện hành, chủ đầu tư được miễn tiền sử dụng đất, được hoàn trả hoặc khấu trừ vào các nghĩa vụ tài chính đối với đất xây dựng các dự án NƠXH. Do đó, tổng mức vốn đầu tư xây dựng NƠXH không bao gồm tiền sử dụng đất mà chỉ tính các chi phí đầu tư xây dựng công trình. Khi xác định giá bán, cho thuê, thuê mua NƠXH đối với các dự án có sử dụng đất do Nhà nước trực tiếp quản lý (đất công) thì không tính tiền sử dụng đất vào cơ cấu giá.

Việt Hoa (PLTP)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.