CafeLand - Trong công văn vừa gửi đến Thủ tướng Chính phủ và các Bộ ngành liên quan đến việc triển khai Nghị quyết 02, Hiệp hội bất động sản Tp.HCM (HoREA) có kiến nghị hạ lãi suất cho vay gói 30 nghìn tỷ xuống còn khoảng 4,5 đến 5%/năm thay vì 6% như hiện nay.

HoREA kiến nghị điều chỉnh lãi suất cho vay từ gói tín dụng 30 nghìn tỷ đồng về khoảng 4,5 đến 5% thay vì 6% như hiện nay. Ảnh minh họa.

Bên cạnh đó, HoREA còn kiến nghị điều chỉnh thời hạn cho vay từ 10 năm như hiện nay lên 20 năm để giảm mức trả nợ vay và lãi vay hành tháng phù hợp với khả năng tài chính của người vay. Nếu vẫn giữ thời hạn vay 10 năm thì kiến nghị áp dụng thời hạn vay này cho tất cả các trường hợp vay từ năm 2014 đến ngày 01/06/2016 (ngày cuối cùng giải ngân gói 30.000 tỷ đồng).

Đồng thời, kiến nghị Ngân hàng Nhà nước cho người vay được ân hạn 3 năm đầu chưa phải trả nợ gốc và lãi vay, đến năm thứ tư sẽ trả nợ gốc và lãi vay để tạo điều kiện cho người vay tích lũy tài sản và dễ dàng trả nợ sau một thời gian dài làm việc. Mặt khác, nên xem xét phương án người vay chỉ cần có vốn đối ứng tối thiểu là 10% là phù hợp với khả năng tài chính; 90% tiền thuê mua, mua nhà ở xã hội, mua nhà ở thương mại được vay từ nguồn vốn 30.000 tỷ đồng. Hiện nay các ngân hàng phổ biến chỉ cho vay 80% giá mua nhà.

Chủ tịch HoREA, ông Lê Hoàng châu cũng cho rằng Ngân hàng Nhà nước nên chỉ đạo các ngân hàng thương mại cho phép khách hàng cá nhân được bảo đảm tiền vay bằng chính căn hộ mua, thuê mua, căn hộ hình thành trong tương lai. Ông Châu lấy ví dụ, căn hộ 50m2 giá bán 600 triệu đồng, người vay phải có vốn đối ứng 20% là 120 triệu đồng, được vay 80% là 480 triệu đồng. Như vậy, tài sản đảm bảo là căn hộ trị giá 600 triệu + 120 triệu đồng đã trả trước như vậy là tài sản đảm bảo cho khoản vay rất an toàn.

Thanh Thịnh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.