CafeLand - Đó là một trong những bất cập mà Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoREA) đưa ra trong kiến nghị các giải pháp phát triển nhà ở xã hội tại khu vực đô thị.

Theo HoREA, khoản tiền đặt cọc thuê nhà xã hội chỉ nên bằng 01 đến 03 tháng tiền thuê nhà như thông lệ ngoài xã hội để giảm bớt gánh nặng cho người thuê

Theo quy định tại khoản 6 điều 21 Nghị định 100/2015/NĐ-CP, người thuê nhà ở xã hội có trách nhiệm nộp trước cho bên cho thuê nhà một khoản tiền đặt cọc theo thỏa thuận của hai bên, nhưng tối đa không vượt quá 12 tháng, tối thiểu không thấp hơn 03 tháng tiền thuê nhà ở để bảo đảm thực hiện các nghĩa vụ của người thuê nhà. Khoản tiền đặt cọc này quá nặng, cao gấp nhiều lần thực tế hiện nay chỉ đặt cọc tiền thuê nhà thương mại phổ biến từ 01 - 03 tháng.

Do vậy, Hiệp hội kiến nghị Bộ Xây dựng trình Chính phủ quy định khoản tiền đặt cọc này chỉ bằng 01 đến 03 tháng tiền thuê nhà như thông lệ ngoài xã hội để giảm bớt gánh nặng cho người thuê nhà ở xã hội.

Bên cạnh đó, HoREA cũng kiến nghị Ngân hàng Nhà nước đề nghị Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định về lãi suất cho vay ưu đãi nhà ở xã hội thống nhất cùng một loại lãi suất và cùng thực hiện cơ chế gửi tiết kiệm nhà ở xã hội tại Ngân hàng Chính sách xã hội và tại các ngân hàng Vietcombank, Vietinbank, Agribank, BIDV.

Kiến nghị Ngân hàng Nhà nước đề nghị Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định về lãi suất cho vay ưu đãi nhà ở xã hội thống nhất như lãi suất trên đây đối với cả người mua nhà ở xã hội theo gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỷ đồng để đảm bảo tính thống nhất của pháp luật.

Về lâu dài, khi nền kinh tế phát triển mạnh hơn, HoREA cho rằng cần thực hiện mức lãi suất ưu đãi vay mua nhà ở xã hội từ 3-3,5%/năm để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người có thu nhập thấp đô thị.

  • Ba kiến nghị phát triển nhà ở xã hội

    Ba kiến nghị phát triển nhà ở xã hội

    CafeLand - Trong buổi hội thảo “Xây dựng chính sách tổng thể nhà ở xã hội tại Việt Nam giai đoạn 2020 - 2030” gần đây, ông Nguyễn Trần Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, đã đưa ra ba kiến nghị nhằm đẩy mạnh phát triển các dự án nhà ở xã hội trong bối cảnh khan hiếm nhà ở hiện nay.

Diệu Trang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.