Theo đó, cử tri kiến nghị trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét chấp thuận phương án triển khai đầu tư xây dựng các hạng mục tại Cảng hàng không Phù Cát như xây dựng đường cất hạ cánh số 2, các đường lăn nối và các công trình khác thuộc khu bay; Di chuyển các công trình quân sự để bàn giao đất phục vụ xây dựng mở rộng khu hàng không dân dụng...
Cử tri kiến nghị Bộ GTVT trình Quốc hội xem xét thông qua cơ chế đặc thù, giao UBND tỉnh Bình Định tổ chức thực hiện đầu tư xây dựng đường cất hạ cánh số 2, các đường lăn nối và các công trình khác thuộc khu bay từ nguồn vốn ngân sách do tỉnh quản lý.
Trước mắt, cho phép triển khai đầu tư ngay hạng mục xây dựng đường cất hạ cánh số 2, các đường lăn nối và các công trình khác thuộc khu bay với tổng mức đầu tư khoảng 3.013 tỷ đồng (trong đó giá trị bồi thường giải phóng mặt bằng khoảng 1.008 tỷ đồng), nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Cử tri cho biết hiện nay, tỉnh Bình Định đang khó khăn về nguồn thu ngân sách, nhất là tiền sử dụng đất. Để đảm bảo nguồn vốn triển khai nhanh dự án, cử tri kiến nghị xem xét cho hỗ trợ một phần kinh phí đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Phù Cát khoảng 1.500 tỷ đồng (tổng mức đầu tư xây dựng hạng mục xây dựng đường cất hạ cánh số 2, các đường lăn nối và các công trình khác thuộc khu bay khoảng 3.013 tỷ đồng).
Phần kinh phí còn lại sẽ được bố trí từ nguồn vốn ngân sách của địa phương để triển khai hoàn thành dự án.
Cử tri kiến nghị Bộ GTVT trình Quốc hội xem xét thông qua cơ chế đặc thù, giao UBND tỉnh Bình Định tổ chức thực hiện đầu tư xây dựng đường cất hạ cánh số 2, các đường lăn nối và các công trình khác thuộc khu bay từ nguồn vốn ngân sách do tỉnh quản lý (bao gồm nguồn vốn Trung ương hỗ trợ).
Đồng thời, kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đồng ý cho chủ trương tách nhiệm vụ bồi thường giải phóng mặt bằng thành dự án riêng để địa phương chủ động bố trí đủ kinh phí (khoảng 1.008 tỷ đồng) triển khai thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án.
Đối với phương án triển khai đầu tư phát triển Cảng hàng không Phù Cát, Bộ GTVT cho biết trên cơ sở đề nghị của UBND tỉnh Bình Định, Bộ GTVT đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
Theo đó, phương án triển khai đầu tư do UBND tỉnh Bình Định đề xuất phù hợp với Quy hoạch Cảng hàng không Phù Cát thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Bộ GTVT phê duyệt. Việc triển khai thành 3 dự án cũng phù hợp với tính chất và lộ trình cần thiết đầu tư của các công trình này.
Bộ GTVT ủng hộ chủ trương sớm nghiên cứu đầu tư đường cất hạ cánh số 2, hệ thống đường lăn nối và các công trình hạ tầng kỹ thuật đồng bộ thuộc khu bay.
Bộ GTVT cũng đã có công văn đề nghị các bộ, ngành liên quan phối hợp để thống nhất phương án giao UBND tỉnh Bình Định làm chủ quản thực hiện đầu tư xây dựng đường cất hạ cánh số 2 đồng thời bày tỏ đồng thuận với chủ trương đề nghị Trung ương hỗ trợ một phần ngân sách. Đồng thời, đề nghị tỉnh làm việc với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính để được xem xét, báo cáo cấp có thẩm quyền quyết định.
Ngoài ra, theo hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và Môi trường và Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ GTVT cho biết việc tách riêng hạng mục bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng thành dự án độc lập sẽ được thực hiện khi cấp có thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư dự án theo quy định của pháp luật về đất đai, đầu tư công.
-
Quy Nhơn: Điều kiện để nâng cấp sân bay Phù Cát lên càng hàng không quốc tế
Bộ Giao thông vận tải đề nghị Bình Định tăng cường khai thác các đường bay quốc tế, từ đó đánh giá tình hình trước khi báo cáo cấp có thẩm quyền cho phép chuyển CHK Phù Cát thành CHK quốc tế.








-
Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai yêu cầu sớm khởi công các dự án mới có quy mô lớn, đột phá
Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai yêu cầu sớm khởi công các dự án mới có quy mô lớn, như dự án Xây dựng đường cất hạ cánh số 2 và các công trình đồng bộ tại khu bay Cảng hàng không Phù Cát; dự án Đường bộ cao tốc Quy Nhơn – Pleiku; dự án Tuyến đường kết nối...
-
Tuyến đường sắt tốc độ cao 350km/h sắp chạy qua Gia Lai ở những khu vực nào?
Đường sắt tốc độ cao chay qua địa bàn tỉnh Gia Lai dài khoảng 116km, có điểm đầu tại phường Hoài Nhơn Bắc (ranh giới tỉnh Quảng Ngãi), điểm cuối tại phường Quy Nhơn Tây (ranh giới tỉnh Đắk Lắk)....
-
Sắp khởi công dự án nâng cấp sân bay Phù Cát 3.246 tỷ đồng
Mới đây, UBND tỉnh Bình Định (nay là tỉnh Gia Lai) có báo cáo tình hình và kết quả thực hiện kế hoạch đầu tư phát triển 6 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ chủ yếu 6 tháng cuối năm 2025....