Chậm tiến độ căn bệnh trầm kha của thị trường BĐS dường như đang lây lan, không chỉ DN trong nước mà chủ đầu tư nước ngoài cũng mắc phải. Hình ảnh khách hàng tụ tập, căng băng rôn đòi chủ đầu tư bàn giao nhà đúng tiến độ đã trở nên quá quen thuộc từ năm 2012.

Điệp khúc đến hẹn lại chờ

Dự án đình trệ, đến hẹn nhưng không có nhà để bàn giao; hoặc thiếu vốn triển khai, chủ đầu tư liên tục xin lùi thời hạn bàn giao nhà. Điệp khúc này ngày càng xuất hiện thường xuyên, khi thị trường bất động sản liên tục sụt giảm, chủ đầu tư thất hứa là tình cảnh hàng ngàn khách hàng mua nhà đang gặp phải hiện nay.

Chưa tới mức phải lôi nhau ra tòa nhưng hàng loạt tranh chấp giữa khách hàng với chủ đầu tư các dự án căn hộ xuất hiện từ đầu năm 2012 đến nay. Chủ đầu tư thất hứa, khiến cho khách hàng mất niềm tin, mong mỏi chờ nhận nhà.

Quá thời hạn bàn giao nhà nhưng công trình đã ngừng thi công hoàn toàn 1 năm nay, chủ đầu tư thì không thể liên lạc được, hàng trăm hộ khách hàng mua nhà tại dự án 52 Lĩnh Nam - Hà Nội (do Công ty Cổ phần Lilama Hà Nội làm chủ đầu tư) đã cầu cứu lên Bộ trưởng Bộ Xây dựng.

Dự án chậm tiến độ, nhiều người mua mang băng rôn biểu tình đòi nhà.

Trong đơn phản ánh, những hộ dân đã đóng 70-95% số tiền mua nhà tại dự án trên (khoảng 1- 2 tỉ đồng) cho biết hiện đang rơi vào hoàn cảnh rất khó khăn. Tranh chấp giữa chủ đầu tư và khách hàng dự án 52 Lĩnh Nam đã diễn ra từ giữa năm 2012, khi tiến độ xây dựng các tòa nhà trì trệ suốt từ cuối 2011. Vào tháng 11/2011, khi xây đến tầng 21, chủ đầu đã thu tiền của một số cư dân tới 95% giá trị căn hộ.

Đồng cảnh ngộ, một nhóm gần 50 khách hàng mua dự án căn hộ Cao ốc Xanh trên đường Nam Hòa, quận 9, TP.HCM do Công ty CP Đầu tư Xây dựng Số 8 (CIC 8) làm chủ đầu tư đã đồng loạt lên tiếng về việc công ty này không giao nhà đúng hẹn.

Tùy theo hợp đồng, chủ đầu tư cam kết thời hạn giao nhà là từ cuối năm 2009. Những đợt bán sau có thời hạn giao nhà từ năm 2012. Tuy nhiên, hiện dự án mới chỉ hoàn thành phân khung thô, nhóm khách hàng cho biết họ đã hết kiên nhẫn và nếu chủ đầu tư không sớm giải quyết thì họ sẽ tiến hành khởi kiện ra tòa.

Ngay cả những dự án đình đám một thời cũng đang "gặp nạn". Được coi là dự án khả thi nhất của tập đoàn Vina Megastar nhưng sau nhiều năm khởi công xây dựng, huy động đến 100% vốn của khách hàng, đến nay dự án chung cư cao tầng Megastar Dominium tại lô đất C2, xã Xuân Đỉnh, huyện Từ Liêm, Hà Nội bỗng nhiên ngừng thi công, không bàn giao nhà đúng tiến độ cam kết.

Tương tự, theo tiến độ ghi cụ thể trong hợp đồng vốn góp của khách hàng, chủ dự án Hesco Văn Quán do Công ty Megastar phải giao nhà vào quý 2/2012. Tuy nhiên sau khi huy động vốn, đến thời điểm này, dự án Hesco vẫn "đắp chiếu".
Tại Hà Nội, một loạt dự án khác cũng bị khách hàng bức xúc vì chậm tiến độ đã nhiều năm nhưng chủ đầu tư thờ ơ, bất chấp khách hàng bị thiệt hại từng ngày. Có những dự án BĐS đã thu đến 90% giá trị căn hộ như như Emico, Usilk City, Văn Phú Victoria... nhưng chủ đầu tư vẫn chưa hoàn thiện. Tại TPHCM và các tỉnh lân cận như Bình Dương, Đồng Nai, rất nhiều khách hàng rơi vào tình cảnh nói trên.

Chủ đầu tư né tránh

Chậm giao nhà, chủ đầu tư lẩn trốn khách hàng hay tìm cách hoãn binh. Trong vòng một năm qua hàng chục khách hàng mua nhà tại chung cư Đại Thành (tại địa chỉ 221-223 Trịnh Đình Trọng, phường Phú Trung, quận Tân Phú, TP.HCM) đã tập trung phản đối chủ đầu tư về việc chậm bàn giao nhà và không tuân thủ các điều khoản trong hợp đồng đã ký. Khách hàng tìm đến địa chỉ của công ty hay các điểm giao dịch khác vẫn không gặp được người có thẩm quyền để yêu cầu giải quyết việc liên quan đến việc bán căn hộ.

{keywords}

Theo phản ánh của người dân mua căn hộ ở khu đô thị mới Dương Nội (Hà Nội), chủ đầu tư thông báo bàn giao nhà vào cuối tháng 4/2013. Thế nhưng, khi khách hàng đề nghị được xem nhà, rà soát lại các điều khoản của hợp đồng mua bán và yêu cầu bồi thường thiệt hại do chậm bàn giao nhà thì họ không tiếp cận được chủ đầu tư. Một số người đã nhận nhà cho hay tình trạng của căn hộ chưa thật sự hoàn thiện. Từ đó, họ cho rằng chủ đầu tư thi công vội vã để sớm giao nhà nhằm "né" một phần số tiền bồi thường.

Bỏ hàng tỷ đồng để mua căn hộ trên giấy, nhiều khách hàng mua dự án AZ Thăng Long (BrightCity) đang phải khóc dở mếu dở vì chưa nhận nhà đã thanh lý hợp đồng hoặc nhà ở thương mại có nguy cơ thành nhà ở xã hội. Một khách hàng mua nhà của Dự án AZ Thăng Long khẳng định, nếu Dự án được phép chuyển đổi, anh sẽ khởi kiện đơn vị cấp phép chuyển đổi ra Tòa.

Theo các chuyên gia kinh tế, do ảnh hưởng từ khó khăn chung của thị trường, việc chậm tiến độ diễn ra phổ biến, số lượng người mua bị "kẹt" tại các dự án rất nhiều. Hầu hết họ đều có tâm lý lo ngại về nguồn vốn đã trót bỏ ra. Tình cảnh như ngày hôm nay cũng là hệ quả của một quá trình buông lỏng quản lý, để thị trường phát triển tự phát, lộn xộn, cung cầu lệch pha, đầu cơ.

Việc chậm tiến độ đã ảnh hưởng tới niềm tin thị trường. Hệ lụy của hiện trạng chậm tiến độ ấy còn là vấn đề an sinh của người tiêu dùng. Doanh nghiệp mắc kẹt tại dự án của mình với những nguy cơ về kiện tụng, thu hồi dự án và thậm chí là bị triệt tiêu hoàn toàn. Không ít chủ đầu tư đã bị khách hàng khiếu nại và bị thua kiện với số tiền phải bồi thường lên đến hàng tỉ đồng.

Duy Anh (VEF)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.