Việc thành lập Sở Giao dịch vàng tiềm ẩn nhiều rủi ro, ảnh hưởng đến kinh tế vi mô và vĩ mô...

Phó Thống đốc Đào Minh Tú trả lời báo giới.

Đây là quan điểm của đại diện Ngân hàng Nhà nước tại cuộc họp báo Chính phủ chiều tối 2/12 khi trả lời báo giới về kiến nghị của Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam (VGTA).

Phó thống đốc Đào Minh Tú cho hay, quan điểm của Ngân hàng Nhà nước là kiên định với những chính sách, những kết quả đã đạt được trong thời gian qua và cụ thể chính là Nghị định 24/NĐ-CP về quản lý hoạt động kinh doanh vàng.

Ông Tú lý giải, trong 8 năm qua, khi Nghị định 24 đi vào đời sống thì lợi ích đem lại ở cả trên vi mô và vĩ mô. Cụ thể, ở vi mô, giá vàng không còn nhảy múa, không ảnh hưởng đến giá hàng hoá và tỷ giá. Khi giá hàng hoá và tỷ giá không biến động quá mạnh sẽ tạo điều kiện phát triển ổn định cho kinh tế vĩ mô.

"Vàng miếng, vàng nguyên liệu không phải hàng hoá bình thường như các loại hàng hoá khác nên cần được quản lý cẩn thận", ông Tú nói.

Đại diện Ngân hàng Nhà nước chia sẻ thêm trước đây sàn giao dịch vàng hay Sở Giao dịch Vàng cũng đã từng được thành lập. Tuy nhiên, do tính chất phức tạp và rủi ro vì vàng được kinh doanh tự do trên sàn, liên quan rất nhiều đến ngoại tệ, vàng hóa trong nền kinh tế do đó Nghị định 24 được ra đời.

"Chúng tôi vẫn ghi nhận và nghiên cứu thấu đáo đề xuất của Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam. Nhưng trước hết phải đặt lợi ích vĩ mô, lợi ích chung cho mọi người dân lên đầu, sau đó mới tính đến lợi ích của các doanh nghiệp vàng", Phó thống đốc nhấn mạnh.

Được biết, trước đó trên cơ sở tổng kết, đánh giá Nghị định 24/NĐ-CP về quản lý hoạt động kinh doanh vàng và những văn bản hướng dẫn có liên quan, Hiệp hội kinh doanh vàng Việt Nam đưa ra 8 kiến nghị.

Trong đó, Hiệp hội kinh doanh vàng Việt Nam kiến nghị bỏ quy định Ngân hàng Nhà nước độc quyền sản xuất vàng miếng, không sử dụng một loại vàng miếng SJC làm thương hiệu độc quyền như lâu nay mà nên cấp phép cho một số doanh nghiệp đủ điều kiện để sản xuất vàng miếng.

Lý do, theo Hiệp hội kinh doanh vàng, Ngân hàng Nhà nước là cơ quan quản lý nhà nước, chứ không phải là doanh nghiệp, nên việc giao Ngân hàng Nhà nước sản xuất vàng miếng tại nghị định quản lý hoạt động kinh doanh vàng là không còn phù hợp.

Ngoài ra, Hiệp hội kinh doanh vàng kiến nghị cho phép thành lập Sở giao dịch vàng quốc gia nhằm tạo ra sự liên thông của giá vàng trong nước với giá vàng quốc tế.

Đặc biệt, hiệp hội này cũng kiến nghị Ngân hàng Nhà nước xem xét cho sản xuất thêm một lượng vàng miếng để cung ứng ra thị trường nhằm cân bằng cung cầu, tránh xảy ra hiện tượng sốt giá vàng khi giá vàng quốc tế tăng mạnh trở lại. Đồng thời đề nghị thống đốc xem xét cấp giấy phép nhập khẩu vàng nguyên liệu cho các doanh nghiệp để sản xuất vàng trang sức mỹ nghệ.

Đào Hưng (Vneconomy)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.