Một tháng trở lại đây, giá vàng liên tục phá vỡ các mức kỷ lục và có những biến động thất thường vài trăm ngàn đồng/lượng mỗi ngày.
Kiếm lời từ vàng

Các nhà đầu tư vàng đã tận dụng điều này để kiếm lợi nhuận.

Bỏ ống

Mở cửa đầu tuần (ngày 28.6), Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) công bố giá bán vàng ở mức 28,71 triệu - 28,73 triệu đồng/lượng, gần sát mức cao nhất đạt được gần đây là 28,75 triệu - 28,77 triệu đồng/lượng. Đến chiều giá vàng giảm về 28,68 triệu - 28,70 triệu đồng/lượng. Từ đầu năm đến nay, cứ mỗi lần giá vàng tăng mạnh là giảm trở lại trước lực bán chốt lời của giới đầu tư nhưng những phiên sau đó giá lại “bốc” lên vượt qua mức cao cũ, “sóng” sau cao hơn sóng trước.

Nếu lấy mốc tháng 2.2010 (mức thấp nhất trong năm) tới nay, giá vàng tăng gần 3,7 triệu đồng/lượng và tăng 7,5 triệu đồng/lượng so với cách đây 1 năm (tăng 33,2%). Điều này lý giải tại sao lãi suất vàng về sát mức 0% nhưng lượng vàng huy động của các ngân hàng không giảm nhiều. Lượng vàng huy động của ngân hàng ước khoảng 100 tấn (chiếm khoảng 20% so với lượng vàng nhập về từ nhiều năm qua).

Giá vàng 5 năm trở lại đây luôn trong tình trạng năm sau cao hơn năm trước. Cụ thể, từ năm 2008 trở về trước, mức tăng của giá vàng trung bình khoảng 25%/năm. Đến năm 2009, giá vàng tăng tới 47,2% khiến những người giữ vàng kiếm lợi nhuận lớn. Tất nhiên không phải người nào mua vàng tích trữ trong năm cũng đạt được mức sinh lời từ chênh lệch giá bởi sự biến động quá thất thường của giá vàng.

Chẳng hạn tháng 12.2009, giá vàng tăng mạnh lên 28,6 triệu đồng/lượng và đến nay giá mới về lại mức này. Những người mua vàng ở thời điểm giá cao cuối năm ngoái vẫn chưa thể kiếm lời.

Giá vàng trong nước chịu tác động từ sự tăng, giảm của giá vàng thế giới và tỷ giá USD.

Thời gian qua, giá USD trong nước tương đối ổn định nên giá vàng phụ thuộc vào giá thế giới là chủ yếu.

Trong khi đó, giá vàng thế giới đang chịu sự tác động của các yếu tố như khủng hoảng nợ tại châu Âu, các thông tin về kinh tế Mỹ, lực mua vàng của giới đầu cơ và ngân hàng...

Đồng thời, gần đây các tổ chức thế giới đã điều chỉnh mức dự báo về sự tăng giá của vàng cũng là nhân tố khiến giá vàng vẫn trong xu thế tăng.

Ngoài ra, giá USD trong nước gần đây có dấu hiệu tăng trở lại đang hỗ trợ cho giá vàng tăng.

Sau khi hoạt động kinh doanh vàng tài khoản bị “cấm cửa”, hoạt động kinh doanh vàng vật chất diễn ra thưa thớt hơn nhưng các nhà đầu tư cá nhân không bỏ qua cơ hội lướt sóng.

Một phó tổng giám đốc công ty kinh doanh vàng cho hay, hoạt động vay vàng bán giá cao rồi chờ vàng giảm mua lại trả (gọi là đánh xuống) hay mua vàng giá thấp chờ giá lên bán (đánh lên) vẫn diễn ra dù không rầm rộ như trước. Theo vị phó tổng này những nhà đầu tư này kiếm lợi “kha khá” trong những đợt sóng tháng 6 với hoạt động đánh xuống là chủ yếu.

Xuất khẩu

Đối tượng kiếm lợi nhất trong hoạt động kinh doanh vàng vừa qua vẫn thuộc về các công ty kinh doanh vàng. Ngoài “chức năng” trung gian mua bán vàng ăn chênh lệch từ 10.000 - 20.000 đồng/lượng, hoạt động xuất khẩu vàng đang tạo đầu ra và mang lại một khoản lợi nhuận không nhỏ cho các đơn vị này.

Trên thực tế, những năm trước giá vàng trong nước luôn ở mức cao hơn giá thế giới nên chỉ khi chắc chắn có người mua vàng, các công ty kinh doanh vàng mới mua để bán lại.

Tuy nhiên từ vài tháng trở lại đây, rất nhiều thời điểm giá vàng trong nước thấp hơn thế giới nên các công ty này mạnh tay thu gom vàng để thực hiện hoạt động xuất khẩu vàng. Từ mức kim ngạch xuất khẩu vàng mỗi tháng vài chục triệu USD thì nay đã tăng mạnh lên vài trăm triệu USD trong những tháng gần đây.

Theo Tổng cục Thống kê, kim ngạch xuất khẩu của nhóm đá quý, kim loại quý tháng 6 đạt 350 triệu USD, tính từ đầu năm đến nay, giá trị xuất khẩu của nhóm này là 1,343 tỉ USD, ước tính có khoảng 36 tấn vàng được xuất đi.

Theo một phó tổng công ty vàng bạc đá quý, giá trong nước thấp hơn giá thế giới khoảng 130.000 đồng/lượng là xuất có lời, thực tế có thời điểm giá chênh lệch 500.000 đồng/lượng.

Do hoạt động xuất khẩu vàng miếng không chính thức nên mặt hàng kim loại quý xuất đi dưới dạng nữ trang là chủ yếu. Những thời điểm giá trong nước thấp hơn nhiều so với giá thế giới, các đơn vị đã chủ động giảm phí gia công nữ trang để nhận về nhiều đơn hàng hơn. Không những các đơn vị thu lợi nhuận từ các đơn hàng xuất khẩu mà còn thu hút một lượng lớn ngoại tệ.

Cafeland.vn
theo Thanh Niên

  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland