UBND TP Hà Nội khẳng định, việc dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đất để đấu giá quyền sử dụng đất tại thôn Dược Thượng, xã Tiên Dược (huyện Sóc Sơn) lấy khu đất ở của người dân là sai. TP Hà Nội yêu cầu huyện Sóc Sơn khẩn trương rà soát, tách diện tích đất ở ra khỏi dự án này, đồng thời kiểm điểm trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân có liên quan.

UBND TP Hà Nội vừa có kết luận về nội dung tố cáo của công dân liên quan đến việc thực hiện dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đất để đấu giá quyền sử dụng đất tại thôn Dược Thượng, xã Tiên Dược (huyện Sóc Sơn) mà báo Tiền Phong phản ánh trước đó.

Theo chủ trương được Thường trực HĐND huyện Sóc Sơn chấp thuận tháng 6/2018, dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đất để đấu giá quyền sử dụng đất tại thôn Dược Thượng, xã Tiên Dược (huyện Sóc Sơn) có quy mô đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật trên khu đất khoảng 3,4ha, trong đó, toàn bộ khu đất là đất nông nghiệp, đất công, đất khác do UBND xã Tiên Dược và Thị trấn Sóc Sơn đang quản lý, không có đất ở.

Vị trí khu đất của gia đình bà Bình đã được cấp sổ đỏ nhưng lại bị chính quyền báo cáo sai sự thật thành khu vực “không có đất thổ cư” khi thực hiện Dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đất để đấu giá quyền sử dụng đất tại xã Tiên Dược (huyện Sóc Sơn).

Cũng theo UBND TP, quá trình thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư dự án, các phòng, ban của UBND huyện Sóc Sơn đã lập, thẩm định trình UBND huyện Sóc Sơn có văn bản 2171 ngày 26/10/2018 do ông Vương Văn Bút, Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn thời điểm đó ký chấp thuận quy hoạch tổng mặt bằng, tỷ lệ 1/500 và quyết định số 4021 ngày 29/11/2018 phê duyệt dự án, trong đó, phạm vi thực hiện dự án bao gồm cả diện tích 81m2 đất ở của hộ bà Phan Thị Bình tại tổ 5, thị trấn Sóc Sơn (diện tích này đã được huyện Sóc Sơn cấp sổ đỏ) là không đúng với chủ trương, quy mô đầu tư xây dựng đã được HĐND huyện Sóc Sơn phê duyệt, vi phạm Luật đầu tư công năm 2014.

Được biết, ông Đặng Vương Bút nguyên Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn, trước đó bị kỷ luật cảnh cáo liên quan đến vụ việc vi phạm trong việc quản lý, sử dụng đất rừng Sóc Sơn.

“Trách nhiệm thuộc Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Sóc Sơn (ông Đỗ Như Khoa), Trưởng phòng Quản lý đô thị huyện Sóc Sơn (ông Nguyễn Xuân Thắng) và các phòng, ban có liên quan trong việc lập, thẩm định quy hoạch tổng mặt bằng, trong đó có trách nhiệm của ông Vương Văn Bút nguyên Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn”, kết luận của UBND TP nêu rõ.

Từ kết luận trên, UBND TP yêu cầu UBND huyện Sóc Sơn kiểm điểm trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân có liên quan trong việc lập, thẩm định trình UBND huyện chấp thuận quy hoạch tổng mặt bằng, tỷ lệ 1/500 không đúng với chủ trương đầu tư đã được HĐND huyện phê duyệt.

Đồng thời, khẩn trương rà soát, tách diện tích đất ở ra khỏi dự án, trên cơ sở đó điều chỉnh quy mô, phạm vi dự án đảm bảo đúng theo chủ trương đầu tư được duyệt.

Trước đó, báo Tiền Phong có bài viết phản ánh việc báo cáo sai nguồn gốc đất thực hiện dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đất để đấu giá quyền sử dụng đất tại thôn Dược Thượng (xã Tiên Dược, huyện Sóc Sơn).

Bà Phan Thị Bình trú tổ 5, thị trấn Sóc Sơn cho biết, tháng 11/2018, UBND huyện Sóc Sơn phê duyệt dự án trên. Đến tháng 5/2019, UBND huyện Sóc Sơn thông báo chủ trương thu hồi đất thực hiện dự án với diện tích thu hồi khoảng 33.784,8m2; vị trí xã Tiên Dược và thị trấn Sóc Sơn.

Tuy nhiên, theo bà Bình - người dân có đất trong quy hoạch dự án cho rằng, vị trí đất của gia đình bà đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) lại bị chính quyền địa phương báo cáo với HĐND huyện thành khu vực “không có đất thổ cư”.

“Tôi xây dựng ngôi nhà này từ năm 1990 với diện tích khoảng 10 thước đất. Sau đó, tôi làm nhà và được chính quyền cấp sổ đỏ năm 2003. Khoảng tháng 7/2019, tôi nhận được giấy mời lên UBND thị trấn Sóc Sơn và được thông báo đất của nhà tôi nằm trong quy hoạch dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đất đấu giá và yêu cầu gia đình tôi di chuyển đi và Nhà nước sẽ cấp cho mảnh đất khác. Đất của tôi đã được cấp sổ đỏ, giờ lại thu hồi để cấp đất cho người khác thì không phù hợp”, bà Bình nói.

Bà Bình cho biết thêm: “Tại văn bản số 84 ngày 26/6/2018, của HĐND huyện Sóc Sơn gửi UBND huyện về việc phê duyệt chủ trương đầu tư dự án có ghi quy mô đầu tư: Xây dựng hạ tầng kỹ thuật trên diện tích khu đất khoảng 3,4ha (trong đó toàn bộ là đất nông nghiệp, đất công, đất khác do UBND xã, thị trấn quản lý, không có đất thổ cư)… trong khi đó đất của gia đình tôi đã được cấp giấy sổ đỏ. Vậy tại sao lại khẳng định, một cách sai lệch như vậy về nguồn gốc đất tại khu vực này”, bà Bình bức xúc.

  • Hé lộ nguồn gốc khu đất 'kim cương' xây nhà cán bộ bỏ hoang ở Hà Nội

    Hé lộ nguồn gốc khu đất 'kim cương' xây nhà cán bộ bỏ hoang ở Hà Nội

    Trong số 1.121m2 đất có vị trí đắc địa mặt hồ Ba Mẫu, phường Phương Liên (quận Đống Đa) được Hà Nội cho chuyển mục đích sử dụng để thực hiện dự án nhà ở cho cán bộ ngân hàng trong đó có cả diện tích đất do Ban quản lý dự án giao thông đô thị (Sở Xây dựng) quản lý và đất chuyển nhượng từ 2 hộ gia đình.

Lâm Vỹ (Tiền Phong)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.