Làm thế nào để thị trường bất động sản (BĐS) sôi động trở lại, PGS.TS Nguyễn Thị Mùi, thành viên Hội đồng tư vấn tiền tệ Quốc gia cho biết: Cần phải "kích" thị trường cho thuê để giúp thị trường nhà ở thương mại hoạt động bình thường trở lại.
“Kích” phân khúc cho thuê Giải pháp này đã được các doanh nghiệp Trung Quốc thực hiện rất thành công khi giải cứu thị trường BĐS giai đoạn "nguội lạnh". Họ nâng giá thị trường cho thuê để người tiêu dùng buộc phải cân nhắc và cuối cùng quay về với thị trường bán. Bởi khi thị trường cho thuê "cao giá", các dịch vụ không đáp ứng được hết nhu cầu người sử dụng, tất yếu họ sẽ chuyển sang mua. Còn khi thị trường mua - bán không đáp ứng được yêu cầu "túi tiền" của người dân, họ lại quay về thị trường thuê. Do đó, hai thị trường này có mối quan hệ "bập bênh", và thị trường cho thuê chính là nhân tố rất quan trọng để kích thích thị trường bán trong hoàn cảnh ở nước ta hiện nay.

Bên cạnh đó, để tăng tính thanh khoản trên thị trường, bản thân các doanh nghiệp BĐS phải có đánh giá đúng về mình. Trước hết, xem xét các sản phẩm để đưa ra giá bán hợp lý, tìm được tiếng nói chung với người mua mới nhanh chóng thu hồi được vốn, đẩy nhanh vòng quay của vốn. Sau đó là tái cấu trúc lại nguồn vốn đi đôi với vấn đề liên doanh, liên kết, hỗ trợ nhau thực hiện các dự án dở dang, đưa ra các sản phẩm sạch trên thị trường.

Tôi cũng cho rằng, trong bối cảnh hiện nay, để khắc phục những khó khăn của doanh nghiệp BĐS, cần có tiếng nói từ cơ quan quản lý nhà nước và cộng đồng doanh nghiệp về vấn đề giãn nợ, cơ cấu lại nợ của các doanh nghiệp BĐS.

Theo KTĐT
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.