CafeLand - Sau giãn cách xã hội, Vịnh Hạ Long – Quảng Ninh mở cửa đón khách từ đầu tháng 5 và lượng khách tăng khá nhanh khi tỉnh Quảng Ninh có phương án kích cầu du lịch kịp thời, giúp đơn vị lưu trú hoạt động ổn định trở lại.

Giảm giá vé tham quan để có khách

Giữa tháng 5, tỉnh Quảng Ninh ban hành Nghị quyết số 256/2020/NQ-HĐND về một số giải pháp hỗ trợ kích cầu du lịch tỉnh Quảng Ninh năm 2020.

Theo đó, tỉnh Quảng Ninh miễn, giảm giá vé thu phí tham quan cho du khách tại Vịnh Hạ Long, Bảo tàng Quảng Ninh và di tích danh thắng Yên tử đến hết tháng 7/2020 và các ngày kỷ niệm trong năm nay.

Theo Ban quản lý vịnh Hạ Long, sau khi có tỉnh Quảng Ninh có quyết định trên, lượng khách đến thăm quan vịnh Hạ Long tăng dần. Cụ thể, từ khi ngày trong tuần chỉ có chưa đến 100 khách/ngày, nay đã tăng dần lên ở mức 3.000 – 4.000 khách/ngày.

Đối với ngày cuối tuần, lượng khách đến Hạ Long tăng đột biến, khoảng trên 20.000 khách/ngày, tương đương với thời điểm trước dịch COVID-19.

Giải pháp hỗ trợ kích cầu du lịch tỉnh Quảng Ninh năm 2020 giúp cho các dịch vụ du lịch, cũng như bất động sản lưu trú có cơ hội hoạt động bình thường trở lại. Ảnh: Hoàng Sang

Theo thống kê mới nhất của Sở Du lịch Quảng Ninh, từ khi thực hiện giải pháp kích cầu cho đến nay, vịnh Hạ Long đã đón tới 1,3 triệu lượt khách.

Động thái này của tỉnh Quảng Ninh giúp cho các dịch vụ du lịch, cũng như bất động sản lưu trú có cơ hội hoạt động bình thường trở lại.

Chị Trà My, chủ khách sạn Green Bay Hotel cho biết: “Cuối tuần bên mình full (lấp đầy) phòng”, dù rằng khách sạn này chỉ mới đi vào hoạt động vào giữa tháng 5/2020, cùng thời điểm tỉnh Quảng Ninh ra quyết định kích cầu du lịch bằng một số giải pháp nêu trên.

Khảo sát một số trang đặt phòng như Booking, Agoda, Trivago,... hầu hết đã hết phòng cho hai ngày cuối tuần gần nhất. Một số hostel ít phòng có phong cách riêng, được nhiều người yêu thích chỉ còn phòng trống từ 1/8.

Hiện nay, chỉ tính riêng TP. Hạ Long đã có tới 7.319 phòng lưu trú ở 90 khách sạn từ 2 – 5 sao, chưa kể các đơn vị lưu trú nhỏ lẻ khác.

Điều chỉnh để hỗ trợ lưu trú đêm trên tàu

Để tiếp tục kích cầu du lịch và “cứu” lưu trú đêm trên tàu, tỉnh Quảng Ninh vừa quyết định giảm 50% giá vé nghỉ đêm trên Vịnh Hạ Long đến hết ngày 30/9. Theo đó, giá vé cho tất cả khách tham quan lưu trú trên vịnh giảm từ 590.000 đồng/khách xuống còn 295.000 đồng/khách.

Nghị quyết kích cầu giúp các đơn vị lưu trú tại Hạ Long đã hoạt động trở lại, nhưng việc không giảm giá vé nghỉ đêm gây ảnh hưởng đến kinh doanh của hàng trăm tàu du lịch trên vịnh Hạ Long.

Sau khi giảm giá vé nghỉ đêm trên vịnh Hạ Long, trong hai ngày cuối tuần mới đây (11 – 12/7), Hạ Long đã đón 160.000 lượt khách, tăng 23% so với 2 ngày cuối tuần của tuần trước đó. Ảnh: Hoàng Sang

Chia sẻ trên báo chí, Ông Nguyễn Văn Thắng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết việc điều chỉnh gói kích cầu du lịch để hỗ trợ kịp thời doanh nghiệp trước nguy cơ phá sản vì gần 200 tàu có dịch vụ lưu trú trên vịnh Hạ Long kinh doanh không hiệu quả.

Trong khi đó, đối tượng sử dụng tàu lưu trú đêm hầu hết là khách quốc tế, chiếm tới 92%; trong khi đó, giờ không có khách quốc tế do dịch COVID-19 bùng phát, khiến công suất sử dụng phòng chỉ đạt 16%.

Tuy nhiên, với tình hình dịch bệnh trên thế giới hiện nay, thị trường du lịch quốc tế không thể phục hồi trong năm nay. Chính vì thế chính quyền tỉnh này và các đơn vị kinh doanh phải nhanh chóng tập trung vào khách nội địa.

Hiện nay, trên vịnh Hạ Long có 187 tàu du lịch lưu trú, với 2.181 phòng. Các tàu nghỉ đêm này đều đạt 2 sao, 1 sao và chiếm 30% là tàu vỏ thép. Ước tính tổng giá trị đầu tư của số tàu này khoảng 2.000 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn vay ngân hàng là chủ yếu.

Được biết, gói kích cầu của tỉnh Quảng Ninh khoảng 200 tỷ đồng, phần lớn là miễn giảm phí, vé tham quan các điểm du lịch và tổ chức các chương trình kích cầu du lịch từ giờ đến hết năm nay.

Thanh Hường
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.