Dư luận đã nhiều lần lên tiếng về tình trạng các khu nhà tái định cư trên địa bàn Hà Nội bị "bủa vây" bởi hàng quán, dịch vụ gây ảnh hưởng lớn đến đời sống sinh hoạt của cư dân… Tuy nhiên, đến nay tình trạng này có nguy cơ lan rộng.

Hàng quán bủa vây nhà tái định cư CT2 - X2 Bắc Linh Đàm.

Hàng giết mổ gia cầm giữa chung cư

Giống như rất nhiều khu nhà tái định cư khác như Nam Trung Yên (quận Cầu Giấy), Trung Hòa – Nhân Chính (quận Thanh Xuân), Định Công (quận Hoàng Mai)…, người dân sống khu tái định cư CT2-X2, Bắc Linh Đàm, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai cũng đang hàng ngày bị “tra tấn” bởi ô nhiễm môi trường, tiếng ồn, mất an ninh trật tự tại bởi hàng quán chiếm dụng vô tội vạ không gian xung quanh tòa nhà.

Phản ánh đến báo Kinh tế & Đô thị, ông Nguyễn Đình Nghi (phòng 306, tòa nhà CT2-X2, Khu đô thị Bắc Linh Đàm) cho biết, toàn bộ tầng 1 của cụm chung cư này đã được đơn vị quản lý cho một đơn vị tư nhân thuê kinh doanh. Do mặt sau của khu nhà giáp với phố Bằng Liệt nên hơn 10 ki ốt kinh doanh buôn bán hàng ăn tại đây đã lấn chiếm đến gần 1.000m2 diện tích sử dụng chung như lối đi, sân chơi phía sát chân tòa nhà để làm chỗ bán hàng.

Chủ các quán hàng ăn này ngang nhiên san nền, lợp tôn, quây bạt thành những gian hàng kiên cố trên phần diện tích chung. Thậm chí, gian hàng mặt trước tòa nhà thường xuyên giết mổ gia cầm, đun than tổ ong gây khói bụi, hôi thối làm mất vệ sinh, ảnh hưởng đến người dân. Không chỉ ảnh hưởng tới vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị, những hàng quán này hoạt động đến 2 - 3 giờ sáng gây ồn ào và không đảm bảo an ninh trật tự cho cư dân. Ngoài ra, các hàng quán này do thiếu ý thức, xả thải bừa bãi thức ăn thừa, mỡ cặn xuống cống thoát nước xung quanh tòa nhà, cộng với việc đổ bê tông, xây bục bệ lấp miệng cống, không được khơi thông thường xuyên nên cứ mưa là nước thải lại dềnh lên gây ô nhiễm nặng nề.

Ông Trịnh Hồng Vân - Trưởng đại diện cư dân tòa nhà CT2 - X2 bức xúc: “Chúng tôi đã chịu nhiều thiệt thòi khi phải rời nơi ở cũ, dành đất phục vụ lợi ích cộng đồng, về nơi ở mới người dân mong được sống trong điều kiện văn minh, sạch sẽ để được an ủi phần nào. Tuy nhiên, từ khi chuyển về đây sống từ năm 2013 ngoài việc xuống cấp nhanh chóng của nhiều hạng mục tòa nhà thì không gian sinh hoạt chung gần như bị đơn vị quản lý thả nổi dẫn đến tình trạng lộn xộn, mất an toàn. Nhiều lần chúng tôi có đơn gửi chính quyền phường, Ban quản lý tòa nhà về tình trạng trên nhưng đến nay vẫn không được giải quyết triệt để”.

Không thể xử lý vì phối hợp quản lý chưa tốt

Trao đổi với phóng viên về những tồn tại xung quanh khu nhà tái định cư CT2 - X2 Bắc Linh Đàm, Phó Chủ tịch UBND phường Hoàng Liệt Trần Toàn Thương cho biết, do đặc thù địa bàn phường có diện tích rộng, nhiều tòa nhà cao tầng, đông dân cư nên để đảm bảo trật tự đô thị tại các khu vực này các lực lượng chức năng của phường phải rất cố gắng. Từ đầu năm đã tổ chức 23 buổi ra quân xử lý trên toàn địa bàn phường trong đó có khu vực toà nhà CT2 - X2 Bắc Linh Đàm.

Tuy nhiên, tình trạng tại khu vực này không được xử lý triệt để do các ki ốt kinh doanh buôn bán tại toà nhà chiếm dụng phần diện tích sử dụng chung (sân) nhà chung cư. Các vi phạm trên đều nằm trong khuôn viên của toà nhà, không chiếm dụng ra vỉa hè nên không thể xử lý theo quy định xử lý vi phạm hành chính đối với các hành vi vi phạm giao thông đường bộ, đường sắt. Bên cạnh đó, sự phối hợp giữa đơn vị quản lý tòa nhà với UBND phường chưa chặt chẽ nên việc đưa ra hình thức xử lý kiên quyết những vi phạm tại không gian chung ở tòa nhà CT2 - X2 vẫn chưa được giải quyết triệt để.

Tình trạng hàng ăn, quán cóc bủa vây chung cư đang diễn ra phổ biến tại các khu nhà tái định cư trên địa bàn Hà Nội, trong đó nguyên nhân chính là sự buông lỏng quản lý của các đơn vị chức năng như Ban quản lý tòa nhà, chính quyền địa phương. Để xây dựng những khu đô thị mới văn minh, sạch đẹp, đề nghị chính quyền địa phương và Ban quản lý các khu đô thị cần nhanh chóng giải tỏa các hàng quán lấn chiếm diện tích chung, trả lại môi trường sống thoáng đãng, trong lành cho cư dân khu vực... Đây cũng là điều mong mỏi từng ngày của người dân sống tại tòa tái định cư CT2 - X2 Bắc Linh Đàm.

Vũ Lê (Kinh tế đô thị)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.