Ngay khi được cấp giấy chứng nhận đầu tư, Cty CP Đầu tư phát triển Thiên Cầm đã đầu tư vào dự án hàng trăm tỷ đồng, với mục tiêu biến nơi đây thành khu du lịch tiêu chuẩn quốc gia.

Dự án Khu du lịch Bắc Thiên Cầm (thị trấn Thiên Cầm, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh) do Cty CP Đầu tư phát triển Thiên Cầm làm chủ đầu tư, được UBND tỉnh Hà Tĩnh cấp giấy chứng nhận đầu tư số 28121000081 vào ngày 18-11-2010. Ngay khi được cấp giấy chứng nhận đầu tư, Cty CP Đầu tư phát triển Thiên Cầm đã đầu tư vào dự án hàng trăm tỷ đồng, với mục tiêu biến nơi đây thành khu du lịch tiêu chuẩn quốc gia. Tuy nhiên, dự án này đã bị chậm tiến độ, bởi công tác Giải phóng mặt bằng và một số thủ tục hành chính chưa xong.

Ngày 20-12-2013, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh, ông Nguyễn Thiện đã ký Quyết định số 4160 về việc chấm dứt hoạt động và thu hồi giấy chứng nhận đầu tư ngày 18-11-2010 với số số vốn lên đến 10.000 tỷ đồng. Nội dung văn bản nêu, Cty CP ĐTPT Thiên Cầm đã vi phạm điều 64, 65 Luật Đầu tư, tại giấy chứng nhận đầu tư và cam kết của nhà đầu tư thực hiện dự án.Văn bản yêu cầu Cty này có trách nhiệm nộp lại giấy chứng nhận đầu tư và các giấy tờ liên quan cho Sở Kế hoạch - Đầu tư tỉnh Hà Tĩnh, chấm dứt các hoạt động có liên quan đến Dự án Khu du lịch Bắc Thiên Cầm, chịu trách nhiệm về các khoản nợ, các nghĩa vụ khác chưa thanh toán, chưa thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.


Phối cảnh một phần dự án Bắc Thiên Cầm.

Cty CP đầu tư phát triển Thiên Cầm cho rằng, ngay sau khi Cty nhận được giấy chứng nhận đầu tư, đã điều chỉnh quy hoạch, giải phóng mặt bằng, xây dựng khu tái định cư, rà phá bom mìn. Cty nhiều lần làm tờ trình, công văn đề nghị được điều chỉnh, bổ sung quy hoạch dự án khu du lịch Thiên Cầm. Nhưng đến ngày 28-11-2011 UBND tỉnh mới ra văn bản đồng ý chủ trương điều chỉnh, bổ sung dự án và ngày 23-12-2011 UBND tỉnh ra quyết định số: 4135/QĐ-UBND phê duyệt Điều chỉnh, bổ sung quy hoạch sử dụng đất Khu du lịch Bắc Thiên Cầm. Vậy là hơn một năm thì Cty mới được phê duyệt điều chỉnh quy hoạch. Căn cứ vào Điều 51, Điều 52 của Luật Đầu tư, sau khi điều chỉnh xong quy hoạch thì có nghĩa là đã thay đổi quy mô đầu tư thì Sở Kế hoạch - đầu tư phải trình UBND tỉnh để điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư cho phù hợp với quy hoạch mới được phê duyệt.

Cty CP đầu tư phát triển Thiên Cầm cũng khẳng định: Từ năm 2012 đến năm 2013 tỉnh Hà Tĩnh đã thành lập ba đoàn kiểm tra, thanh tra rà soát dự án. Các đoàn đã tiến hành kiểm tra, rà soát, thu thập tài liệu, kiểm tra thực địa và có những kết luận có điểm chung nêu nguyên nhân chủ yếu dẫn đến dự án chậm tiến độ là do công tác giải phóng mặt bằng và một số thủ tục hành chính.

Đoàn thanh tra theo quyết định số: 2971/QĐ-UBND, ngày 23-9-2013 do Sở Tài nguyên - môi trường tỉnh Hà Tĩnh chủ trì, thanh tra quá trình sử dụng đất của dự án. Trong thời gian làm việc, đoàn thanh tra chỉ kiểm tra các số liệu, giấy tờ và sổ sách chứ không đi sâu vào thực tế. Thậm chí cơ quan đi thanh tra còn không có tài liệu để đối chiếu, tư liệu để thanh tra không đầy đủ cụ thể là bản đồ cấp đất là do Sở Tài nguyên - môi trường tỉnh cấp.

Trong quá trình thực hiện đầu tư dự án, Cty CP đầu tư phát triển Thiên Cầm gặp rất nhiều khó khăn, vướng mắc, đặc biệt việc giải phóng mặt bằng (GPMB) và một số thủ tục hành chính. Từ năm 2011 đến năm 2013 Cty đã 36 lần gửi công văn, báo cáo lên Ban GPMB huyện Cẩm Xuyên, UBND huyện Cẩm Xuyên, UBND tỉnh Hà Tĩnh để trình bày những khó khăn, vướng mắc mà không được giải quyết. Về việc đánh giá tác động môi trường của dự án, ngày 2-5-2011, Cty đã có công văn số: 18/BVMT đề nghị thẩm định và phê duyệt báo cáo của dự án. Nhưng mãi đến ngày 10-11-2011, có nghĩa là hơn 6 tháng, thì Sở Tài nguyên -môi trường có công văn số: 2388/TNMT-CCMT trả lời là tổng thể dự án là 266,42 ha chứ không phải 196,42 ha như chủ đầu tư đề nghị. Thế nhưng, khi gửi báo cáo lên Bộ Tài nguyên - môi trường thì được trả lời là có thể hoạt động theo tiến độ thực hiện dự án.

Đơn của Cty CP đầu tư phát triển Thiên Cầm đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Hà Tĩnh xem xét, thu hồi lại quyết định 4160/QĐ-UBND để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của nhà đầu tư. Hy vọng, dự án sau khi giải phóng mặt bằng, hoàn chỉnh các thủ tục hành chính sẽ sớm được Cty CP đầu tư phát triển Thiên Cầm tích cực triển khai, hoạt động làm một điểm nhấn cho du lịch Hà Tĩnh.

Quang Thu (Pháp luật & Xã hội)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.