Mặc dù TP. Hà Nội đã ban hành quyết định thu hồi đất để giao cho chủ đầu tư xây dựng dự án từ năm 2004 nhưng đến nay, công tác đền bù, giải phóng mặt bằng vẫn chưa hoàn thiện. Trong khi đó, mấy chục hộ dân ở tổ 30 (phường Vĩnh Hưng, quận Hoàng Mai) bao năm qua vẫn miệt mài “vác” đơn đi kiện vì những khuất tất chưa có lời giải thỏa đáng.

Khúc mắc từ hai quyết định “vênh” nhau

Đơn tập thể của 27 hộ dân (thuộc tổ 30, phường Vĩnh Hưng, quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội) gửi tới báo TN&MT cho biết, nhằm phục vụ dự án đầu tư xây dựng khu nhà ở ao Lò Ngói – Ngà Kéo (nay là Khu đô thị Vĩnh Hoàng, quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội), ngày 16/9/2004, UBND TP. Hà Nội ban hành Quyết định số 6015/QĐ-UBND thu hồi và tạm giao 101.285 m2 đất tại hai phường Vĩnh Hưng (với tổng diện tích 49.646 m2) và phường Hoàng Văn Thụ (với tổng diện tích 51.639 m2) cho Công ty đầu tư xây dựng phát triển nhà số 7 (Handico 7) thực hiện.

Ngày 27/12/2004, UBND TP. Hà Nội tiếp tục ban hành Quyết định số 9539/QĐ-UB giao 101.285 m2 đất thu hồi nói trên cho Handico 7.

Điều đáng nói ở chỗ, dù tổng diện tích đất thu hồi và bàn giao là giống nhau (cùng là 101.285 m2) nhưng lại bị “vênh” diện tích ở từng phường cụ thể.

Cụ thể, phường Vĩnh Hưng bị thu hồi 49.646 m2 đất nhưng TP. Hà Nội lại giao cho Handico 7 diện tích 54.295 m2. Phường Hoàng Văn Thụ bị thu hồi 51.639 m2 nhưng TP. Hà Nội lại giao cho Handico 7 diện tích 46.990 m2.

Tìm hiểu của PV được biết, TP. Hà Nội không có văn bản điều chỉnh nào liên quan tới sự “vênh” diện tích nói trên.

Ông Nguyễn Công Trung cho rằng khu đất nằm ngoài chỉ giới giải phóng mặt của dự án

Cũng từ sự “vênh” diện tích này mà mọi vấn đề bắt đầu phát sinh. Ông Nguyễn Công Trung, người đại diện cho 27 hộ dân tổ 30 phường Vĩnh Hưng cho biết: “Phường Vĩnh Hưng bị thu hồi 49.646 m2 nhưng lại phải giao cho Handico 7 diện tích 54.295 m2. Như vậy, chính quyền phải lấy thêm gần 5000 m2 đất của dân để bù vào phần thiếu nêu trên.

Đáng ra, chúng tôi là những hộ dân không bị thu hồi đất phục vụ cho dự án này nhưng vì sự cố nói trên mà chính quyền và chủ đầu tư cứ khăng khăng là đất chúng tôi nằm trong dự án phải thu hồi. Khi người dân yêu cầu chính quyền và chủ đầu tư công khai bản đồ gốc để dân đối chiếu thì họ không cung cấp được”.

Đại diện 27 hộ dân cho biết, nguồn gốc khu đất là đất nông nghiệp được giao theo Nghị định 64/CP nhưng chưa được cơ quan nhà nước cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Tuy nhiên từ năm 1990, các hộ dân đã tiến hành san lấp mặt bằng, cải tạo để làm nhà ở, làm ki ốt kinh doanh (có hóa đơn thu tiền san lấp mặt bằng – PV).

Các hộ dân nơi đây cho rằng, toàn bộ diện tích của họ không nằm trong chỉ giới giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án xây dựng Khu đô thị Vĩnh Hoàng.

Mặc dù chính quyền quận Hoàng Mai và chủ đầu tư là Handico 7 không cung cấp bản đồ gốc để dân đối chiếu nhưng họ vẫn thiết lập hồ sơ và tiến hành cưỡng chế toàn bộ khu đất của người dân.

Dân vẫn kiên quyết phản đối

Tìm hiểu của PV báo TN&MT được biết, hiện khu đất của 27 hộ dân nói trên đã bị cưỡng chế di dời và chủ đầu tư đã cho quây tôn, lát gạch xong xuôi.

Ngay sát khu đất nói trên là một khu đất khác – là nơi cư trú của gần 50 hộ dân (cùng thuộc tổ 30, phường Vĩnh Hưng). Các hộ dân ở đây cũng kiên quyết phản đối, không hợp tác với chính quyền địa phương trong việc kiểm đếm tài sản, không nhận tiền đền bù và không bàn giao đất cho chủ đầu tư.

Hiện trạng khu đất hiện nay (khu vực bôi vàng đã được GPMB nhưng 27 hộ dân vẫn khiếu nại.

Khu vực bôi đỏ là đất của khoảng 50 hộ dân không đồng ý cho chính quyền kiểm đếm tài sản)

Bác Nguyễn Huy Thụy (tổ 30, phường Vĩnh Hưng) bức xúc cho biết: “Tôi và khoảng 50 hộ dân khác không đồng ý cho chính quyền địa phương kiểm đếm tài sản, không nhận tiền đền bù và cũng kiên quyết không bàn giao đất cho chủ đầu tư.

Tôi khẳng định là đất của chúng tôi nằm ngoài dự án nhưng quận Hoàng Mai và chủ đầu tư cứ mập mờ thông tin để thu hồi tất cả.

Mấu chốt vấn đề là bao năm nay người dân chúng tôi đấu tranh để được cung cấp Bản vẽ xác định ranh giới khu đất của dự án (gọi tắt là bản đồ RG – 01) đi kèm với Quyết định thu hồi đất của thành phố nhưng đều không tiếp cận được.

Tại sao chính quyền và chủ đầu tư lại giấu nhẹm tấm bản đồ đó đi? Tại sao không công khai cho dân biết? Giờ họ cứ đè dân ra bảo đất của chúng tôi thuộc diện bị thu hồi thì thử hỏi ai mà chịu nổi?”.

Nhằm làm rõ thông tin mà người dân phản ánh, PV báo TN&MT đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Quốc Đạt, Chủ tịch UBND phường Vĩnh Hưng.

Tại buổi làm việc, ông Đạt cho biết: “Hiện nay còn khoảng 50 hộ dân ở tổ 30 không đồng ý cho chính quyền địa phương kiểm đếm tài sản để lên phương án bồi thường.

Quận Hoàng Mai sau đó đã ra quyết định cưỡng chế kiểm đếm nhưng các hộ dân vẫn kiên quyết phản đối nên chúng tôi cũng phải báo cáo quận và gia hạn đến 30/8/2019.

Đối với dự án khu nhà ở Vĩnh Hoàng, cuối tháng 5 vừa rồi, đồng chí Nguyễn Kiều Oanh, Phó chủ tịch UBND quận Hoàng Mai cũng đã chỉ đạo một số nội dung như: chủ đầu tư phối hợp, làm việc với Sở TN&MT, Viện quy hoạch xây dựng để có văn bản trả lời về bản đồ RG-01; Phòng TN&MT phối hợp với Trung tâm phát triển quỹ đất quận Hoàng Mai làm việc với Sở TN&MT khôi phục lại mốc giới giải phóng mặt bằng … Đối với những nội dung vượt thẩm quyền trả lời của phường, đề nghị PV liên hệ với quận để tìm hiểu rõ hơn”.

Có thể thấy rằng, từ sự “vênh” diện tích giữa thu hồi đất và giao đất của thành phố Hà Nội đối với dự án Khu đô thị Vĩnh Hoàng mà nhiều vấn đề đã phát sinh. Trong câu chuyện nêu trên, liệu vấn đề chỉ nằm ở những tranh cãi về diện tích đất hay còn nhiều vấn đề khác nữa?

Phạm Thiệu - Mai Đan (TN&MT)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.