Khu dân cư (KDC) thương mại xã Quốc Thái, huyện An Phú (An Giang) được khởi công xây dựng vào năm 2005, có vốn đầu tư trên 24 tỷ đồng, được đánh giá là một trong những dự án hiệu quả, góp phần tích cực vào sự phát triển huyện biên giới An Phú. Thế nhưng, theo phản ánh của người dân vùng dự án, đến nay bà con vẫn chưa được chủ đầu tư chuyển giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ), hay còn gọi là sổ đỏ...

Trong đơn gửi đến các cơ quan chức năng và báo chí, ông Nguyễn Văn Tấn Đạt, phản ánh: Tháng 8/2007, ông có mua 1 nền nhà, diện tích 85m2 thuộc KCD thương mại Quốc Thái (mới), với giá 240 triệu đồng. Theo hợp đồng, ông Đạt sẽ thanh toán lần một 80% giá bán nền; số tiền còn lại thanh toán khi chủ đầu tư tiến hành việc chuyển giao sổ đỏ. Tuy nhiên, đến nay đã gần 6 năm, ông Đạt vẫn chưa được chủ đầu tư bàn giao sổ đỏ theo hợp đồng.

Tương tự, bà Nguyễn Thị Kía, một người dân ở đây, cho biết: Cuối năm 2008, bà mua một nền nhà diện tích 230m2 trị giá 520 triệu đồng tại KCD thương mại Quốc Thái. Theo hợp đồng, sau 6-12 tháng, chủ đầu tư giao sổ đỏ, thì bà Kía sẽ thanh toán dứt điểm 120 triệu đồng còn lại. Thế nhưng, cũng giống như trường hợp của ông Đạt, bà Kía vẫn chưa có được sổ đỏ như hợp đồng.

Theo UBND huyện An Phú, dự án KDC thương mại Quốc Thái, do Công ty CP Nhà đất Tân Đức Mạnh (TP Hồ Chí Minh) đầu tư xây dựng vào năm 2005, bao gồm luôn khu chợ cũ và sân vận động, có tổng diện tích 5,733 ha. Ngoài diện tích đất xây dựng trung tâm thương mại, đường giao thông, khuôn viên… chủ đầu tư phân lô 283 nền để bán. Đến nay, sau gần 8 năm dự án đi vào hoạt động, chủ đầu tư đã bán trên 50% số nền của dự án, trong đó có nhiều hộ thuộc diện tái định cư.

Theo thoả thuận với người dân, phần lớn các hợp đồng mua nền sẽ trả trước 80%, 20% còn lại sẽ thanh toán dứt điểm sau 6-12 tháng, khi Công ty CP Nhà đất Tân Đức Mạnh giao sổ đỏ. Nếu chậm giao sổ đỏ cho người dân, doanh nghiệp chịu lãi từ 0,2-1% trên số tiền mà người dân mua nền đã trả.

Người dân ở KDC trung tâm thương mại xã Quốc Thái vẫn chưa nhận được số đỏ.

Ông Nguyễn Xuân Hải - Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện An Phú cho biết: Quá trình đầu tư KCD thương mại Quốc Thái, Công ty CP Nhà đất Tân Đức Mạnh đã thực hiện đúng trình tự quy hoạch, được các cơ quan ban, ngành tỉnh An Giang chấp thuận. Doanh nghiệp đã cơ bản xây dựng hoàn thành hạ tầng kỹ thuật.

Theo đánh giá của địa phương, dự án đã có những đóng góp tích cực vào quá trình phát triển nhiều mặt của huyện biên giới An Phú. Tuy nhiên, việc doanh nghiệp mua đất chợ Quốc Thái (cũ) và sân vận động với UBND xã; việc bán nền cho người dân địa phương đang xảy ra khiếu nại, khiếu kiện kéo dài chưa giải quyết dứt điểm. Nguyên nhân phát sinh khiếu kiện, trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh, doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn về nguồn vốn, nên đã thế chấp sổ đỏ tổng dự án tại một ngân hàng ở TP Hồ Chí Minh. Sổ đỏ tổng dự án này đến nay vẫn đang tìm cách để giải chấp tài sản.

Phân trần việc chậm giao giấy đỏ cho người dân, bà Đinh Hoàng Thái Phương - Tổng Giám đốc Công ty CP Nhà đất Tân Đức Mạnh, cho biết: Cũng như các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực bất động sản khác, liên tiếp trong những năm gần đây công ty gặp khó khăn về nguồn vốn hoạt động, do thị trường đóng băng, nên dẫn đến việc sổ đỏ dự án đang nằm tại ngân hàng chưa giải chấp được. Hiện nay, công ty đang tranh thủ xử lý các tài sản, cũng như tranh thủ các nguồn vốn trong và ngoài nước của các dự án khác của công ty, để giải chấp sổ đỏ cho cư dân trung tâm thương mại xã Quốc Thái. Bởi doanh nghiệp thấy rõ trách nhiệm của mình đối với cư dân vùng dự án, cũng như trách nhiệm đối với chính quyền địa phương trong việc giải quyết các khiếu nại liên quan trực tiếp đến công ty.

Theo cam kết với UBND huyện An Phú, sau tháng 3-2013, công ty sẽ giải quyết dứt điểm vụ việc để khai thác tiếp dự án. Bởi hiện doanh nghiệp còn một số nền thuộc dự án chưa bán, đồng thời còn quyền khai thác trung tâm thương mại xã Quốc Thái đến 16 năm, với tổng giá trị các nguồn thu từ dự án trị giá trên 20 tỷ đồng...

Văn Đức – M.K (Công an nhân dân)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.